Tỷ lệ thất nghiệp của EU giảm xuống mức thấp kỷ lục

06:12, 02/12/2022
Ngày 1/12, Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) cho biết, tỷ lệ thất nghiệp tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 10 đã giảm xuống mức thấp kỷ lục là 6,5%.
 
Nhân viên phục vụ nhà hàng mang tại Barcelona, Tây Ban Nha, tháng 2/2022
Nhân viên phục vụ nhà hàng mang tại Barcelona, Tây Ban Nha, tháng 2/2022
 
Đây là tỷ lệ thấp nhất kể từ khi Eurostat bắt đầu thống kê tỷ lệ thất nghiệp vào tháng 4/1998 và là dấu hiệu cho thấy các nền kinh tế thành viên Eurozone đang trên đà phục hồi hậu đại dịch Covid-19.
 
Eurostat ước tính, có tổng cộng 12,95 triệu người thất nghiệp (tương đương 6%) trên toàn bộ EU trong tháng 10, trong khi con số này tại Eurozone là 10,87 triệu người.
 
Trong khi tất cả các nền kinh tế thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), ngoại trừ Anh, đều phục hồi quy mô về trước đại dịch, các cơn gió ngược trên toàn cầu lại đang có xu hướng cản trở đà phục hồi này.
 
Theo Ủy ban châu Âu (EC), khu vực Eurozone nhiều khả năng sẽ rơi vào suy thoái trong những tuần tới. Lạm phát vẫn đang ở mức cao, dù đã hạ nhiệt xuống còn 10% trong thống kê mới nhất ngày 30/11, cao hơn so với mục tiêu 2% mà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đề ra. Nguyên nhân chủ yếu là do giá năng lượng cao.
 
Eurostat nêu rõ, nhóm người trẻ tuổi có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong Liên minh châu Âu (EU) và Eurozone, lần lượt ở mức 15,4% và 15%. Các con số này đều tăng lên so với cách đây một năm.
 
Tại Đức, nền kinh tế lớn nhất Eurozone, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 10 là 3%, giảm từ mức 3,3% vào cùng kỳ năm 2021.
 
Tại Pháp, nền kinh tế lớn thứ 2 trong khu vực, tỷ lệ này là 7,1%, giảm từ mức 7,6% trong cùng kỳ năm ngoái.
 
Séc, quốc gia không nằm trong Eurozone, có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong EU là 2,1%.
 
Trong khi đó, Tây Ban Nha, một thành viên của Eurozone, có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất EU là 12,5%.
 
Cùng ngày, theo khảo sát do S&P Global tiến hành, đà giảm của các hoạt động sản xuất trên khắp Eurozone đã hạ nhiệt trong tháng 11. Cụ thể, Chỉ số quản lý nhà mua hàng (PMI) của Eurozone đã tăng từ mức 46,4 trong tháng 10 lên 47,1 trong tháng 11. Dù tăng nhưng chỉ số này vẫn dưới ngưỡng 50, thể hiện hoạt động kinh tế đang tiếp tục suy giảm. Chỉ số đo sản lượng, vốn phản ảnh sức khỏe của nền kinh tế, đã tăng từ 43,8 lên 46 và đây là tháng thứ 6 giảm liên tiếp.
 
Các số liệu này cho thấy, xu hướng đi xuống của các hoạt động sản xuất trong tháng 11 đã hạ nhiệt, qua đó củng cố niềm hy vọng rằng khu vực Eurozone sẽ không đối mặt với suy thoái vào mùa đông này như nhiều dự báo trước đó.
 
(Theo nhandan.com.vn)