Đường đến World Cup 2022: Cúp vàng có trở về với Nam Mỹ?

10:11, 10/11/2022
(LĐ online) - Đã 4 kỳ World Cup trôi qua, các đội bóng ở khu vực Nam Mỹ không thể bước lên bục cao nhất. Và ở lần này tại Qatar, liệu những “ông lớn” như Brazil hay Argentina có lấy cúp về với khu vực từng 9 lần đoạt danh hiệu trong lịch sử giải đấu.
 
Brazil và Argentina là hai ứng viên vô địch ở World Cup 2022 (The Indian Express)
Brazil và Argentina là hai ứng viên vô địch ở World Cup 2022 (The Indian Express)
 
Nam Mỹ – Châu Âu thống trị World Cup
 
World Cup 2022 là lần thứ 22, giải đấu được tổ chức và thống kê chỉ ra rằng, ở 21 kỳ World Cup trước đó, các đại diện đến từ Nam Mỹ và châu Âu đã thống trị tuyệt đối. Sức mạnh của hai khu vực này còn đáng sợ đến nỗi, chỉ hai đại diện ở châu lục khác lọt vào bán kết trong lịch sử giải đấu.
 
Và lần gần nhất, một đội bóng không phải đến từ châu Âu, Nam Mỹ vào bán kết đã tròn 20 năm khi Hàn Quốc đứng thứ 2 ở World Cup tại sân nhà vào năm 2002. Đội bóng còn lại là Mỹ song đã xảy ra cách đây 92 năm, ở lần đầu tiên giải đấu được tổ chức. Lúc đó, Mỹ đứng thứ 3.
 
Châu Âu và Nam Mỹ đã thống trị tuyệt đối sân chơi World Cup. Theo đó, các đội bóng đến từ châu Âu đã 12 lần lên ngôi vô địch; gồm: Italy 4 lần (1934, 1938, 1982, 2006), Đức 4 lần (1954, 1974, 1990, 2014), Pháp 2 lần (1998, 2008) và hai lần khác thuộc về Anh (1966), Tây Ban Nha (2010).
 
Trong khi đó, các đại diện của Nam Mỹ đã 9 lần bước lên bục cao nhất. Brazil đang giữ kỷ lục là đội bóng có số lần vô địch nhiều nhất với 5 lần vào các năm 1958, 1962, 1970, 1994 và 2002. Argentina từng hai lần lên ngôi vào các năm 1978, 1986. Uruguay vô địch vào các năm 1930, 1950.
 
Những thống kê đó cho thấy, có một sự cân bằng nhất định giữa hai khu vực này trong suốt chiều dài lịch sử giải đấu. Tuy nhiên, các đại diện của Nam Mỹ đã lép vế hoàn toàn ở 4 kỳ World Cup gần nhất.
 
Họ chỉ có đúng 3 lần lọt vào bán kết, trong khi đó, con số này với châu Âu là 13. Và ở 4 kỳ World Cup vừa qua, các đại diện của châu Âu đều giành chức vô địch. Nam Mỹ chỉ một lần về nhì với việc Argentina đoạt ngôi Á quân vào năm 2014. Lần gần nhất một đại diện của Nam Mỹ bước lên bục cao nhất đã xảy đến cách đây 20 năm khi Brazil đánh bại Đức 2-0 trong trận chung kết. 
 
Với các nền bóng đá được đánh giá hàng đầu thế giới, việc lép vế trước các đại diện châu Âu trong 2 thập kỷ qua là nỗi đau với Nam Mỹ. Giờ đây, họ cần đứng dậy phất cao ngọn cờ tại Qatar lần này.
 
Kỳ vọng vào Argentina, Brazil
 
Ở World Cup 2022, Nam Mỹ góp mặt 4 đại diện gồm Argentina, Brazil, Ecuador và Uruguay. Trong đó, Argentina và Brazil vẫn là hai ứng viên hàng đầu cạnh tranh chức vô địch. Có một điều khá thú vị, trước khi World Cup 2022 khởi tranh, EA Sports dự đoán Argentina và Brazil sẽ gặp nhau trong trận chung kết.
 
