Kê biên tài sản thi hành quyết định xử phạt “Hoàn Xuyến” chiếm đảo mở khu du lịch không phép

HẢI ĐƯỜNG 16:32, 25/05/2023

(LĐ online) - Ngày 25/5, UBND huyện Di Linh cho biết, địa phương đã có văn bản bổ sung các thông tin, tài liệu liên quan đến việc thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Hoàn (thường gọi “Hoàn Xuyến", ngụ tại xã Tân Lâm, huyện Di Linh) trình các sở, ngành của tỉnh Lâm Đồng xem xét. 

Đảo nổi giứa hồ Thủy điện Đồng Nai 3 bị Hoàn Xuyến chiếm dụng xây dựng khu du lịch trái phép
Đảo nổi giứa hồ Thủy điện Đồng Nai 3 bị "Hoàn Xuyến" chiếm dụng xây dựng khu du lịch trái phép

Trước đó, Báo Lâm Đồng đã đăng tải bài viết: “Hoàn Xuyến” chiếm đảo nổi giữa lòng hồ thủy điện xây dựng khu du lịch không phép, phản ánh về việc Nguyễn Văn Hoàn thực hiện hành vi chiếm đất phi nông nghiệp khu vực nông thôn trái pháp luật với diện tích hơn 28.300 mét vuông tại 1 đảo nổi trên hồ Thủy điện Đồng Nai 3 (thuộc Tiểu khu 608A, Thôn 5, xã Đinh Trang Thượng, huyện Di Linh). 
Sau khi chiếm đảo nổi giữa lòng hồ Thủy điện, “Hoàn Xuyến” đã xây dựng các công trình hạ tầng và mở khu du lịch đưa đón khách trái pháp luật. Với hành vi này, Nguyễn Văn Hoàn đã bị UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định xử phạt số tiền 200 triệu đồng và buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. 
Thế nhưng, khi UBND xã Đinh Trang Thượng được giao nhiệm vụ phối hợp với UBND xã Tân Lâm (nơi ông Hoàn sinh sống) tiến hành tống đạt quyết định xử phạt hành chính của UBND tỉnh Lâm Đồng thì ông Hoàn đã từ chối không nhận và không thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Để thực hiện công tác cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND tỉnh Lâm Đồng đối với Nguyên Văn Hoàn, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Di Linh chỉ đạo các ngành chức năng bổ sung các thông tin liên quan về vụ việc. Qua làm việc của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, bà Nguyễn Thị Xuyến (vợ Nguyễn Văn Hoàn) cam kết sẽ tự nguyện tiến hành tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm xây dựng không phép trên đảo nổi đã xây dựng làm khu du lịch trước đó. Thời gian tháo dỡ bắt đầu từ ngày 18/5 và sẽ hoàn thành trong thời gian 1 tháng.
Theo UBND huyện Di Linh, đến thời điểm hiện tại, bà Nguyễn Thị Xuyến đã tiến hành tháo dỡ được 2 căn nhà tiền chế xây dựng không phép trên đảo nổi. Quá trình tháo dỡ có sự giám sát của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Hiện tại, UBND huyện Di Linh và UBND xã Đinh Trang Thượng đang giám sát, đôn đốc để người vi phạm hoàn thành việc tháo dỡ công trình không phép trong thời gian tới.
Cùng với việc tháo dỡ công trình vi phạm, UBND huyện Di Linh đã tiến hành thu thập các thông tin, tài liệu liên quan để bổ sung thông tin phục vụ công tác cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND tỉnh Lâm Đồng đối với Nguyễn Văn Hoàn.
Qua xác minh của cơ quan chức năng, xác định “Hoàn Xuyến” không có tài khoản ngân hàng, gia đình không xác định thu nhập. Hiện tại, Nguyễn Văn Hoàn có 1 nhà nghỉ kết hợp kinh doanh quán cà phê và karaoke. Ngoài ra, ông Hoàn còn có một thửa đất ở nông thôn diện tích 150 mét vuông cùng với 64 mét vuông đất trồng cây nên chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đề nghị kê biên để cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu trên theo quy định pháp luật.
Ngày 15/5 vừa qua, Nguyên Văn Hoàn và Nguyễn Hoàn Việt Anh (con trai "Hoàn Xuyến") đã bị Công an huyện Di Linh khởi tố bắt tạm giam 3 tháng để điều tra, làm rõ hành vi gây rối trật tự công cộng. "Hoàn Xuyến" cùng con trai bị khởi tố bắt tạm giam vì liên quan đến vụ hỗn chiến xảy ra hôm 10/5 do tranh chấp đất đai khiến ông Nguyễn Hoàng Khải (ngụ xã Lộc Đức, huyện Bảo Lâm) bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu.