Armenia kêu gọi cử phái bộ tìm hiểu thực tế tới Hành lang Lachin

01:01, 06/01/2023
Thủ tướng Armenia khẳng định: “Hành lang Lachin tiếp tục bị phong tỏa khiến việc cử phái bộ tìm hiểu thực tế quốc tế tới Nagorny-Karabakh và Hành lang Lachin trở nên quan trọng hơn bao giờ hết."
 
Binh sỹ và xe quân sự của Azerbaijan di chuyển qua thị trấn Lachin, gần khu vực biên giới với Armenia ngày 1/12/2020
Binh sỹ và xe quân sự của Azerbaijan di chuyển qua thị trấn Lachin, gần khu vực biên giới với Armenia ngày 1/12/2020
 
Armenia đang kêu gọi cộng đồng quốc tế cử một phái đoàn tìm hiểu thực tế quốc tế tới vùng lãnh thổ Nagorny-Karabakh và Hành lang Lachin.
 
Phát biểu trong cuộc họp của chính phủ ngày 5/1, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan khẳng định: “Hành lang Lachin tiếp tục bị phong tỏa khiến việc cử phái bộ tìm hiểu thực tế quốc tế tới Nagorny-Karabakh và Hành lang Lachin trở nên quan trọng hơn bao giờ hết,” đồng thời nhấn mạnh rằng việc phong tỏa Hành lang Lachin đã dẫn đến tình trạng thiếu lương thực ở Nagorny-Karabakh.
 
Thủ tướng Pashinyan cho biết Yerevan kỳ vọng các bước thiết thực hơn từ cộng đồng quốc tế, "bao gồm cả từ Nga với tư cách là ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, và là nước có lực lượng gìn giữ hòa bình được triển khai ở Nagorny-Karabakh," để giải tỏa Hành lang Lachin.
 
Trước đó, Ngoại trưởng Azerbaijan Jeyhun Bayramov phủ nhận cáo buộc Hành lang Lachin bị phong tỏa và cho rằng đây là thông tin không đúng sự thật.
 
Ông Bayramov nói: "Thông tin liên quan đến việc Azerbaijan phong tỏa khu vực này đã được lan truyền rộng rãi. Đầu tiên, tôi muốn nói rõ rằng thông tin này không đúng với thực tế. Nó bị chi phối bởi nhiều thông tin không đúng với sự thật."
 
Hành lang Lachin là tuyến đường duy nhất nối Armenia với Nagorny-Karabakh. Vào ngày 12/12/2022, một nhóm công dân Azerbaijan đã chặn Hành lang Lachin, nơi lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga được triển khai.
 
Baku đã tuyên bố rằng cuộc biểu tình không nhằm chặn bất kỳ con đường nào và các phương tiện dân sự có thể tự do di chuyển theo cả hai hướng.
 
Armenia và Azerbaijan đã chìm trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ về Nagorno-Karabakh, một phần lãnh thổ của Azerbaijan nhưng nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng do Armenia hậu thuẫn. Trong cuộc chiến năm 2020, Azerbaijan đã giành lại các vùng đất rộng lớn ở Nagorno-Karabakh và các vùng lãnh thổ lân cận.
 
(Theo Vietnam+)