BÁN LẺ TRÊN SÀN TMĐT

Sản phẩm của Lâm Đồng được khách hàng ưa chuộng

Cập nhật lúc 06:51, Thứ Ba, 23/08/2022 (GMT+7)
Mô hình bán lẻ (B2C), tức hàng hóa được cung cấp trực tiếp từ nhà cung cấp tới người dùng nhỏ lẻ, đang là một mô hình phát triển trong giai đoạn hiện tại, nhất là khi hệ thống logistic ngày càng phát triển. Với Lâm Đồng, mô hình bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử cũng đang nở rộ, với sự tham gia của đông đảo nhà cung cấp, từ doanh nghiệp cho tới các nhà bán hàng cá nhân.
 
Khách hàng trên các sàn TMĐT ưa chuộng nông sản Lâm Đồng
Khách hàng trên các sàn TMĐT ưa chuộng nông sản Lâm Đồng
 
 ĐA DẠNG HÌNH THỨC BÁN LẺ TRÊN CÁC SÀN TMĐT
 
Theo thống kê từ Trung tâm Phát triển TMĐT, mô hình bán lẻ của Lâm Đồng cũng giống hầu hết các nhà bán lẻ khác, đó là bán qua các sàn TMĐT như Shopee, Sendo, Tiki, Lazada. Đây cũng là các sàn TMĐT phát sinh doanh số nhiều nhất. Ngoài ra, còn một số doanh nghiệp bán lẻ trên websites doanh nghiệp, một số sàn khác như www.voso.vn; www.postmart.vn, sàn của các sở, ngành trên toàn quốc. 
 
Theo Trung tâm, con số thống kê đã gần nhất với doanh thu trong hiện thực do doanh số bán hàng chỉ tổng hợp trên số lượng đơn hàng giao hàng thành công thông qua các công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển. Tổng hợp doanh số bán hàng thông qua các mặt hàng thông dụng từ sản phẩm thời trang đến hàng tiêu dùng, thậm chí cả ô tô, xe máy cũng bán được thông qua các sàn TMĐT. 
 
Sàn TMĐT Shopee được nhà cung cấp Lâm Đồng ưa chuộng nhất với con số 2.158 gian hàng. Tính từ 1/8/2021 tới 31/ 7/2022, thông qua Shopee, các nhà cung cấp Lâm Đồng đã bán gần 2 triệu sản phẩm, giá trị 101,24 tỷ đồng. Các sản phẩm được bán ra từ chính các gian hàng là các doanh nghiệp, hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh cá thể đóng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 
 
Hai sàn TMĐT Tiki và Lazada cũng có các gian hàng của nhà cung cấp Lâm Đồng với doanh số bán hàng 41,3 tỷ đồng. Sàn Sendo chỉ đạt xấp xỉ 1 tỷ đồng. Doanh số bán lẻ trên các sàn TMĐT khác, website doanh nghiệp, website của các sở, ngành đạt khoảng 80% so với doanh số bán lẻ trên 4 sàn uy tín kể trên, ước đạt 114,8 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh số bán lẻ trên mạng xã hội như facebook, zalo, youtube… cũng đạt con số rất lớn, ước đạt trên 36% tổng giá trị bán lẻ hàng hóa trực tuyến trên các sàn và website TMĐT bán hàng, tương ứng là 93 tỷ đồng.
 
 HÀNG HÓA CÓ NGUỒN GỐC ĐỊA PHƯƠNG ĐƯỢC ƯA CHUỘNG
 
Trên các sàn TMĐT, theo thông tin từ Trung tâm Phát triển TMĐT, một số mặt hàng phát sinh doanh số cao trên sàn Shopee phải kể đến nhóm hàng thực phẩm và đồ uống. Riêng trên sàn Shopee, với doanh số bán trong năm qua của mặt hàng thực phẩm và đồ uống đạt trên 30 tỷ đồng, tiếp đến là sản phẩm dùng trong hoạt động trang trí là nhà cửa và đời sống đạt 25 tỷ đồng, đứng thứ ba là sản phẩm thời trang nữ đạt trên 13 tỷ đồng. Đa số các sản phẩm bán chạy trên Shopee có nguồn gốc từ địa phương, là các sản phẩm, hàng hóa được doanh nghiệp, người dân Lâm Đồng canh tác, sản xuất. Thương hiệu điển hình phải kể đến các shop như Langfarm với doanh số hơn 5,5 tỷ, Sonda Garden đạt doanh số bán lẻ trực tuyến trong năm qua hơn 6,7 tỷ đồng, Dalat Farm, Là Việt, Thái Bảo… Đây đều là các doanh nghiệp sản xuất chủ yếu các mặt hàng đặc sản địa phương như trà, cà phê, atisô, rau, củ, quả sấy, mứt các loại. 
 
Thông qua Hệ thống thu thập, tổng hợp và quản lý trực tuyến thông tin bán hàng từ 4 sàn TMĐT uy tín: Shopee.vn; Lazada.vn, Tiki.vn và Sendo.vn cho thấy, sản phẩm bán chạy có mức giá khoảng từ 10.000 đồng/sản phẩm đến 500.000 đồng/sản phẩm, tuy nhiên, sản phẩm bán nhiều nhất có mức giá từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng/sản phẩm. Đây là mức giá mà người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn do không quá ngại ngần về số tiền cũng như giá trị của sản phẩm. Đây cũng là mức giá của nhiều sản phẩm do người dân Lâm Đồng canh tác và chế biến. 
 
Dịch vụ trong TMĐT, ngoài hàng hóa còn gồm Transpost + Travel + Media. Theo Sách trắng TMĐT do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát hành năm 2021, doanh số của nhóm này chiếm khoảng 34,22 % so với tổng giá trị bán lẻ trực tuyến hàng hóa hữu hình trên môi trường mạng, tương ứng với 120,2 tỷ. Tổng doanh thu bán lẻ trực tuyến (hàng hóa + dịch vụ) phát sinh đơn hàng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có giá trị ước tính là 471,5 tỷ đồng. 
 
DIỆP QUỲNH
,