.

Cơ hội ''mở cửa'' thế giới của tơ lụa Việt Nam:
Đại sứ du lịch từ Silk & San Marino

11:10, 29/10/2022
 
 
“Tơ lụa và San Marino” là sự kiện quảng bá văn hoá Việt thông qua hoạt động kết nối lụa tơ tằm Bảo Lộc, áo dài truyền thống của Việt Nam đến một trong những kinh đô thời trang thế giới, một đất nước có ngành công nghiệp dệt may lâu đời nằm trong lòng nước Ý. Đồng thời, đây cũng là hoạt động văn hóa với mục tiêu xây dựng và mở rộng du lịch, thương mại Việt Nam tại châu Âu.
 

Theo Đại sứ Việt Nam tại San Marino Dương Hải Hưng: “Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức sự kiện văn hóa tại San Marino. “Silk & San Marino” được tổ chức như một hoạt động kỷ niệm 15 năm quan hệ ngoại giao giữa 2 nước, góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, tăng cường hiểu biết, hợp tác và tình cảm hữu nghị giữa Chính phủ và Nhân dân 2 nước Việt Nam và San Marino. 

 
Chúng tôi rất hân hạnh mời đến San Marino nhà thiết kế nổi tiếng Việt Nam - bà Minh Hạnh, người được trân trọng và biết đến nhiều tại Việt Nam và quốc tế bởi các nỗ lực gìn giữ và phát huy văn hóa Việt Nam qua những thiết kế trang phục trên các chất liệu truyền thống; cũng như các người mẫu, nghệ sĩ hàng đầu của Việt Nam, đặc biệt là nghệ sĩ múa ưu tú Linh Nga…
 
 
Từ lâu trong lịch sử nhân loại, tơ lụa là vật phẩm có giá trị và đẳng cấp cao, được yêu thích, mua bán và giao thương giữa phương Đông và phương Tây, vượt qua các khoảng cách và trở ngại địa lý. Đây là một hình ảnh ẩn dụ sống động, cùng với hình ảnh ẩn dụ của tuổi 15 trong quan hệ hai nước, một lứa tuổi tràn đầy sức sống trẻ và niềm hy vọng về tương lai. Qua đó, nói lên nguyện vọng thúc đẩy hơn nữa giao lưu, hợp tác giữa hai đất nước chúng ta vì một tương lai tươi sáng hơn ở phía trước”.
 

NTK Minh Hạnh mang đến San Marino gần 200 bộ trang phục sang trọng và quyến rũ của thời trang lụa Việt được làm từ chất liệu tơ tằm Bảo Lộc của Vietnam Silk House, thấm đẫm tình cảm đối với đất nước và con người San Marino qua các hoạ tiết chọn lọc, tiểu biểu, đặc trưng về đất nước San Marino, được thiết kế và cắt may tinh tế kết hợp công nghệ in thêu hiện đại. 

 
Những người mẫu kỳ cựu, nhiều kinh nghiệm trên các đấu trường catwalk và yêu nghề lâu năm của Việt Nam là Trang Phạm, Hồng Quế, Kim Dung, Trà My cùng 12 người mẫu của Ý từ Milan với ngôn ngữ tạo hình mềm mại và uyển chuyển, đã quảng bá hình ảnh và văn hoá Việt tới bạn bè quốc tế; đặc biệt, NSƯT Linh Nga qua 3 bài múa sử dụng đạo cụ đều gắn với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam là nón lá, quạt và lụa… Buổi trình diễn được công chúng San Marino và các khán giả tại nhà hát lớn Teatro Titano đón nhận nhiệt tình bằng những tràng vỗ tay tán thưởng mỗi khi có một bộ trang phục xuất hiện.
 
Ông Luca Beccari - Bộ trưởng Ngoại giao San Marino, cho biết: “Buổi biểu diễn thực sự tuyệt vời! Nhà thiết kế đã dành cho San Marino một sự vinh danh đặc biệt, với việc kết hợp nghệ thuật và các sản phẩm từ lụa cùng những biểu tượng đầy sắc màu của San Marino. Chúng tôi cảm nhận được sự tinh tế và tình yêu của các bạn dành cho văn hoá và đất nước chúng tôi. Đây là một sự kết hợp hoàn hảo, như mối quan hệ hữu nghị trong 15 năm qua giữa hai đất nước chúng ta. Mong rằng có thêm nhiều sự hợp tác và giao lưu văn hoá giữa Việt Nam và San Marino”.
 
Bộ trưởng Văn hóa Belluzzi bày tỏ sự vui mừng và trân trọng tinh thần chủ động của Đại sứ quán Việt Nam tại Italy kiêm nhiệm San Marino: “Văn hóa, nghệ thuật đóng vai trò là một hình thức ngoại giao đặc biệt, mở ra lộ trình đầy triển vọng cho mối quan hệ giữa hai nước. Tôi tin chắc rằng, những hoạt động được tổ chức hôm nay là những bước đầu tiên và là hình mẫu để hướng tới những dự án hợp tác song phương thời gian tới. Tôi thật sự rất ấn tượng với nghệ thuật, sự sáng tạo và tài năng của các nghệ sĩ. Nhà thiết kế đã giúp khán giả cảm nhận được sự kỳ diệu trong mỗi sản phẩm từ lụa, đồng thời kết hợp làm nổi bật những yếu tố biểu tượng của San Marino. Tất cả chúng tôi thực sự ấn tượng về vẻ đẹp truyền thống của các bạn, cũng như về mối lương duyên giữa hai nền văn hóa chúng ta”.
 
Nhà thiết kế Minh Hạnh mong muốn: “Những tinh hoa văn hoá của 2 đất nước sẽ trở thành động lực lớn trong chương trình hợp tác và giao lưu văn hoá giữa hai đất nước. Câu chuyện của văn hoá sẽ không dừng lại chỉ ở văn hoá, mà đó là câu chuyện của đời sống kết nối câu chuyện của ngoại giao, câu chuyện của du lịch, câu chuyện kinh tế… Tôi muốn mang tơ lụa Bảo Lộc - Việt Nam đến Cộng hòa Đại Bình Yên San Marino. 
 
 
Không phải ngẫu nhiên mà San Marino là một đất nước nhỏ bé nhất thế giới bên bờ Địa Trung Hải lại vẫn giữ được những giá trị lịch sử và sự độc lập khi nằm lọt trong lòng nước Ý. Với tinh thần của một dân tộc như vậy thì chỉ nghe tên thôi cũng đã kính phục và tôi có cảm giác bất kỳ ai bước chân vào San Marino cũng được bình yên. Tôi cũng mong muốn tơ lụa Việt được bình yên và muốn chia sẻ với thế giới vẻ đẹp của tơ lụa Việt là vẻ đẹp vĩnh cửu nếu chúng ta thể hiện được bản sắc thời đại của chính mình”.
***
“Silk & San Marino” như một câu chuyện cổ tích được viết bằng những sợi tơ óng ả của Việt Nam, bay bổng, uốn lượn như là những đại sứ du lịch lan toả và quảng bá hình ảnh văn hoá Việt Nam đến với con người và đất nước Đại Bình Yên San Marino, để bắt đầu hành trình đưa lụa Việt nối dài sang châu Âu, thúc đẩy kết nối văn hoá Việt, du lịch Việt, quảng bá sản phẩm truyền thống Việt đến châu Âu nói riêng và thế giới nói chung.

Nội dung: LÊ HOA
Hình ảnh: VIETNAM SILK HOUSE
Thiết kế: HẠ AN


Xem thêm bình luận