Phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế

LÊ HOA 06:45, 02/06/2023

Ngày 31/3/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 45/NQ-CP Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 3/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngày 26/5/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Kế hoạch số 4560/KH-UBND về thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP của Chính phủ giai đoạn 2023 - 2025 và những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh.

Lâm Đồng hiện có hơn 12 ngàn doanh nghiệp - phần đông là loại hình kinh tế tư nhân
Lâm Đồng hiện có hơn 12 ngàn doanh nghiệp - phần đông là loại hình kinh tế tư nhân

ĐẾN NĂM 2025 CÓ KHOẢNG 15 NGÀN DOANH NGHIỆP 

Mục tiêu tổng quát của Chương trình nhằm phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần phát triển kinh tế xã hội nhanh, bền vững, nâng cao tính tự chủ, tự cường của nền kinh tế.

Phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 15 ngàn doanh nghiệp, đến năm 2030 có trên 20 ngàn doanh nghiệp; trong đó, có trên 10% doanh nghiệp trong tổng số doanh nghiệp phát triển mạnh, có tiềm lực, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, đóng vai trò đầu tàu trong nền kinh tế của tỉnh.

Phấn đấu tốc độ tăng trưởng của khu vực kinh tế tư nhân cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế; tăng tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GRDP của tỉnh cao hơn mức bình quân cả nước từ 5% đến 10%; đầu tư của khu vực doanh nghiệp tư nhân chiếm khoảng 35 - 40% tổng vốn đầu tư toàn xã hội.

Năng suất lao động tăng khoảng 5%/ năm; hằng năm, khoảng 35 - 40% doanh nghiệp tư nhân có hoạt động đổi mới sáng tạo; thu hẹp khoảng cách về trình độ công nghệ, chất lượng nhân lực và năng lực cạnh tranh; nhiều doanh nghiệp tư nhân tham gia mạng sản xuất, chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu.

Qua đó, giải quyết việc làm cho khoảng 20.000 - 25.000 lao động/năm.

NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

Kế hoạch 4560 của UBND tỉnh xác định nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu làm cơ sở để tiếp tục chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện; đảm bảo phù hợp với quan điểm, định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 10-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Nghị quyết số 45/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình hành động số 47-CT/TU ngày 24/10/2017 của Tỉnh ủy; phù hợp với đặc điểm tình hình, điều kiện thực tế, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, khả thi cao nhất. Mặt khác, kế thừa, phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, yếu kém trong tổ chức thực hiện ở giai đoạn trước; bổ sung đánh giá sự phát triển của kinh tế tư nhân, trong đó chú trọng sự phát triển bền vững cả về số lượng và chất lượng, trong xu hướng phát triển các ngành nghề mới liên quan đến kinh tế số, đổi mới sáng tạo.

Kế hoạch trên là căn cứ để các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết để chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân công; đồng thời, là căn cứ để tổ chức kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các ngành, các cấp về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, giai đoạn 2023 - 2025 và những năm tiếp theo.

Đảm bảo tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh. Thể hiện được vai trò kiến tạo, điều phối của UBND tỉnh theo tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ. Xác định rõ nhiệm vụ của các cấp, các ngành; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương trong tổ chức triển khai thực hiện.

KHUYẾN KHÍCH ĐẦU TƯ CỦA KHU VỰC KINH TẾ TƯ NHÂN 

Triển khai các nhiệm vụ trên, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; thực hiện công khai minh bạch thủ tục hành chính để doanh nghiệp, người dân khai thác và sử dụng, tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư,... và các quy định có liên quan bảo đảm quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp trong khuôn khổ pháp luật. Đề xuất các giải pháp nhằm khuyến khích đầu tư của khu vực kinh tế tư nhân nhằm huy động tối đa nguồn lực phục vụ cho quá trình tái cơ cấu nền kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng của tỉnh; hỗ trợ tạo điều kiện cho hộ kinh doanh mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động và thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp.

Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối thực hiện việc tổng hợp, dự báo, định hướng phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh, đảm bảo để kinh tế tư nhân phát triển bền vững; thực hiện tốt việc phối hợp quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tiếp tục huy động, lồng ghép các nguồn vốn, tăng cường hợp tác công tư trong đầu tư, khai thác, sử dụng, kinh doanh các dự án, công trình hạ tầng... để đầu tư đồng bộ các kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội, như: giao thông, thủy lợi, du lịch, thương mại, năng lượng, viễn thông, cấp - thoát nước, giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ,... Tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân tiếp cận, sử dụng bình đẳng các kết cấu hạ tầng với chi phí hợp lý…