Cục Thuế cảnh báo sử dụng hóa đơn không hợp pháp

DIỄM THƯƠNG 14:06, 01/06/2023

(LĐ online) - Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng vừa phát đi thông báo cảnh báo tình trạng sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn để kê khai chi phí và chi thanh toán nguồn ngân sách nhà nước.

Thời gian gần đây, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng nhận rất nhiều công văn từ cơ quan thuế các huyện, thành phố, cảnh báo hóa đơn của các doanh nghiệp thuộc diện rủi ro hóa đơn; đồng thời, Cục Thuế nhận được văn bản từ các cơ quan cảnh sát điều tra thông tin các doanh nghiệp có hành vi mua bán hóa đơn; các doanh nghiệp này không có kho hàng, không có hàng hóa, thành lập ra chỉ để mua bán hóa đơn; hàng hóa, dịch vụ chủ yếu như: Văn phòng phẩm, ăn uống, dịch vụ sửa chữa, trang thiết bị ô tô, trang trí nội thất...

Qua rà soát, cơ quan thuế nhận thấy một số sở, ban, ngành, các tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập trong tỉnh Lâm Đồng có trong danh sách sử dụng hoặc được các doanh nghiệp nêu trên xuất hóa đơn. 

Để tránh trường hợp bị xử phạt hành vi trốn thuế theo quy định tại Điều 143 Luật Quản lý thuế hoặc bị xử phạt sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn theo quy định tại Điều 28 Nghị định 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính, hóa đơn, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đề nghị các đơn vị, khi sử dụng mua hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp, tổ chức nào, ở đâu, thì yêu cầu doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh đó cung cấp hóa đơn, tránh trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ của đơn vị này nhưng nhận hóa đơn của đơn vị khác. Đồng thời, kiểm tra tình trạng hoạt động của đơn vị tại website: http://tracuunnt.gdt.gov.vn/ và tra cứu hóa đơn điện tử tại website: https://hoadondientu.gdt.gov.vn/.

Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng thông báo để các đơn vị thực hiện rà soát, đối chiếu các hóa đơn đầu vào tại đơn vị và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiêm túc thực hiện việc quản lý sử dụng hóa đơn theo đúng quy định. Trường hợp phát hiện các hóa đơn đầu vào thuộc diện hóa đơn không hợp pháp hoặc có dấu hiệu rủi ro hóa đơn, đơn vị thực hiện việc kê khai điều chỉnh, bổ sung hồ sơ khai thuế theo đúng quy định hiện hành.

Quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị đơn vị liên hệ với Phòng Thanh tra Kiểm tra - Cục Thuế hoặc các Chi cục Thuế trên địa bàn để được hướng dẫn, hỗ trợ.