Chuyển biến rõ rệt tình hình an ninh, trật tự tại Hiệp Thạnh

CHÍNH PHONG 05:51, 23/05/2023

Những năm qua, thực hiện chủ trương lớn của Bộ Công an, chỉ đạo sát sao từ Công an tỉnh Lâm Đồng trong việc đưa công an chính quy về cơ sở, tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng đã có nhiều chuyển biến tích cực về tình hình an ninh, trật tự chỉ sau một thời gian ngắn. 

Công an xã Hiệp Thạnh ngăn chặn thành công 1 nhóm thanh niên chuẩn bị hung khí đánh nhau. Ảnh: CACC
Công an xã Hiệp Thạnh ngăn chặn thành công 1 nhóm thanh niên chuẩn bị hung khí đánh nhau. Ảnh: CACC

Thượng tá Lê Thái - Trưởng Công an huyện Đức Trọng cho biết, Hiệp Thạnh là địa bàn rất quan trọng do nằm giữa thị trấn Liên Nghĩa và TP Đà Lạt, huyện Đơn Dương. Hằng ngày, một lưu lượng lớn các xe tải, xe khách các địa phương lân cận đi qua Hiệp Thạnh từ các tuyến Quốc lộ 20, Quốc lộ 27. Là khu vực giao thương khá tấp nập nên địa bàn xã có nhiều loại tội phạm ẩn náu, đặc biệt là tội phạm truy nã, gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự. Tuy nhiên, tình hình an ninh cơ sở đã có chuyển biến rõ nét ngay khi lực lượng công an chính quy được tăng cường về đảm nhiệm các chức vụ trưởng, phó Công an xã.

Thiếu tá Hoàng Văn Phước - Trưởng Công an xã Hiệp Thạnh cho biết, ngay khi anh về nhận nhiệm vụ từ tháng 10/2020, qua thăm nắm tình hình, việc quản lý lưu trú chưa được chặt chẽ, nhất là công tác tạm trú. Có nhiều thành phần phức tạp lưu trú tại địa phương và thường xảy ra tình trạng trộm cắp, đánh nhau. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp từ lãnh đạo Công an huyện Đức Trọng, đơn vị đã gấp rút tăng cường công tác huấn luyện về mặt nghiệp vụ cơ bản cho lực lượng bán chuyên trách, lực lượng dân phòng tại chỗ. 

Với phương châm “Không gì lọt qua được tai mắt Nhân dân”, lãnh đạo Công an xã đã tổ chức rà soát tình hình địa bàn thông qua những phản ánh, nguồn tin giá trị từ người dân, những chức sắc, người có uy tín tại địa phương. Bên cạnh đó, các đối tượng cốt cán, thành phần “bất hảo”, thường hay tụ tập ăn nhậu, quậy phá và có biểu hiện vi phạm pháp luật được Công an xã lên danh sách để quản lý, theo dõi, đồng thời, triệu tập lên răn đe. Điều này giúp Công an xã nhanh chóng sàng lọc, quản lý những trường hợp có thể phát sinh tội phạm. Và chỉ một thời gian ngắn, Công an Hiệp Thạnh đã liên tiếp phát hiện, phối hợp với các cấp bắt giữ 5 đối tượng trốn truy nã cùng nhiều vụ việc vi phạm pháp luật khác. Trong đó, có nhiều vụ được cấp trên đánh giá cao về mặt nghiệp vụ, tính sâu sát cơ sở. 

Đại úy Hồ Hoàng Quang Long - Phó Trưởng công an xã Hiệp Thạnh, người nhận nhiệm vụ tăng cường công an chính quy về địa bàn xã cùng với Thiếu tá Hoàng Văn Phước cho biết, mới đây chỉ trong thời gian ngắn, Công an xã nhận được trình báo của 5 hộ dân trên địa bàn về việc bị kẻ gian đột nhập vào nhà ban ngày, trộm cắp nhiều tài sản có giá trị lớn.

Cùng với việc ghi lời khai của các bị hại, Công an xã Hiệp Thạnh đã kiểm tra, xác định hiện trường, vẽ sơ đồ hiện trường và khẩn trương truy tìm đối tượng gây án. Từ những chứng cứ, tài liệu thu thập ban đầu. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an xã Hiệp Thạnh đã làm rõ được các bằng chứng nhóm đối tượng trên trộm cắp tài sản, đồng thời, bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Trọng khởi tố về tội trộm cắp tài sản theo thẩm quyền.

Thượng tá Lê Thái - Trưởng Công an huyện Đức Trọng nhận định, với những địa bàn trước đó luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về tình hình an ninh, trật tự nhưng sau thời gian hơn 2 năm điều động các cán bộ có năng lực, được đào tạo bài bản, chính quy về tăng cường như Thiếu tá Hoàng Văn Phước và Đại úy Hồ Hoàng Quang Long, lãnh đạo Công an huyện rất an tâm, đặt sự tin tưởng cao, kể cả các nhiệm vụ khó khăn, nhạy cảm. 

Nhờ nỗ lực không ngừng trong công tác, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm phát sinh từ cơ sở, tháng 7/2022, Công an xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng được Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Thứ trưởng Bộ Công an đến thăm và kiểm tra. Tại đây, Thứ trưởng đánh giá Công an xã Hiệp Thạnh là một trong những địa bàn cấp xã trong toàn quốc có nhiều mô hình hay. Đặc biệt là việc bám sát cơ sở trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Riêng Đại úy Hồ Hoàng Quang Long đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2020 - 2021 và được Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng tặng nhiều giấy khen về thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.