Tồn tại, hạn chế về PCCC tại các cơ sở kinh doanh karaoke

NGUYỄN NGHĨA 02:56, 31/05/2023

Trong năm 2022 và quý I/2023, để siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn thành phố; UBND TP Đà Lạt đã giao các đơn vị liên quan kiểm tra về PCCC đối với các cơ sở thuộc diện quản lý. Quá trình kiểm tra cho thấy loại hình kinh doanh dịch vụ karaoke bộc lộ nhiều tồn tại, thiếu sót nhất. 

Phút nghỉ ngơi của những người lính cứu hỏa sau một lần tham gia chữa cháy
Phút nghỉ ngơi của những người lính cứu hỏa sau một lần tham gia chữa cháy

Thống kê của cơ quan chức năng, TP Đà Lạt hiện có 59 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, trong đó có 52 cơ sở thuộc diện quản lý của Công an TP Đà Lạt và UBND cấp xã; 7 cơ sở thuộc quản lý của Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Lâm Đồng. 

Công an TP Đà Lạt đã tiến hành kiểm tra 52/52 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke thuộc quản lý trên địa bàn, trong đó, số cơ sở đảm bảo về PCCC chỉ có 10 cơ sở; 20 cơ sở xin ngưng hoạt động vì không đảm bảo điều kiện về PCCC; 5 cơ sở xin nghỉ hoạt động và 17 cơ sở bị đình chỉ và tạm đình chỉ hoạt động. Qua quá trình hướng dẫn các cơ sở thực hiện các yêu cầu về PCCC, đã có 2 cơ sở (trong diện đình chỉ hoạt động) đã được Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ có văn bản ghi nhận đảm bảo yêu cầu về PCCC và cứu nạn cứu hộ để tiếp tục hoạt động.

Trong năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023, thực hiện các văn bản pháp luật liên quan đến công tác quản lý, phối hợp quản lý và kiểm tra các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn thành phố, các đơn vị đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 35 lượt cơ sở, với tổng số tiền phạt là 381 triệu đồng, trong đó có 4 trường hợp xử lý vi phạm hành chính do Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt. Công an TP Đà Lạt cũng đã ban hành 1 quyết định tạm đình chỉ hoạt động và 16 quyết định đình chỉ hoạt động. 

Qua rà soát cũng cho thấy, các phòng, ban chuyên môn, UBND các phường, xã và Công an TP Đà Lạt cũng đã thực hiện tốt công tác phối hợp trong việc cấp các giấy phép, đồng thời, kiên quyết không cấp giấy phép hoạt động cho các cơ sở karaoke chưa đủ điều kiện kinh doanh đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, đối với các cơ sở bị đình chỉ hoạt động do chưa đảm bảo về PCCC và bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, Công an TP Đà Lạt đã gửi các quyết định về các đơn vị có liên quan để thu hồi các giấy phép có liên quan và phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các cơ sở; đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở thực hiện khắc phục các tồn tại về PCCC thông qua các hội nghị, sinh hoạt tổ dân phố, các phương tiện thông tin đại chúng. 

Tuy nhiên, qua quá trình quản lý, kiểm tra thực hiện theo quy định của các nghị định, tiêu chuẩn, hướng dẫn của các cơ quan chức năng đối với các cơ sở kinh doanh karaoke, các đơn vị chức năng ghi nhận vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như: Quy định về PCCC đối với loại hình kinh doanh karaoke hiện hành so với thực tế thì hầu hết các cơ sở không đáp ứng được. Cụ thể như các yêu cầu về số lượng, quy cách lối thoát nạn, hệ thống phương tiện PCCC; lực lượng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về PCCC hiện nay còn mỏng, chưa đáp ứng được thực tiễn tại địa bàn.

Khó khăn, hạn chế nữa đó là trên địa bàn TP Đà Lạt hiện có 59 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, trong đó 7 cơ sở thuộc quản lý của Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Lâm Đồng dàn trải vị trí hoạt động tại các phường, xã dẫn đến công tác quản lý còn nhiều khó khăn; lực lượng tham mưu công tác quản lý nhà nước về PCCC đa phần là kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau nên không thể thường xuyên kiểm tra, giám sát cũng như hướng dẫn các cơ sở thực hiện đúng các quy định của pháp luật. 

Các yêu cầu về PCCC đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke rất cụ thể, rõ ràng. Tuy nhiên, trên thực tế thì nhiều cơ sở không thể thực hiện theo yêu cầu như về lối thoát nạn trong cơ sở đối với nhà liền kề thì việc mở lối thoát nạn thứ 2 hoặc khoảng cách giữa 2 lối thoát nạn đảm bảo theo quy định, cũng như bố trí phòng trực điều khiển PCCC theo yêu cầu đối với các cơ sở kinh doanh với quy mô nhỏ là rất khó khăn. 

Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác quản lý, kiểm tra các cơ sở PCCC cũng như khắc phục những khó khăn, tồn tại, các cơ quan chức năng đang đề xuất một số các giải pháp nhằm sớm tháo gỡ, nhưng vẫn phải đặt công tác an toàn về PCCC và cứu nạn cứu hộ lên hàng đầu.