Trao Giải thưởng Quả cầu vàng và Nữ sinh KHCN Việt Nam năm 2022

06:11, 28/11/2022
10 cá nhân được trao Giải thưởng Quả cầu vàng đều có có các bằng sáng chế, các công trình nghiên cứu có tính ứng dụng thực tế cao; các nữ sinh KHCN là những sinh viên có thành tích học tập xuất sắc.
 
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao Giải thưởng KHCN Quả cầu vàng năm 2022
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao Giải thưởng KHCN Quả cầu vàng năm 2022
 
Tối 27/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng và Giải thưởng Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2022.
 
Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng được tổ chức hằng năm, qua đó phát hiện, tôn vinh các tài năng trẻ xuất sắc không quá 35 tuổi đang trong học tập, nghiên cứu khoa học, làm việc ở trong và ngoài nước các lĩnh vực.
 
Năm 2022, Giải thưởng đã được phát động rộng rãi đến 203 đầu mối đơn vị trong và ngoài nước. Sau gần 4 tháng phát động, đơn vị thường trực Giải thưởng đã nhận được 37 hồ sơ đề cử của 20 cơ quan, đơn vị, các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp trong cả nước và Đại sứ quán Việt Nam, Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài.
 
Tham gia xét Giải thưởng năm nay có 28 nam, 9 nữ; 29 tiến sỹ, 6 thạc sỹ và 2 cử nhân.
 
Ứng viên nhỏ tuổi nhất sinh năm 1998, lớn tuổi nhất sinh năm 1987. Ngoài ra, có 10 ứng viên đang học tập, nghiên cứu và làm việc ở nước ngoài (Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Vương quốc Anh).
 
Từ 37 hồ sơ đăng ký thuộc 5 lĩnh vực xét giải, Hội đồng Giải thưởng qua hai phiên họp thẩm định, đánh giá đã lựa chọn được 10 cá nhân xuất sắc nhất để trao Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng năm 2022.
 
Trong đó, lĩnh vực Công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa 3 giải; Công nghệ y-dược 2 giải; Công nghệ sinh học 1 giải; Công nghệ môi trường 2 giải; Công nghệ vật liệu mới 2 giải.
 
Các cá nhân đoạt giải năm nay đều có nhiều thành tích xuất sắc, có các bằng sáng chế, các công trình nghiên cứu có tính ứng dụng thực tế cao.
 
Mỗi cá nhân đoạt Giải thưởng được nhận Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Cúp Quả cầu vàng, Giấy chứng nhận đạt Giải thưởng và phần thưởng tiền mặt 20 triệu đồng.
 
Giải thưởng Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam tiền thân là “Phần thưởng dành cho nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực công nghệ thông tin” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ sáng lập, tổ chức hàng năm, bắt đầu từ năm 1997.
 
Hoạt động nhằm tuyên dương những nữ sinh viên có thành tích học tập, nghiên cứu xuất sắc trong một số lĩnh vực khoa học công nghệ đặc thù, góp phần đào tạo nguồn cán bộ khoa học công nghệ nữ có chất lượng tham gia phát triển đất nước.
 
Qua 25 năm, hoạt động đã thu hút hàng nghìn nữ sinh viên xuất sắc của các trường đại học, học viện trong cả nước tham gia.
 
Đến năm 2022, đã có 719 nữ sinh xuất sắc được nhận phần thưởng. Các thế hệ nữ sinh viên tiêu biểu được nhận phần thưởng đã trưởng thành, trở thành các nhà khoa học, giảng viên, chuyên gia, kỹ sư công tác trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khoa học công nghệ của các bộ ngành, địa phương, các trung tâm, viện nghiên cứu, trường đại học trong và ngoài nước, đóng góp tích cực vào sự phát triển khoa học công nghệ của nước nhà.
 
Năm 2022, Trung ương Đoàn đã nghiên cứu sửa đổi Quy chế "Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ" thành "Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam" nhằm nâng tầm chất lượng, uy tín của phần thưởng nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ; đồng thời, mở rộng 15 ngành đào tạo xét giải thưởng thuộc các lĩnh vực khoa học công nghệ chiến lược ưu tiên quốc gia; các ngành nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia.
 
Các ngành đào tạo được xét giải thưởng gồm: Công nghệ thông tin; hệ thống thông tin; an toàn thông tin; khoa học máy tính; mạng máy tính và truyền thông dữ liệu; kỹ thuật phần mềm; kỹ thuật máy tính; công nghệ kỹ thuật máy tính; công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa; công nghệ kỹ thuật hóa học; công nghệ sinh học; công nghệ kỹ thuật môi trường; công nghệ vật liệu; công nghệ kỹ thuật hạt nhân.
 
Năm 2022, từ 70 hồ sơ của 11 ngành đào tạo đăng ký xét giải, Hội đồng Giải thưởng đã lựa chọn ra 20 nữ sinh xuất sắc nhất để trao Giải thưởng Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2022.
 
Các nữ sinh nhận Giải thưởng đều có thành tích xếp loại học tập xuất sắc (điểm trung bình học tập từ 3,5/4 điểm trở lên).
 
Nhiều sinh viên có bài báo đăng trên tạp chí, hội thảo uy tín trong nước và quốc tế; tham gia đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, cấp bộ có tính thực tiễn cao; đoạt giải cao trong các cuộc thi khởi nghiệp, cuộc thi lập trình, nhận được các học bổng, chương trình trao đổi học tập trong và ngoài nước.
 
Đặc biệt, các nữ sinh được trao giải đều là những đoàn viên, hội viên tiêu biểu, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, được nhận bằng khen, giấy khen các cấp.
 
Mỗi nữ sinh nhận Giải thưởng Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2022 được tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, biểu trưng Giải thưởng và phần thưởng tiền mặt 5 triệu đồng.
 
Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết biểu dương và chúc mừng 10 tài năng trẻ đoạt Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng và 20 nữ sinh viên nhận Giải thưởng Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2022, đồng thời nhấn mạnh, thành tích khoa học công nghệ xuất sắc mà các bạn sinh viên, nhà khoa học trẻ đạt được không chỉ phản ánh sự dấn thân, nỗ lực không ngừng, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong học tập, nghiên cứu khoa học mà còn cho thấy các chủ trương, chính sách khoa học công nghệ của Đảng, Nhà nước đã đi vào thực tiễn.
 
Những hoạt động sáng tạo được tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp triển khai trong thời gian qua không chỉ đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng mà còn tạo động lực, truyền cảm hứng tích cực cho thanh, thiếu nhi Việt Nam nỗ lực vươn lên, đạt nhiều thành tích xuất sắc.
 
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết đề nghị các cấp bộ Đoàn chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp, phối hợp với các ngành tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Đề án “Phát hiện, bồi dưỡng, phát huy tài năng trẻ Việt Nam giai đoạn 2022-2030”... thành các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để tạo môi trường chăm lo phát hiện, đào tạo bồi dưỡng và phát triển tài năng trong thanh, thiếu nhi, đặc biệt là nhân lực trẻ tài năng về khoa học công nghệ.
 
(Theo Vietnam+)