Vinh danh ẩm thực du lịch Việt Nam

09:11, 28/11/2022
(LĐ online) - Lần đầu tiên trong cuộc thi Ẩm thực Quốc tế Châu Á tổ chức từ 25 -28/10/2022 tại Singapore, Cờ Hiệu Việt Nam liên tục được vinh danh tới 14 lần, với 1 cúp vàng (100 diểm xuất sắc tuyệt đối), 5 giải vàng, 2 giải bạc, 2 giải đồng. Cá nhân đầu bếp đến từ Việt Nam là Lê Thị Kiều Oanh trong vai trò Giám khảo quốc tế cũng được vinh danh “Giám khảo xuất sắc nhất”. Thêm một điều thú vị nữa đó chính là, tại cuộc thi đặc biệt này, Cúp vàng duy nhất của đầu bếp Phạm Văn Thuấn và giải Vàng của đầu bếp Trần Cường Thịnh đều sử dụng chất liệu và lấy cảm hứng từ rau, củ, quả nổi tiếng Đà Lạt... 
 
Nghệ nhân Lê Thị Kiều Oanh
Nghệ nhân Lê Thị Kiều Oanh
 
- Xin chào Nghệ nhân văn hóa Nghệ thuật Ẩm thực Việt Nam 2022 Lê Thị Kiều Oanh! Chị có thể giới thiệu đôi nét về vinh dự chung này của đoàn Việt Nam?
 
- Kiều Oanh đã có 25 năm hoạt động trong ngành Ẩm thực, từng đại diện Việt Nam đi thi các cuộc thi lớn ở nước ngoài và đạt huy chương vàng xuất sắc (100 điểm tuyệt đối) vào năm 2010 tại Singapore; từng được khen thưởng “Người thợ giỏi” trong phong trào thi đua yêu nước tổ chức ở Dinh Độc lập. Ngoài vài trò chủ nhiệm CLB Bếp bánh thuộc Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn (thuộc quản lý của hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh), Oanh cũng là World chef –Hội đầu bếp liên kết ẩm thực thế giới (có trụ sở chính tại Pháp); hiện tại là người Việt Nam duy nhất được cấp giấy chứng nhận giám khảo quốc tế về bánh. Vinh dự, tự hào và vô cùng xúc động hơn nữa đó là tại lễ phong tặng Nghệ nhân và các danh hiệu Làng nghề Việt Nam lần thứ 10 vào sáng 22-11-2022 tại Hà Nội do Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức, phía Nam có Oanh và 3 đầu bếp được vinh danh. 2 trong số đó (Phạm Văn Thuấn – Trần Cuờng Thịnh) đều đoạt giải cao taị cuộc thi ẩm thực Châu Á ở Singapore từ 25 - 28/10. Họ đều lấy cảm hứng từ nguyên liệu rau củ quả Đà Lạt để thi thố. 
 
Đoàn nghệ nhân Việt Nam tham dự Cuộc thi Ẩm thực Quốc tế châu Á tổ chức tại Singapore
Đoàn nghệ nhân Việt Nam tham dự Cuộc thi Ẩm thực Quốc tế châu Á tổ chức tại Singapore
 
- Thật vui và thật vinh dự! Nhưng Chị có thể kể thêm chi tiết về hành trình vinh danh Ẩm thực Du lịch Việt thông qua cuộc thi quốc tế này?
 
- Gian nan lắm ạ! Chi phí ở Singapore rất cao, ngoài giấy tờ hợp lệ mình còn phải được xác nhận tư cách dự thi mới mang được nguyên vật liệu (trong đó có rau, củ, quả Đà Lạt) sang nước bạn; rồi phải tìm cách bảo quản thế nào cho tốt và an toàn nhất. Kỳ này, do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng số lượng dự thi cũng không phải là ít đến từ nhiều nước châu Á nên áp lực khá lớn. Là giám khảo quốc tế ở cuộc thi này (12 năm trước, Oanh cũng đã dự thi ở Singapore và đoạt cúp Vàng xuất sắc 100 điểm tuyệt đối), một mặt lo chấm thi cho các đội theo phân công của Ban tổ chức, nhưng phần lớn thời gian, Oanh phải chạy lo giấy tờ thủ tục – kêu gọi tài trợ - tư vấn chuyên môn cho các bạn. Phần lớn tiếng Anh của các bạn còn hạn chế; trong số 7 bạn có người thi về bánh Âu – bánh Á, thi các món ăn hoặc thi điêu khắc chế tác món ăn...; mỗi người lại ở một khách sạn khác nhau, nội dung thi khác nhau, đi lại cũng khá chộn rộn, ngày nào Oanh cũng phải gặp gỡ tư vấn dặn dò, kiểm tra, động viên cho từng bạn làm sao thi cho thật tốt. Mình là đại diện Việt Nam nên mình không còn là cá nhân của mình nữa, phải cho bạn bè quốc tế thấy được ẩmm thực du lịch của Việt Nam, văn hóa Việt Nam hay và đặc sắc như thế nào! 
 
