"Tôi đến để được xem tận mắt mặt của hai ác nhân kia nó thế nào"

08:05, 29/05/2017

Theo lịch trình, phải đến 8 giờ TAND tỉnh Lâm Đồng mới đưa vụ án giết người rồi chôn xác trong rẫy cà phê nhằm phi tang gây rúng động dư luận thời gian qua ra xét xử công khai tại Trụ sở UBND xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm, nhưng  mới 7 giờ, đông đảo người dân đã có mặt để theo dõi phiên xét xử. 

Theo lịch trình, phải đến 8 giờ TAND tỉnh Lâm Đồng mới đưa vụ án giết người rồi chôn xác trong rẫy cà phê nhằm phi tang gây rúng động dư luận thời gian qua ra xét xử công khai tại Trụ sở UBND xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm, nhưng  mới 7 giờ, đông đảo người dân đã có mặt để theo dõi phiên xét xử. 
 
Ông Trần Văn Tình, một trong những người có mặt sớm ở phiên tòa cho hay: “Tôi đến để được xem tận mắt mặt của hai ác nhân kia nó thế nào, chứ không liên quan gì đến bị cáo hay bị hại cả!”. Còn bà Hoàng Thị Hảo cũng chỉ để “xem mặt mũi nó ra sao mà ác thế!”. Có lẽ muốn tận mắt thấy kẻ ác nhân nên hội trường Trụ sở UBND xã Lộc Ngãi chật ních người, một số không tìm được chỗ chen chân trong hội trường cũng cố đu người lên cửa sổ cũng chỉ “để nhìn cho rõ mặt của bị cáo”. 
 
Theo cáo trạng , bị cáo Nguyễn Thành Đức (29 tuổi, ngụ thôn An Bình, xã Lộc An, huyện Bảo Lâm) bị VKSND tỉnh Lâm Đồng truy tố về tội giết người và bị cáo Trần Thị Tuyết Hương (29 tuổi, ngụ số 3 Mạc Thị Bưởi, phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) bị truy tố về tội che giấu tội phạm. Nạn nhân trong vụ án này là anh Vũ Di Hành, chồng của bị cáo Hương.
 
Theo hồ sơ, khoảng tháng 4/2016, Đức quen biết vợ chồng Hương - Hành. Sau đó, giữa Đức và Hương nảy sinh quan hệ tình ái. Ngày 14/12/2016, Đức đến vườn cà phê của vợ chồng Hương - Hành ở thôn Tiền Yên, xã Lộc Đức, huyện Bảo Lâm chơi và ngủ lại cùng gia đình anh Hành. Ngày 15/12/2016, Đức phụ giúp vợ chồng anh Hành phơi cà phê. Tối cùng ngày, Đức cùng anh Hành và con anh Hành sang nhà anh Trường gần đó uống rượu. Sau khi về lại chòi của anh Hành, mọi người ngủ chung trên một chiếc phản gỗ, Đức nằm cạnh anh Hành. Trong quá trình nằm ngủ, Đức nghĩ giết anh Hành để chiếm đoạt tình cảm của Hương. Thực hiện ý định trên, Đức đến chỗ chiếc xe máy của mình lấy con dao Thái Lan lên nằm cạnh anh Hành rồi dùng dao đâm một nhát vào ngực anh Hành. Bị đâm, anh Hành bật dậy nói: “Mày mơ hả Đức?”, và bước xuống phản gỗ, tay ôm ngực rồi gục xuống nền nhà.
 
