Độc đáo thùng rác thông minh giúp giảm lãng phí thực phẩm tại Nhật Bản

06:11, 30/11/2022
Thùng rác thông minh có thể phân tích sở thích và thói quen của khách hàng, từ đó đưa ra đề xuất về lượng thực phẩm mà nhà hàng cần nhập vào mỗi ngày, giúp nhà hàng giảm thiểu rác thải thực phẩm.
 
Thùng rác thông minh hoạt động bằng năng lượng Mặt Trời tại Nhật Bản
Thùng rác thông minh hoạt động bằng năng lượng Mặt Trời tại Nhật Bản
 
Năm 2021, hơn 8 triệu tấn thực phẩm đã bị bỏ đi một cách lãng phí ở Nhật Bản. Trong bối cảnh thế giới đang đứng trước nguy cơ thiếu lương thực thì tình trạng lãng phí thực phẩm như vậy đang trở thành một vấn đề nóng không chỉ ở Nhật Bản mà còn trên thế giới.
 
Trong nỗ lực giải quyết vấn đề này, nhà hàng Ayumu Cafe ở thành phố Aizuwakamatsu, tỉnh Fukushima, đã đưa vào sử dụng thùng rác thông minh.
 
Thùng rác này được trang bị các cảm biến đi kèm với trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ tiên tiến khác giúp phân tích sở thích và thói quen của khách hàng, từ đó đưa ra đề xuất nhằm quản lý một cách hiệu quả lượng thực phẩm mà nhà hàng cần nhập vào mỗi ngày. Điều này giúp nhà hàng giảm thiểu rác thải thực phẩm và cắt giảm chi phí.
 
Trao đổi với phóng viên TTXVN, chị Yaeko Kunii, chủ nhà hàng Ayumu Cafe, cho biết mỗi ngày, nhà hàng đón gần 100 thực khách nên lượng thực phẩm nhập vào là rất lớn. Tuy nhiên, trước đây, một phần trong số thực phẩm này thường bị bỏ đi. Điều này gây ra tình trạng lãng phí.
 
Do đó, khi được giới thiệu về thùng rác thông minh, chị đã quyết định đưa thùng rác này vào sử dụng tại Ayumu Cafe.
 
Chị Kunii nói: “Tôi kinh doanh nhà hàng khá lâu rồi và có mối quan tâm lớn tới thực phẩm. Do đó, tôi muốn thực hiện những giải pháp để giảm thiểu sự lãng phí thực phẩm một cách tối đa ở nhà hàng của mình. Thùng rác thông minh này sẽ giúp cho tôi biết loại thực phẩm nào mà khách hàng không thích, từ đó sẽ không cho quá nhiều vào thực đơn.”
 
Theo chị Kunii, sau hơn 1 năm sử dụng thùng rác thông minh, lượng rác thải thực phẩm ở Ayumu Cafe đã giảm đáng kể. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm được chi phí hoạt động cho nhà hàng mà quan trọng hơn là hạn chế rác thải gây tác hại với môi trường.
 
Chia sẻ về thùng rác thông minh, anh Nobuhiro Yoshimoto, Giám đốc dự án SAP Innovation Field Fukushima thuộc công ty SAP Japan Inc. – đơn vị thiết kế thùng rác thông minh, nói: “Chúng tôi muốn phát triển một thiết bị có thể phân tích thực phẩm bị bỏ đi, từ đó khuyến khích người dân có những động lực hợp tác cải thiện tình trạng lãng phí. Tôi cho rằng việc áp dụng các công nghệ thông minh như thế này sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề xã hội”.
 
(Theo TTXVN)