Hành trình phá vụ án ma túy lớn vào Lâm Đồng

09:05, 26/05/2016

Nhận được chỉ đạo của Bộ Công an, khi Nguyễn Tiến Khanh (35 tuổi ngụ tại TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cùng 2 đàn em đang trên đường tuồn hơn 1kg ma túy vào Lâm Đồng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Cảnh sát phòng, chống tôi phạm ma túy (Công an TP. Bảo Lộc) đã hóa trang theo dõi và bắt gọn vào đêm 18/5/2016.

Nhận được chỉ đạo của Bộ Công an, khi Nguyễn Tiến Khanh (35 tuổi ngụ tại TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cùng 2 đàn em đang trên đường tuồn hơn 1kg ma túy vào Lâm Đồng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Cảnh sát phòng, chống tôi phạm ma túy (Công an TP. Bảo Lộc) đã hóa trang theo dõi và bắt gọn vào đêm 18/5/2016. Nguyễn Tiến Khanh, chính là một trong hai đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển hơn 10kg ma túy từ Bắc vào Nam được Bộ Công an cùng Công an TP. Hồ Chí Minh và Công an TP. Bảo Lộc phối hợp triệt phá thành công.
 
Hiện trường Công an Bảo Lộc phá vụ án hơn 1kg ma túy tại Trạm thu phí đèo Bảo Lộc
Hiện trường Công an Bảo Lộc phá vụ án hơn 1kg ma túy tại Trạm thu phí đèo Bảo Lộc
Như thông tin chúng tôi nắm được, vào đầu năm 2016, Bộ Công an bắt quả tang 2 đối tượng Nguyễn Thanh Phú (30 tuổi, ngụ tại quận 6, TP. HCM) và Nguyễn Văn Hữu (22 tuổi, ngụ tại quận 12, TP. HCM) và phát hiện 2kg ma túy đá được ngụy trang cẩn thận trong thùng trái cây. Qua đấu tranh, cả Phú và Hữu khai nhận là “chân rết” trong đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy do 2 đối tượng Nguyễn Tiến Khanh và Nguyễn Duy Hùng (sinh năm 1970, ngụ tại tỉnh Thái Nguyên) cầm đầu. Thông tin từ Công an TP. Bảo Lộc cho biết, qua quá trình đấu tranh khai thác, ngày 18/5/2016, các trinh sát phòng, chống tội phạm ma túy của Bộ Công an đã phát hiện Khanh và Hùng đang thực hiện một cuộc giao dịch vận chuyển ma túy trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây (thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai). 
 
Ngay sau cuộc giao dịch, Nguyễn Duy Hùng cùng với 2 đàn em khác đi ô tô con đưa ma túy về TP. HCM tiêu thụ. Khi các đối tượng này tới quận Bình Thạnh thì bị Công an TP. HCM ập vào bắt giữ. Qua khám xét ô tô của Hùng, cơ quan Công an phát hiện và thu giữ 6kg ma túy đá, 1 khẩu súng K59, 15 viên đạn, 1 nòng giảm thanh, 50 ngàn USD và 2,1 tỷ đồng cùng nhiều giấy tờ liên quan khác. Cùng lúc, nhận được chỉ đạo của Bộ Công an, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Đinh Hữu Linh, Phó Trưởng Công an TP. Bảo Lộc, các trinh sát Đội Cảnh sát phòng, chống ma túy Công an TP đã hóa trang vào cuộc theo dõi để truy bắt đối tượng Khanh cùng 2 đàn em đang trên đường vận chuyển ma túy vào Lâm Đồng.
 
Trung tá Đào Danh Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm ma túy Công an TP. Bảo Lộc, cho biết: “Từ các nguồn tin nắm được, đối tượng Khanh cùng 2 đàn em đang vận chuyển ma túy trên xe ô tô con mang biển số 72A - 14564. Ngoài số lượng lớn ma túy, các đối tượng còn tàng trữ vũ khí nóng để phục vụ việc vận chuyển ma túy. Xác định, đây là các đối tượng có máu côn đồ, liều lĩnh nên để bắt gọn các đối tượng cần chọn đúng thời điểm và cần tạo sự bất ngờ cho các đối tượng nhằm tránh xảy ra những sai sót ngoài mong muốn”.
 
Ngay lập tức lãnh đạo Công an TP. Bảo Lộc đã chỉ đạo các điều tra viên đánh án giỏi “hóa trang” vào xe taxi để bám theo xe của đối tượng Khanh cùng đồng bọn; đồng thời, bố trí lực lượng trinh sát mật phục cùng thực hiện nhiệm vụ truy bắt các đối tượng.
 
Theo đó, Công an TP. Bảo Lộc đã lên kế hoạch, phương án và chọn địa điểm thích hợp để bắt gọn các đối tượng. Sau khi nghiên cứu, Trạm thu phí đèo Bảo Lộc (tại thôn 5, xã Đại Lào) là địa điểm được Công an Bảo Lộc chọn để tiến hành bắt các đối tượng. Đúng lúc, khi xe ô tô của đối tượng Khanh và đồng bọn đi qua đèo Bảo Lộc và dừng lại Trạm thu phí để mua vé, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã chia làm ba mũi ập vào bắt giữ khiến các đối tượng không kịp trở tay. Qua khám xét trên người các đối tượng, ban đầu, lực lượng công an phát hiện trên người đối tượng Nguyễn Tiến Khanh đang cất giấu 2 gói ma túy tổng hợp.
 
Tiếp tục khám xét, các trinh sát phát hiện thêm gần 0,8kg ma túy đá, 1 khẩu súng bắn đạn bi, 665 viên đạn bi, nhiều dao nhọn, điện thoại di động, 1 cân tiểu ly, 15 ống thủy tinh (công cụ sử dụng ma túy đá) và số tiền mặt hơn 100 triệu đồng được các đối tượng cất giấu trên xe ô tô. Trước sự tấn công chớp nhoáng của các trinh sát, buộc các đối tượng phải cúi đầu nhận tội và tra tay vào còng số 8.
 
Sau khi bị bắt, các đối tượng khai nhận kẻ cầm đầu trong đường dây vận chuyển hơn 1kg ma túy vào Lâm Đồng là Nguyễn Tiến Khanh cùng 2 đàn em là Nguyễn Văn Hải (36 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh, TP. HCM) và Võ Kim Khánh (29 tuổi, ngụ tại huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên).
 
“Xác định các đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy này đều là những kẻ liều lĩnh, ngoan cố nên chúng tôi đã chỉ đạo các trinh sát phải cẩn thận tự bảo vệ mình khi phá án; đồng thời, không được phép có sai sót, tránh trường hợp các đối tượng có cơ hội chống trả, trốn thoát làm hại tới người đi đường. Ban đầu khi bị bắt, Nguyễn Tiến Khanh là đối tượng tỏ ra ngoan cố tìm cách chối tội. Nhưng, với những chứng cứ không thể chối cãi buộc đối tượng và đồng bọn phải cúi đầu nhận tội” - Thượng tá Đinh Hữu Linh, Phó Trưởng Công an TP. Bảo Lộc, người trực tiếp chỉ đạo phá vụ án cho biết.
 
Như vậy, đây là chiến công xuất sắc và cũng là vụ án vận chuyển, buôn bán ma túy trái phép lớn nhất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng từ trước đến nay được Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm ma túy triệt phá thành công. Hiện, Công an TP. Bảo Lộc đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý các đối tượng về các tội danh “Vận chuyển, mua bán chất ma túy trái phép” và “Tàng trữ vũ khí trái phép”.
 
K. PHÚC