Nhớ mùa thu Đà Lạt

08:10, 10/10/2020

(LĐ online) - Không đi vào thi ca, mùa thu Đà Lạt vẫn khiến bao kẻ lữ hành miên man nhớ với những dấu hiệu riêng của nó. 

(LĐ online) - Không đi vào thi ca, mùa thu Đà Lạt vẫn khiến bao kẻ lữ hành miên man nhớ với những dấu hiệu riêng của nó. 
 
Khi cây hồng chuyển lá vàng cũng là lúc báo hiệu mùa thu đang về trên Đà Lạt ngàn hoa
Khi cây hồng chuyển lá vàng cũng là lúc báo hiệu mùa thu đang về trên Đà Lạt ngàn hoa
 
Mười lăm năm trước, lần đầu tôi đặt chân đến Đà Lạt cũng vào mùa thu tháng Chín, vào một buổi cuối chiều sương lạnh chứ không có cảnh hoàng hôn chín đỏ như trên những bức ảnh kỹ thuật số đăng trên mạng xã hội như bây giờ. Thời còn thiếu thốn đủ thứ cũng không kịp nhận ra xung quanh mình đẹp đẽ, mộng mơ thế nào. Chỉ thấy mùa lạnh, nằm cuộn tròn trong căn gác trọ. Buổi tối buồn thì cùng lũ bạn dạo bộ khắp hồ Xuân Hương rồi về. Đến giờ rồi lại nhớ mùa thu ngày xưa đến với Đà Lạt, bước chuyển mùa đẹp nhất trong năm với bao kỷ niệm vui buồn.
 
Đà Lạt lúc này chưa lập đông, hoa vàng còn chưa nở. Dấu hiệu khi Đà Lạt sang thu là lúc mùa quả hồng chín đỏ, những chiếc lá vàng sắp xa lìa cành. Đâu đó trên nhiều con phố, lá cây mai anh đào cũng chuyển màu vàng úa, để dành sức nuôi nụ hoa và nảy mầm đón chờ xuân sang.
 
Đà Lạt dù ở phía Nam Tây Nguyên nhưng dường như vẫn có đủ bốn mùa trong một năm. Xuân, Hạ, Thu, Đông lặng lẽ trôi đến nỗi người ta cũng không kịp nhận ra mình đang đi Đà Lạt giữa mùa nào. Chỉ thấy nhớ núi, nhớ rừng, rồi xách ba lô lên và đi. Đặt chân tới nơi, vươn vai hít đầy không khí trong lành vào lồng ngực rồi cũng chẳng cần nghĩ sẽ đi chơi ở đâu, đến tham quan khu du lịch nào để “check-in” sống ảo. Tự tìm cho mình một góc quán cafe quen, ngồi ngắm thời gian trôi, nghe vài bản nhạc Trịnh.
 
Xin cho bốn mùa
Đất trời lặng gió,
Đường trần em đi
Hoa vàng mấy độ,
Những đường cỏ lá
Từng giọt sương thu
Yêu em thật thà.
 
Đà Lạt mùa này hẳn vẫn còn mưa. Những cơn mưa cuối mùa nhẹ tênh như lòng người. Mưa xong rồi lại thôi! Hôm sau trời nắng ấm, ánh nắng xuyên qua cánh rừng thông ngoại ô cùng với làn sương mờ huyền ảo như cảnh thần tiên. Đích thực là nơi cho những ai muốn rời phố thị, để tìm nơi chữa lành vết thương lòng.
 
NGUYỄN DŨNG