Lâm Đồng: Bàn giải pháp phát triển du lịch canh nông

06:12, 20/12/2022
(LĐ online) - Chiều 20/12, đồng chí Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và đồng chí Nguyễn Viết Vân – Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đã chủ trì Hội nghị đánh giá và đề xuất giải pháp thực hiện phát triển hoạt động du lịch canh nông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 
 
Chủ trì hội nghị
Chủ trì hội nghị
 
Theo báo cáo tại hội nghị của Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch, thời gian qua, các ngành, địa phương và các đơn vị kinh doanh du lịch dịch vụ đã tích cực phối hợp triển khai Đề án thí điểm xây dựng các mô hình du lịch canh nông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi trong cơ chế triển khai và giúp cho việc nhân rộng phát triển các mô hình du lịch canh nông, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
 
Các mô hình du lịch canh nông đã từng bước đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng các công trình, tiểu cảnh phục vụ nhu cầu của du khách trong và ngoài nước. Tổng vốn đầu tư cho các mô hình du lịch canh nông khoảng 377 tỷ đồng; diện tích triển khai các mô hình du lịch canh nông hơn 302 ha; trong đó diện tích đất nông nghiệp 212 ha, diện tích đất xây dựng khoảng 9 ha và diện tích đất khác là 81 ha; tổng diện tích khu nhà kính, trưng bày, khu vực ăn uống, nhà vệ sinh, bãi đậu xe... chiếm khoảng 20,8 ha.
 
Đại diện Công ty Sunfood kiến nghị cần có tháo gỡ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng khu trưng bày sản phẩm, nhà vệ sinh phục vụ du khách tại khu du lịch canh nông
Đại diện Công ty Sunfood kiến nghị cần có tháo gỡ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng khu trưng bày sản phẩm, nhà vệ sinh phục vụ du khách tại khu du lịch canh nông
 
Sản phẩm du lịch canh nông đã từng bước phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử địa phương; ổn định cuộc sống của người dân trong vùng; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; góp phần bảo vệ môi trường, đặc biệt cộng đồng cư dân nơi triển khai mô hình được hưởng lợi từ việc phát triển các mô hình du lịch canh nông.
 
Triển khai thực hiện Quyết định số 933 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc ban hành Quy chế tạm thời về đầu tư và quản lý hoạt động kinh doanh du lịch canh nông trên địa bàn tỉnh (năm 2021), Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã triển khai hướng dẫn các quy định đến các đơn vị kinh doanh du lịch canh nông trên địa bàn tỉnh và thời gian qua đã có 5 đơn vị đề xuất thực hiện dự án đầu tư du lịch canh nông gồm các Dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch canh nông Thảo Nguyên của Công ty TNHH Du lịch canh nông Đà Lạt Ong Vàng; Dự án điểm du lịch canh nông Anpha Farm của công ty TNHH Anpha Farm; Dự án “Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch canh nông An Nhiên” của Công ty TNHH Nông nghiệp An Nhiên tại thành phố Đà Lạt; Dự án Điểm du lịch canh nông 1000 Hoa của Công ty TNHH 1000 Hoa tại thành phố Đà Lạt; Dự án đầu tư Du lịch canh nông Malakai của Công ty TNHH Malakai tại thành phố Đà Lạt.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị
 
Bên cạnh đó, cũng có 2 đơn vị được cấp Quyết định chấp nhận chủ trương đầu tư dự án là Dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch canh nông Thảo Nguyên của Công ty TNHH Du lịch canh nông Đà Lạt Ong Vàng và dự án điểm du lịch canh nông Anpha Farm của công ty TNHH Anpha Farm.
 
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch khảo sát. Qua đó, có một số mô hình mới có tiềm năng phát triển. Tuy có nhiều sự nỗ lực từ các hộ nông dân cũng như phía cơ quan quản lý nhà nước, nhưng việc triển khai mô hình du lịch canh nông trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế tồn tại. Tại hội nghị, các đơn vị đang triển khai và mong muốn triển khai tốt mô hình này đã chia sẻ cách làm và nêu nhiều ý kiến yêu cầu các sở, ngành địa phương hỗ trợ tháo gỡ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể hoànt hành tất cả các tiêu chí theo quy định mô hình du lịch canh nông. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S phát biểu kết luận hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S phát biểu kết luận hội nghị
 
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S đã yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp tất cả các ý kiến của các doanh nghiệp đã nêu trong hội nghị để tỉnh có kết luận điều chỉnh nhằm triển khai tốt hơn loại hình du lịch này trong năm 2023. Tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến quảng bá loại hình du lịch canh nông gắn liền với thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lạnh” dưới nhiều hình thức đa dạng phong phú, đặc biệt trên nền tảng của chuyển đổi số.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu sở tiếp tục rà soát các điểm đã công nhận trước đây, để tiếp tục cấp phép cho các điểm đủ điều kiện tiếp tục hoạt động. Yêu cầu các sở, ngành như Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư… cần có các hướng dẫn chi tiết, cụ thể để làm sao giúp các doanh nghiệp, HTX rút ngắn các thủ tục đầu tư ngắn gọn nhất, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp phát triển trên cơ sở phải đảm bảo đúng Luật. 
 
NGUYỄN NGHĨA