Để xảy ra sai phạm tại dự án khu du lịch Thác Voi

08:12, 06/12/2018

Qua nhiều đợt kiểm tra, nhắc nhở thế nhưng sau 7 năm triển khai thực hiện dự án Khu Du lịch sinh thái Thác Voi (thị trấn Nam Ban, Lâm Hà), Công ty TNHH Thương mại du lịch kinh doanh địa ốc Việt R.E.M.A.X (gọi tắt là Công ty R.E.M.A.X) vẫn chưa hoàn thành các hạng mục đầu tư, để xảy ra sai phạm trong quá trình triển khai dự án. 

Qua nhiều đợt kiểm tra, nhắc nhở thế nhưng sau 7 năm triển khai thực hiện dự án Khu Du lịch sinh thái Thác Voi (thị trấn Nam Ban, Lâm Hà), Công ty TNHH Thương mại du lịch kinh doanh địa ốc Việt R.E.M.A.X (gọi tắt là Công ty R.E.M.A.X) vẫn chưa hoàn thành các hạng mục đầu tư, để xảy ra sai phạm trong quá trình triển khai dự án. 
 
KDL Thác Voi là địa điểm thu hút khá đông khách du lịch quốc tế
KDL Thác Voi là địa điểm thu hút khá đông khách du lịch quốc tế
Dự án Khu du lịch (KDL) sinh thái Thác Voi được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 8/2011. Mục tiêu của dự án là trồng rừng, cây xanh, cây cảnh, tôn tạo cảnh quan thác; xây dựng các công trình kiến trúc, các khu vui chơi và cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Đồng thời, đa dạng các loại hình du lịch lành mạnh và an toàn; bảo tồn thiên nhiên, môi trường sinh thái rừng và đất rừng; giải quyết việc làm cho người dân và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó, Công ty Việt R.E.M.A.X được thuê diện tích 58,3 ha với tổng vốn đầu tư là 233,5 tỷ đồng. 
 
Trong vòng 6 năm, từ năm 2011 - 2017, UBND huyện Lâm Hà đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng tiến hành kiểm tra nhiều đợt. Trong tháng 10/2014, khi tổ chức kiểm tra tiến độ triển khai dự án đã phát hiện sau 3 năm kể từ khi được cấp giấy phép, công ty chưa đầu tư hạng mục nào theo giấy chứng nhận đầu tư, chỉ mới xây dựng khoảng 25 m hàng rào phía trước, 70 m lan can bảo vệ xuống thác. Đến tháng 3/2016, UBND huyện tiếp tục rà soát, chỉ đạo kiểm tra hoạt động của công ty và nhận thấy, vệ sinh môi trường trong khu vực tham quan thác chưa đảm bảo, công ty chỉ lắp đạt một số biển báo nơi nguy hiểm, hàng rào lan can xuống thác đã bị rỉ không an toàn, chưa trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy.
 
Tiến độ thực hiện dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016, tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư mới hoàn thành xong một số hạng mục như đường giao thông nội bộ, bãi đậu xe trong khu vực, hệ thống điện, nước, vườn hoa, cây cảnh, cây xanh, tôn tạo cảnh quan môi trường, khu ẩm thực mua sắm, nhà quản lý, nhà bảo vệ. Còn lại khá nhiều hạng mục công trình kiến trúc chưa đầu tư như: Khu đón tiếp khách du lịch, khu thương mại, dịch vụ, khu tham quan thác, khu vui chơi cho thiếu nhi, khu thể dục thể thao, khu nhà hàng, khu câu cá, khu cắm trại, khu dã ngoại dưới tán rừng. Hiện nay, một phần diện tích đất thuộc khu vực dự án bị các hộ dân lấn chiếm, tự ý tháo dỡ các công trình thuộc dự án, gây khó khăn trong quá trình tiếp tục triển khai thực hiện dự án.
 
Ông Thái Văn Mai, Bí thư Đảng ủy thị trấn Nam Ban cho biết, Thác Voi được công nhận là Di tích - danh thắng Quốc gia và là một trong những thác nước đẹp của Tây Nguyên hùng vĩ. Xung quanh thác là hệ thống hang động kì thú cùng rừng nguyên sinh với nhiều loại cây leo chằng chịt. Mặc dù nằm ngay vùng thị trấn nhưng thác vẫn giữ được vẻ hoang sơ, quyến rũ. Mỗi tháng KDL có thể thu hút khoảng 6.000 - 7.000 lượt khách đến tham quan. Sau khi được UBND tỉnh giao đầu tư khai thác du lịch, đã tròn 7 năm Công ty Việt R.E.M.A.X thực hiện tiến độ đầu tư rất chậm, chưa hoàn thành hết các hạng mục đầu tư, vốn đã đầu tư rất thấp so với giấy chứng nhận đầu tư đã cam kết. Do không làm tốt công tác quản lý diện tích đất được giao để xảy ra tình trạng một số hộ dân lân cận lấn chiếm đất, xây dựng nhà và sản xuất nông nghiệp; chưa chấp hành thực hiện các kiến nghị, đề xuất của UBND huyện qua các đợt kiểm tra. Ngoài ra, việc thu vé tham quan của Công ty Việt R.E.M.A.X có nhiều khuất tất, thu vé khách tham quan nhưng vé in tên Công ty Thuận Việt, loại vé này do chính công ty phát hành nên việc thất thu thuế là điều không tránh khỏi. 
 
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết, qua kiểm tra tại dự án KDL Thác Voi của Công ty Việt R.E.M.A.X, Công ty chỉ mới đầu tư một phần nhỏ còn lại vẫn đang khai thác kiểu tận thu từ những gì mà KDL có. Trong thời gian qua, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan, UBND thị trấn Nam Ban phối hợp với Công ty Việt R.E.M.A.X sớm triển khai các hoạt động đầu tư; kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành liên quan kiểm tra năng lực đầu tư và trách nhiệm của Công ty trong thực hiện dự án đầu tư Thác Voi, nếu không thực hiện đúng quy định, đề nghị thu hồi dự án và giao đất cho địa phương quản lý, tránh tình trạng phức tạp kéo dài ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.
 
PHONG VÂN - HÀ THANH