Nghe tiếng động, Hương thức dậy nói: “Anh làm gì chồng em vậy?”, thì Đức nói: “Anh thương Hương mới làm vậy! Anh sẽ lo cho hai mẹ con”. Hương khóc và nói Đức cứu anh Hành. Đức bảo: “Muộn rồi. Không làm gì được nữa đâu. Giờ tìm chỗ chôn và giấu chuyện này đi”. Sau đó, Đức lấy chăn quấn xác anh Hành lại mang ra hàng cà phê trước nhà đào hố chôn. Hôm sau, lo sợ bị phát hiện, Đức gọi điện thoại cho Hương thông báo chuyển xác anh Hành đi chôn nơi khác. Khoảng 23 giờ, Đức chạy xe máy mang theo 2 bao tải màu đen và dây thun đến chỗ chôn xác anh Hành hôm trước đào xác anh Hành lên rồi cho vào bao tải chở đến vườn cà phê của ông Nguyễn Thanh Hải ở thôn An Bình, xã Lộc An, huyện Bảo Lâm và chôn xác anh Hành tại đấy. Chôn xác anh Hành xong, Đức nhiều lần dùng điện thoại của anh Hành nhắn tin cho người thân của anh Hành để mọi người tin là anh Hành còn sống và bỏ đi TP Hồ Chí Minh cùng bạn gái. Còn bị cáo Hương, mặc dù biết toàn bộ sự việc, nhưng bị cáo lại có hành vi bao che, không tố giác hành vi phạm tội của Đức. 
 
Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, Đức cho rằng mình không liên quan gì đến cái chết của anh Hành, mà chỉ vì thương bị cáo Hương nên Đức nhận tội thay. Theo lời khai của Đức tại tòa, vào thời điểm xảy ra vụ việc, Đức đi đá gà gần rẫy cà phê của anh Hành nên liên hệ với anh Hành để mang gà về chòi nhậu. Tại đây, vì dao của anh Hành không bén (sắc) nên Đức mới lấy con dao của mình đem theo để làm thịt gà. Tối hôm sau, Đức chở anh Hành đến nhà một người quen ở gần đó để nhậu tiếp. Nhậu xong, trên đường về, anh Hành hỏi Đức về mối quan hệ với vợ mình nhưng Đức nói không có. Chở anh Hành về đến rẫy cà phê thì Đức cũng chạy xe về nhà. Đang trên đường về nhà, Đức nhận được điện thoại của Hương bảo quay lại ngay. Khi quay lại, Đức thấy anh Hành nằm dưới nền nhà và đã chết. Hương nói do anh Hành chất vấn về mối quan hệ giữa Đức và Hương nên giữa hai người đã xảy ra cãi vã. Trong lúc cự cãi, anh Hành đã đánh Hương. Bực tức vì bị anh Hành đánh, Hương đạp vào người anh Hành khiến anh Hành bị té sấp và bị con dao anh Hành đang cầm trên tay đâm vào ngực. 
 
Bị cáo Hương khẳng định những lời khai của Đức trước tòa là không đúng sự thật và vụ việc phải như trong bản cáo trạng mà VKSND tỉnh Lâm Đồng đã nêu mới đúng. 
 
Theo vị đại diện VKSND tỉnh Lâm Đồng, lời khai của Đức đã tự mâu thuẫn nhau. Bởi như lời khai của bị cáo trước tòa, thì anh Hành bị đâm chết dưới nền nhà,  trong khi đó, tại hiện trường vụ án, máu của nạn nhân có cả dưới nền nhà và trên phản gỗ. Bà Hoàng Thị Minh Hương, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, cũng cho rằng lời khai của bị cáo Đức và bị cáo Hương trong bản cáo trạng có nhiều điểm trùng khớp. Nếu không thực hiện hành vi giết người thì những câu nói của bị cáo Đức không thể trùng khớp với những câu nói của bị cáo Hương nhiều như vậy được. 
 
Tuy nhiên, bị cáo Đức vẫn một mực khẳng định mình chỉ phạm tội che giấu tội phạm chứ không phải người trực tiếp giết chết anh Hành. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho cơ quan điều tra để tiếp tục điều tra làm rõ.
 
Vì vậy, kẻ thủ án vẫn chưa chịu cúi đầu nhận tội. Ai là kẻ gây ra cái chết cho anh Hành là Đức hay Hương vẫn đang chờ cơ quan điều tra làm rõ, lãnh nhận sự nghiêm trị của pháp luật.        
 
TRỊNH CHU