Thú thật, từ 12 năm trước, Oanh đã từng rất xúc động khi chạm tay vào bảng vàng ở một cuộc thi quốc tế có tầm cỡ, nhất là khi lá cờ Tổ quốc được thăng lên, nhưng ngay lúc đó Oanh đã từng mơ ước rằng một lúc nào đó cờ Việt Nam – tên Việt Nam phải được xướng lên nhiều hơn thế nữa! Giờ thì Oanh và các bạn đã thực hiện được rồi đó.Cúp vàng xuất sắc, giải vàng, giải bạc, giải đồng, giải giám khảo xuất sắc cứ thế vang lên liên tục, Oanh và các bạn sung sướng nghẹn ngào, mừng vui không thể tả... Ít nhất thì chúng mình đã làm được một cái gì đó cho quê hương đất nước của mình. Đặc biệt, 2 tác phẩm từ chất liệu bí đỏ và khoai môn Đà Lạt của Phạm Văn Thuấn và Trần Cường Thịnh đã khẳng định việc chọn lựa nguồn nguyên liệu rau, củ, quả Đà Lạt là hoàn toàn xứng đáng! Về nước, cả Oanh  và hai  bạn này đều được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân cùng đợt tại thủ đô Hà Nội.
 
Các nghệ nhân đoạn giải cao tại Cuộc thi Ẩm thực Quốc tế châu Á
Các nghệ nhân đoạn giải cao tại Cuộc thi Ẩm thực Quốc tế châu Á
 
- Một cách khách quan, chị có nhận xét hay góp ý gì cho Ẩm thực Du lịch của Đà Lạt - Lâm Đồng hiện nay?
 
- Theo cái nhìn của Oanh, Đà Lạt rất phong phú về rau, củ, quả;  ẩm thực của Đà Lạt rất phong phú mà chất lượng thì khỏi nói. Oanh cảm nhận như vậy và đó cũng là lý do Oanh tư vấn chọn lựa rau, củ, quả  Đà Lạt để đi thi, vì ở cuộc thi này mình vừa là người dẫn đoàn, kiêm huấn luyện chuyên môn làm sao cho các bạn có thể thi tốt nhất. Oanh nghĩ  Đà Lạt mình nên có những cuộc thi Ẩm thực, mở rộng các triển lãm hay kỷ lục Ẩm thực gì đó để tạo nhiều tiếng vang hơn cho du lịch Đà Lạt. Vì thực sự Đà Lạt có nguồn nguyên liệu quá phong phú, quá tốt, quá chất lượng không chỉ ở Việt Nam, cho nên thông qua du lịch mình nên giới thiệu với người nước ngoài nhiều hơn về các sản vật quý của Đà Lạt. Đầu bếp ở Đà Lạt có rất nhiều người giỏi, thân thiện... mình nên tăng cường liên kết nhiều hơn với Hội đầu bếp các tỉnh trong cả nước để cùng mang tinh hoa Ẩm thực Việt Nam ra thi thố bên ngoài và chứng minh cho thế giới thấy Việt nam không chỉ có lịch sử đặc biệt, mà còn có một nền văn hóa ẩmm thực cực kỳ đa dạng, phong phú và đặc sắc! Hy vọng từ Festival Hoa Đà Lạt 2022, ẩm thực du lịch Đà Lạt cũng sẽ ngày càng thăng hoa và phát triển nhiều hơn.
 
- Xin chân thành cảm ơn và chúc Nghệ nhân Văn hóa Nghệ thuật Ầm thực Việt Nam Lê Thị Kiều Oanh luôn tràn đầy tâm huyết để lan truyền ngọn lửa nghề cho các thế hệ trẻ!
 
MINH LÂN (thực hiện)