Nước Nga trong tôi

06:10, 27/10/2022
Viết về nước Nga luôn là đề tài gợi lại trong tôi nhiều cảm xúc hào hứng, bởi lẽ nước Nga là một phần của tuổi trẻ, thời thanh xuân sôi nổi của tôi.
 
Ngọn lửa bất tử ở Quảng trường Đỏ
Ngọn lửa bất tử ở Quảng trường Đỏ
 
Tôi tên Toàn, một người con Đà Lạt, sau khi tốt nghiệp phổ thông năm 2002, tôi thi đậu vào Học viện Kỹ thuật Quân sự, sau một năm huấn luyện tân binh tại Trường Sĩ quan Lục quân 2 và 1 học kỳ học tại Học viện Kỹ thuật Quân sự, tôi được chọn đi du học Nga, đó là những năm 2004.
 
Chính bản chất người lính Bộ đội Cụ Hồ, là một đảng viên trẻ, cộng thêm sự lãng mạn của người Đà Lạt nữa, nên tôi có rất nhiều kỷ niệm với nước Nga và con người Nga.
 
Nét nổi bật nhất mà tôi cảm nhận là người Nga rất tôn trọng lịch sử và quá khứ hào hùng. Điều đó được thể hiện rõ qua những ngày lịch sử và sự bảo tồn các di sản kiến trúc của họ.
 
Tôi vẫn nhớ những ngày kỉ niệm lớn của Nga như ngày Chiến thắng Phát xít, ngày Cách mang Tháng Mười. Quảng trường Đỏ trùng trùng quân nhân, vũ khí, khí tài cho lễ duyệt binh hoành tráng. Bắt đầu bằng lễ rước cờ Tổ quốc, mà không chỉ lá cờ hiện tại, theo sau đó là màu đỏ tươi của cờ đỏ búa liềm - tượng trưng cho thời Xô Viết, là những tiếng hô Ura vang vọng đất trời một cách hùng dũng, là rầm rập bước chân đi và hoành tráng những sự phô diễn vũ khí, khí tài. Thoáng trên khán đài, những cựu chiến binh đang già theo năm tháng nhưng vẫn giữ cho mình phong thái tự hào của những người chiến thắng, hàng loạt huân chương, phù hiệu lấp lánh trên ngực áo thầm khẳng định những hi sinh, mất mát, khó khăn gian khổ mà họ đã trải qua cho sự hạnh phúc của hiện tại. 
 
Nếu hiểu được tiếng Nga, bạn sẽ nghe trong lời phát biểu của tổng thống luôn có những cụm từ: “Cảm ơn thế hệ đi trước đã chiến đấu, hi sinh vì sự phát triển trường tồn của dân tộc”, “Trân trọng những mất mát đau thương mà chúng ta đã trải qua để có một nước Nga hùng cường”, “Vinh quang dân tộc”... Đó là sự trân trọng quá khứ của người Nga, dù thể chế chính trị có nhiều thay đổi, dù diễn biến cuộc sống có nhiều phức tạp, nhưng từ trong sâu thẳm người Nga luôn tự hào về lịch sử và quá khứ hào hùng của họ, những chiến thắng vĩ đại của chính nghĩa bắt đầu từ Cách mạng Tháng Mười Nga. Liên bang Xô Viết cũ và Liên bang Nga hiện tại là cái nôi của sự phát triển của Chủ nghĩa Cộng sản và cũng là những gì mà Việt Nam ta đã lựa chọn cho con đường phát triển của dân tộc, tuy trải qua nhiều khó khăn nhưng khẳng định là những sự lựa chọn đúng đắn vì Nhân dân, vì một tương lai hùng cường của đất nước.
 
Tôi xin quay lại với những cảm xúc tuyệt vời khi được đắm chìm cùng với người Nga vào những ngày lễ trọng đại của dân tộc. Sau những giờ phút hoành tráng của lễ duyệt binh là hàng loạt các sự kiện lễ hội. Những ngày này, khắp Quảng trường Đỏ, Công viên Chiến thắng sẽ bắt gặp sự vui tươi, hồ hởi và phấn khởi của người dân Nga, họ tập trung ở những địa điểm công cộng để cùng chúc mừng nhau, cùng nghe lại những bài hát hào hùng (và da diết) như Đôi bờ, Chiều Mát-xcơ-va, Kachiusa. Những buổi chiều vui vẻ và đầy xúc động khi thỉnh thoảng ta sẽ bắt gặp hình ảnh người mẹ dắt tay bé gái, trên tay em là bông hoa cẩm chướng đỏ thắm, bông hoa đó sẽ được tặng cho những cụ già, những cựu chiến binh đã trải qua chiến tranh mà hai mẹ con tình cờ gặp ở quảng trường hay công viên. Tiếng cảm ơn lí nhí có phần ngượng ngịu của em bé khi tặng hoa cho cụ già và nụ cười đồng cảm của người mẹ trẻ là hình ảnh đẹp, rất đẹp của sự tôn trọng lịch sử của người Nga đọng lại trong trí óc tôi đến tận bây giờ. Phải chăng nuôi dưỡng tình cảm tự hào dân tộc bắt đầu từ những hành động tuy nhỏ nhưng đầy ấn tượng như vậy.
 
Một nét đặc sắc khác ở Nga nữa là về kiến trúc, ở thủ đô Moscow có tầm 7 hay 8 tòa nhà xây dựng theo phong cách lâu đài hoành tráng, những lối kiến trúc cổ điển (như tòa nhà của Trường Đại học Quốc Gia Moscow (MGU), tòa nhà của Bộ Ngoại giao Nga), nếu tinh ý nhìn ngắm, những biểu tượng búa liềm vẫn được gìn giữ một cách hết sức trân trọng. Hoặc giả dụ, nếu có dịp tham quan những ga chờ của tàu điện ngầm tại Moscow (Metro là một trong những hệ thống tàu điện ngầm đồ sộ nhất thế giới và quá hoành tráng về mặt kiến trúc), mỗi nhà ga đều được thiết kế theo những phong cách riêng, đi và ngắm các nhà ga ấy, tôi cũng đã không khỏi bồi hồi xúc động vì họ gìn giữ những giá trị văn hóa Xô Viết hầu như nguyên vẹn đối với hệ thống nhà ga cũ, xen lẫn đó là sự hiện đại của những nhà ga được xây dựng sau này. Sự hòa quyện giữa cũ và mới thật tinh tế và đầy sáng tạo.
 
Khi viết những dòng này thì nước Nga đang có cuộc xung đột, chỉ mong chiến tranh nhanh chóng kết thúc. Vì chúng ta, những người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đã quá thấu hiểu những hi sinh, mất mát một khi có chiến tranh. Lịch sử Việt Nam chúng ta cũng vậy, biết bao người đã ngã xuống cho sự thanh bình và phát triển hiện tại nên càng hiểu giá trị của hai tiếng độc lập - tự do.
 
AN TUẤN