Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Khúc tráng ca vang mãi

06:05, 07/05/2020

Cách đây tròn 66 năm, vào 15 giờ ngày 7 tháng 5, quân đội ta mở cuộc tổng công kích vào tập đoàn cứ điểm Điện Biên phủ, tướng Đờ Cát...

Cách đây tròn 66 năm, vào 15 giờ ngày 7 tháng 5, quân đội ta mở cuộc tổng công kích vào tập đoàn cứ điểm Điện Biên phủ, tướng Đờ Cát và toàn bộ bộ tham mưu của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ bị quân ta bắt sống, toàn bộ binh lính Pháp còn lại ở Điện Biên Phủ kéo cờ trắng đầu hàng. Sau 55 ngày đêm chiến đấu, quân đội ta đã tiêu diệt toàn bộ quân Pháp ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953-1954 của quân dân ta đã kết thúc bằng một chiến thắng vĩ đại, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu” đã đặt dấu chấm hết cho ách đô hộ của thực dân Pháp ở Đông Dương. 
 
Vị tướng tài ba lỗi lạc Võ Nguyên Giáp thăm đồng bào nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa. Ảnh: Tư liệu
Vị tướng tài ba lỗi lạc Võ Nguyên Giáp thăm đồng bào nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa. Ảnh: Tư liệu
 
Điện Biên Phủ là một thung lũng lòng chảo rộng lớn ở vùng rừng núi Tây Bắc nước ta. Điện Biên Phủ nằm gần biên giới Việt - Lào, là một ngã ba với nhiều đường lợn và nhỏ quan trọng nối liền với Lai Châu, Sơn La và thông với Luông Pha Băng và Sầm Nưa của Lào. Trong cuộc chiến tranh xâm lược của Pháp tại chiến trường Đông Dương, Điện Biên Phủ được thực dân Pháp coi là một địa bàn hết sức quan trọng và lợi hại trong âm mưu xâm lược của chúng ở vùng Đông Nam Á. 
 
Những năm 1953-1954, cuộc chiến tranh xâm lược của Pháp ở Đông Dương đã bước vào năm thứ tám với những thất bại nặng nề về mọi mặt, thực dân Pháp ngày càng lún sâu vào tình thế bị động trên chiến trường. Để cứu vãn tình thế và cứu nguy cho sự phá sản hoàn toàn của kế hoạch Nava, Pháp đã dồn sức xây dựng Điện Biên Phủ thành một tập đoàn cứ điểm mạnh nhất và chưa từng có ở Đông Dương với lực lượng hùng hậu, căn cứ quân sự vững chắc. Tướng Nava của Pháp cho rằng Điện Biên Phủ là một “pháo đài không thể công phá” mà quân ta ít có khả năng tấn công, và cũng là một chiến trường được chuẩn bị sẵn để gây tổn thất nặng cho ta nếu tấn công vào Điện Biên Phủ và như thế, Điện Biên Phủ đã dần dần trở thành điểm trung tâm của kế hoạch Nava, cứu nguy cho cuộc chiến tranh xâm lược của chúng ở Đông Dương.
 
Đối với quân đội ta, sau 8 năm kháng chiến chống Pháp, chúng ta đã giành được nhiều thắng lợi to lớn, đẩy thực dân Pháp vào thế phòng ngự bị động trên chiến trường. Hạ quyết tâm tiêu diệt tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ tức là chúng ta quyết tâm làm phá sản kế hoạch Nava, đập tan âm mưu kéo dài và mở rộng chiến tranh của Pháp - Mĩ, tạo một thắng lợi mang tính quyết định để kết thúc cuộc kháng chiến trường kì của toàn quân và dân ta với đế quốc Pháp.
 
Sau “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt/ Máu trộn bùn non/ Gan không núng/ Chí không mòn”, bằng sự quyết tâm cao độ và ý chí kiên cường, quân và dân ta đã tấn công tiêu diệt tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Chiến thắng Điện Biên Phủ được Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị Tổng Tư lệnh chiến dịch, nhà quân sự tài ba nhận định là “trận chiến thắng lớn nhất của quân dân ta trong gần 100 năm chống ngoại xâm. Trận Điện Biên Phủ cũng được coi là một trong những trận đánh tiêu diệt lớn nhất trong lịch sử đấu tranh vũ trang của các dân tộc nhỏ chống quân đội xâm lược của bọn đế quốc thực dân…” và Điện Biên Phủ là “điểm hẹn mà lịch sử dành cho những cuộc chiến tranh xâm lược trong thời đại ngày nay”.
 
Bộ Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang bàn kế hoạch tác chiến từng trận đánh. Ảnh: tư liệu
Bộ Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang bàn kế hoạch tác chiến từng trận đánh. Ảnh: tư liệu
 
Tiếp nối chiến thắng oanh liệt của Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa trong lịch sử, chiến thắng Điện Biên Phủ đã viết tiếp trang sử hết sức hào hùng trong công cuộc chống ngoại xâm của dân tộc. Chiến thắng đã góp phần quyết định vào thắng lợi của Hội nghị Giơnevơ, kết thúc hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp ở Đông Dương. Đây là thành quả to lớn của quân và dân ta sau gần một thế kỷ đấu tranh giải phóng dân tộc, sau chín năm kháng chiến anh dũng vượt mọi khó khăn gian khổ, đoàn kết quật cường của toàn quân và dân ta. Một chiến thắng của niềm tin, sức mạnh, của tinh thần quật cường và ý chí sắt đá trước kẻ thù xâm lược. Chiến thắng Điện Biên Phủ là một chiến thắng mang tầm thời đại, chứng minh hùng hồn một chân lý: “Trong điều kiện thế giới ngày nay, một dân tộc dù nhỏ, khi đã đoàn kết đứng dậy, theo một đường lối đúng đắn, kiên quyết chiến đấu cho độc lập tự do, thì có đầy đủ khả năng để chiến thắng quân đội xâm lược của bọn đế quốc thực dân hung hãn nhất”.
 
66 năm đã trôi qua, thời gian gần bằng một cuộc đời con người, đã biết bao những biến thiên đã và đang diễn ra xung quanh chúng ta, diễn ra trong nước và trên thế giới. Những biến đổi không ngừng của cuộc sống cùng sự phát triển trên toàn cầu về mọi mặt làm cho đời sống kinh tế, xã hội của từng quốc gia ngày càng phát triển và cũng đối mặt với nhiều thách thức. Trên con đường phát triển và hội nhập, Việt Nam đã và đang phát huy sức mạnh của tinh thần đoàn kết, ý chí quật cường từ chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng của 66 năm về trước. Nhìn lại chặng đường đã qua và những gì đất nước mà hôm nay chúng ta tự hào khẳng định rằng ý chí quyết thắng, sức mạnh của sự đoàn kết, gắn sức mạnh đoàn kết dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh của sự đồng lòng được hun đúc trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc nói chung và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nói riêng sẽ đưa đất nước ta “cất cánh” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ cuộc sống ấm no, công bằng, văn minh và phát triển. 
 
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, khúc tráng ca vang mãi!
 
KIM NGÂN