Đội bóng đến từ xứ Tango sẽ bước lên ngôi vô địch mùa này. EA Sports dự đoán thông qua chế độ giả lập trong FIFA 23. Phương pháp dự đoán này từng được áp dụng ở các kỳ World Cup 2010, 2014 và 2018. Điều trùng hợp, cả ba dự đoán đều cho kết quả chính xác với việc Tây Ban Nha, Đức và Pháp lên ngôi vô địch.
 
Rõ ràng, người hâm mộ rất chờ đợi màn thể hiện của các "ông lớn" Nam Mỹ và có lý do để chờ đợi vào sự đột phá của hai đội bóng này.
 
Hành trang Argentina mang đến Qatar thật đáng để chờ đợi. Albiceleste đang có phong độ ổn định đến khó tin. Họ giành chức vô địch Copa America 2021 và trải qua 35 trận bất bại liên tiếp trên mọi đấu trường. Lần gần nhất Argentina thất bại đã xảy đến cách đây hơn 3 năm. Vào ngày 3/7/2019, Argentina thất bại 0-2 trước Brazil ở bán kết Copa America.
 
Sự thay đổi lớn nhất của đội bóng này nằm ở sự cân bằng giữa công và thủ. Argentina luôn sở hữu hàng công với những ngôi sao đình đám thế giới nhưng ở hàng thủ, họ chỉ là những cầu thủ trung bình. Tất yếu, khi công không thể bù thủ, Argentina khó duy trì sức mạnh đáng sợ.
 
HLV Lionel Scaloni sở hữu những ngôi sao đẳng cấp thế giới ở hàng thủ. Đó là thủ môn Emiliano Martinez (Aston Villa); các hậu vệ Lisandro Martinez (Manchester United), Cristian Romero (Tottenham Hotspur), Nahuel Milina (Atletico Madrid), Gonzalo Montiel (Sevilla),…
 
Cùng với đó, Argentina có cán cân nhất định với những tiền vệ phòng ngự chất lượng như Rodrigo de Paul (Atletico Madrid), Leandro Paredes (Juventus),… Đặc biệt, trên hàng công, họ vẫn còn đó những ngôi sao Lionel Messi (Paris Saint Germain), Lautaro Martinez (Inter Milan),... kết hợp cùng các sao trẻ Julian Alvarez (Manchester City), Enzo Fernandez (Benfica).
 
Argentina hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi về mặt lực lượng khi có sự cân bằng giữa công và thủ, cũng như kết hợp kinh nghiệm với sức trẻ.
 
Cũng giống như Argentina, Brazil sở hữu nguồn kho báu vô tận các ngôi sao lừng danh thế giới. Ở mọi thời điểm, Selecao luôn có cho mình tài năng xuất chúng. Đến nỗi, các nhà chuyên môn còn lập ra cả một đội hình toàn sao phải ngồi ở nhà chỉ vì HLV Tite có quá nhiều sự lựa chọn.
 
Ông đã triệu tập 26 ngôi sao để đáp chuyến bay sang Qatar. Và ở đó, Brazil có cho mình đầy đủ những tinh binh. Mỗi vị trí, họ có ít nhất 2 ngôi sao có thể đảm trách. Có thể kể đến những cầu thủ như thủ môn Alisson (Liverpool), Ederson (Manchester City); các hậu vệ Eder Militao (Real Madrid), Thiago Silva (Chelsea), Alex Sandro, Danilo (Juventus), Marquinhos (Paris Saint Germain); các tiền vệ Casemiro (Manchester United), Fabinho (Liverpool), Bruno Guimaraes (Newcastle). Đặc biệt, trên hàng công, HLV Tite có quá nhiều sự lựa chọn chất lượng với những Neymar (Paris Saint Germain), Raphinha (Barcelona), Antony (Manchester United), Vinicius, Rodrygo (Real Madrid)...
 
Brazil cũng trải qua vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ hết sức ấn tượng khi bất bại 17 trận (thắng 14, hòa 3). Điều đó cho thấy sự ổn định của Selecao.
 
Chính nền tảng lực lượng có chiều sâu, chất lượng cùng phong độ ổn định là điều giúp hai đại diện Nam Mỹ được đánh giá cao ở World Cup 2022. Liệu, họ có là lá cờ đầu để đưa chiếc cúp danh giá về với khu vực của mình sau đúng 2 thập kỷ chờ đợi?
 
HOÀNG SA