Bundesliga trước ngày hạ màn: Sứ mệnh lịch sử chờ Dortmund

HOÀNG SA 15:15, 25/05/2023

(LĐ online) - Cả một thập kỷ qua, Bayern Munich luôn là nhà vô địch Giải vô địch quốc gia Đức (Bundesliga). Giờ đây, trước ngày hạ màn mùa giải này, Dortmund có sứ mệnh lịch sử soán ngôi đối thủ.

Chức vô địch Bundesliga đang chờ đón Dortmund với chỉ 90 phút trên sân Signal Iduna Park (Ảnh: Fear the Wall)
Chức vô địch Bundesliga đang chờ đón Dortmund với chỉ 90 phút trên sân Signal Iduna Park (Ảnh: Fear the Wall)

10 năm qua, bóng đá thế giới phân chia thành hai cực khi nói về Bundesliga. Có quan điểm cho rằng, sự thống trị tuyết đối của Bundesliga cho thấy sức mạnh của Hùm xám xứ Bavaria. Đó là sự phát triển bền vững đến khó tin.

Quan điểm khác nói rằng, điều này khiến cho giải đấu thiếu tính hấp dẫn bởi lẽ, khi giải đấu chưa khởi tranh, đã biết ai là nhà vô địch. Dù bất cứ quan điểm nào đưa ra, tất cả đều đúng khi mỗi người có cách suy nghĩ riêng.

Song, với những người hâm mộ bóng đá trung lập, họ muốn nhìn thấy nhiều hơn sự kịch tính ở cuộc đua vô địch. Từng một giai đoạn dài, Juventus thống trị Serie A, PSG không có đối thủ ở Ligue 1. Nhưng rồi, thời gian qua đi, mọi thứ dịch chuyển theo sự phát triển của bóng đá thế giới.

Thật khó để đòi hỏi sự thống trị tuyệt đối trong thời gian dài. Đơn giản, khi bạn đang ở đỉnh cao, giữ vững đỉnh cao đã khó, càng khó hơn khi các đối thủ tiềm năng sẽ tìm mọi cách soán ngôi. Chính điều này tạo nên sự hấp dẫn cho bóng đá, môn thể thao Vua trên toàn cầu.

Chắc hẳn, trước vòng đấu cuối Bundesliga, tất cả đều ngóng về Singal Iduna Park với sự hy vọng mới. Xuyên suốt cả mùa giải này, Bayern Munich vẫn là ông Vua khi liên tiếp đứng đầu. Thế nhưng, ở thời điểm mang tính bước ngoặt, quyết định sai lầm của ban lãnh đạo đội bóng đã và đang khiến Hùm xám trả giá.

Họ bị loại tại tứ kết Champions League trước Man City và đang không nắm quyền tự quyết đua vô địch ở Bundesliga. Bayern Munich buộc phải thắng Cologne ở vòng cuối. Đồng thời, chờ đợi Dortmund sẩy chân trước Mainz mới bảo vệ chức vô địch.

Rõ ràng, sai lầm khi sa thải Julian Nagelsmann khiến Bayern Munich mất phương hướng. Thomas Tuchels là một HLV giỏi song để tạo nên một tập thể đầy rẫy ngôi sao, cá tính mạnh như Bayern Munich không hề đơn giản.

Ông cần nhiều hơn thời gian để thu phục lòng quân. Sự bất ổn ở giai đoạn cuối cho thấy, Hùm xám xứ Bavaria có thể rơi vào chu kỳ mới. Họ có thể tụt dốc. Và tất nhiên, điều này mang đến niềm vui lớn cho Dortmund.

Đội bóng vùng Rhur không thật sự ổn định. Nhưng, điều họ có chính là phong độ ấn tượng ở giai đoạn quyết định. Khi Hùm xám liên tục sẩy chân, Dortmund lại biết cách vươn lên. Họ ẩn nấp, chờ đợi thời khắc quyết định để vươn lên vị trí số 1.

Giờ đây, cánh cửa bước lên ngôi vô địch chỉ còn cách 90 phút ở Signal Iduna Park. Đối thủ của Dortmund chỉ là Mainz. Đã trụ hạng thành công nên Mainz không mặn mà ở những vòng đấu cuối. Họ thua liểng xiểng suốt 4 vòng đấu vừa qua, trước cả những đối thủ xếp nhóm dưới như Stuttgart hay Schalke.

Tất nhiên, bóng đá luôn ẩn chứa nhiều bất ngờ. 90 phút vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu Dortmund không tập trung, cảnh giác cao độ. Những bài học nhãn tiền ở các mùa trước vẫn còn đó. Đó chính là sự khác biệt ở cuộc đua vô địch giữa Dortmund và Bayern Munich.

Tuy vậy, thời thế, thế thời. Dortmund mới là đội nắm quyền tự quyết. Họ đang mang trên mình sứ mệnh thay đổi lịch sử, ngăn chặn sức mạnh của Hùm xám. Để làm được điều đó, thầy trò HLV Edin Terzic cần thắng chính mình.

Ông nắm trong tay một đội hình rất trẻ. Những trụ cột như Jude Bellingham, Adeyemi, Moukoko chưa đến tuổi đôi mươi. Song, họ lại thi đấu trên hàng công. Và với những dòng máu trẻ đó, sự nhiệt tình luôn có thừa. Khi có niềm tin và điểm tựa, các cầu thủ trẻ có thể nhấc bổng mọi đối thủ.

Niềm tin, điểm tựa được bồi đắp từ các cựu binh. Mats Hummels, Nicolas Sule, Marcos Reus, Haller… đều là những cầu thủ dạn dày kinh nghiệm. Trong bối cảnh đứng trước ngưỡng cửa thiên đường, họ biết phải làm gì và cần làm như thế nào để bảo vệ thành quả suốt một năm qua.

Nếu bước lên đỉnh vinh quang, Dortmund gửi lời thách thức lớn đến Bayern Munich cho những mùa sau. Họ không chỉ có trong mình dòng máu trẻ, đoàn quân của HLV Terzic cho thấy sự vững vàng, ý chí kiên định và sự đeo bám dẻo dai.

Đó là các yếu tố tạo nên một nhà vô địch. Ngoài vấn đề chuyên môn, bản lĩnh cũng là điều mang đến sức mạnh cho một đội bóng để tiến bước lên bục vinh quang. Bây giờ hoặc không bao giờ. Dortmund hiểu điều đó. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa đang đứng về đội chủ sân Signal Iduna Park.

Các cổ động viên đã đợi tròn một thập kỷ để đội bóng con cưng giành lại chiếc đĩa bạc. Chắc chắn, với không khí vô cùng sôi động trên sân vận động có sức chứa hơn 81.000 chỗ ngồi, Jude Bellingham cùng đồng đội không được phép mắc sai lầm. Quyền tự quyết trong tay họ, sứ mệnh thay đổi lịch sử đang chờ đón Dortmund. Tất cả đã sẵn sàng, chỉ chờ giây phút mở hội của đội bóng hay nhất nước Đức mùa này. Ở đó, người hâm mộ chờ đợi gọi tên Borussia Dortmund.