Mùa quýt vàng ở Đơn Dương

03:12, 22/12/2022
Vườn quýt vàng của gia đình ông Đinh Trọng Tuệ, ở thôn Đông Hồ, xã Pró, huyện Đơn Dương bắt đầu vào vụ thu hoạch. Vườn quýt rộng 1,5 ha, nằm cách hồ thuỷ lợi Próh 1,5 km, ở độ tuổi từ 10 - 17 năm, được trồng theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ tưới tự động, đánh luống, phủ gốc để giữ ẩm và trồng cỏ tạo cảnh quan, đang rực vàng và trĩu quả.
 
 
Theo ông Tuệ, khi quyết định trồng vườn quýt này, gia đình tự tìm hiểu và học hỏi từ cách ghép giống cho đến kỹ thuật chăm sóc và đúc rút kinh nghiệm, bón gốc chủ yếu bằng phân bò, cho năng suất trung bình khoảng 20 tấn mỗi năm. 
 
Ban đầu, sau 3 - 4 năm trồng, vườn quýt ra trái bói, gia đình rất khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Dù hàng đẹp nhất chợ, dù chất lượng trái khá ngon ngọt, to đều, đảm bảo an toàn thực phẩm... người mua vẫn chưa tin, nghĩ là quýt Trung Quốc. 
 
Giờ đây, vườn quýt đang độ thu hoạch tạo thành những hàng cây thẳng tắp, cho trái sum suê, trĩu trịt và vàng rực trên nền cỏ xanh, lá xanh, núi xanh và trời xanh tạo nên khung cảnh vừa đẹp, vừa lạ lẫm và lung linh. 
 
Ông Tuệ cho biết thêm, gia đình không chủ trương đón khách, nhưng tiếng đồn cứ lan dần, có những vị khách lạ từ xa tới, đường đi lại khó khăn, nên dù ảnh hưởng đến cây, ông cũng không thể từ chối. Hơn nữa, việc khách đến vườn kiểm chứng cách chăm sóc, ăn tại chỗ khẳng định được chất lượng... cũng là cách quảng bá cho quýt vàng trồng trên đất Đơn Dương. 
 
Do khí hậu và thổ nhưỡng, quýt trồng ở Đơn Dương có phẩm cấp cao hơn hẳn các vùng trồng khác của Lâm Đồng. Mùa thu hoạch quýt lại đúng vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm. Quýt được mùa, được giá khiến gia chủ cùng khách đều vui vẻ. Quýt đẹp và ngon làm tăng thêm sắc màu ý nghĩa cho mâm trái cây ngày Tết với ước nguyện tiền tài, sung túc, no đủ...
 
TIỂU VÂN