Khu ẩm thực truyền thống giữa lòng Đà Lạt

09:11, 27/11/2014

Thu nhỏ như một góc của làng quê Việt Nam, Khu ẩm thực truyền thống tại Đà Lạt Center, với những món ăn đặc trưng của người Việt và những món ăn mang đậm âm hưởng văn hóa của người Đà Lạt đã trở thành điểm đến thu hút nhiều du khách trong thời gian qua.

Thu nhỏ như một góc của làng quê Việt Nam, Khu ẩm thực truyền thống tại Đà Lạt Center, với những món ăn đặc trưng của người Việt và những món ăn mang đậm âm hưởng văn hóa của người Đà Lạt đã trở thành điểm đến thu hút nhiều du khách trong thời gian qua.
 
Người bán hàng trong khu ẩm thực truyền thống
Người bán hàng trong khu ẩm thực truyền thống
 
Nằm ở tầng 2 của khu chợ mới Đà Lạt Center với 16 quầy hàng liền kề nhau là 16 mái nhà tranh. Ở đó phục vụ 12 món ăn truyền thống chính như: Bún, Phở, Mì quảng, Cơm, Cháo, Giải khát, Món ăn vặt (xắp xắp, bánh tráng trộn, bánh tráng nướng…) Bánh cuốn, Nem, Chè, Bánh mì, Hủ tiếu…
 
Với không gian mang đậm chất làng quê Việt với cây tre, cây trúc, bụi chuối sau hè, đàn gà mái mơ, đôi quang gánh và đặc biệt là hàng ngàn chiếc đèn lồng đỏ được thắp sáng mỗi đêm, Khu ẩm thực truyền thống đã mang lại vẻ yên bình ấm áp giữa lòng thành phố xứ lạnh.
 
Tại khu ẩm thực truyền thống, ngoài các món ăn, du khách còn có thể lựa chọn các loại chè đa dạng hay nước ép trái cây đặc trưng của Đà Lạt. Đó sẽ là lựa chọn khá lý tưởng để vừa tản bộ, vừa có nhiều thứ để nhâm nhi. Đồ ăn ở đây có giá từ 20.000 đồng - 40.000 đồng/phần ăn, nước uống có giá từ 10.000-20.000 đồng/suất.
 
Nhằm mục đích xây dựng một khu vực ẩm thực văn minh, kiểu mẫu, an toàn và vệ sinh, mang bản sắc văn hóa của con người Đà Lạt: Hiền hòa, hiếu khách, thân thiện, lịch sự; đồng thời cải thiện cách nhìn của người dân địa phương và du khách khi đến với chợ trung tâm và thu hút mọi người đến với khu ẩm thực, Công ty Cổ phần Len Nguyễn - đơn vị quản lý Chợ mới Đà Lạt Center đã mời các hộ, người kinh doanh đồ ăn, đồ ăn vặt nổi tiếng ở các chợ nhỏ về tham dự vào Khu ẩm thực truyền thống. Tuy nhiên, công ty cũng đưa ra những tiêu chí bắt buộc đối với các tiểu thương như: 100% các tiểu thương phải có giấy chứng nhận phổ cập kiến thức VSATTP và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra việc ngộ độc thực phẩm và các vấn đề vi phạm pháp luật trong quá trình kinh doanh; không đưa rượu, bia, chất kích thích... vào khu vực kinh doanh ẩm thực. Những vật dụng bán hàng tại đây chủ yếu sử dụng từ mây tre và các vật dụng truyền thống, hạn chế các vật dụng hiện đại. Nếu các tiểu thương không bảo đảm về chất lượng, định lượng và giá cả như đã cam kết như ban đầu, sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước công ty và pháp luật. Các gian hàng, quầy hàng ở đây được sắp xếp hợp lý dựa trên tiêu chí đảm bảo mỹ quan và vệ sinh môi trường; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “chặt chém, lôi kéo” du khách.
 
Khách du lịch khi đến với Đà Lạt có thể mua sắm ở chợ cũ và chợ mới, dạo quanh trung tâm thành phố và dừng chân lựa chọn các món ăn ở Khu ẩm thực truyền thống mà không cần trả giá. Ông Đinh Thiên Long - Trưởng phòng kinh doanh Công ty Cổ phần Len Nguyễn cho biết: Đặc trưng của khu ẩm thực này là những món ăn đặc sản nổi tiếng của Đà Lạt nói riêng và cả nước nói chung. Ngoài ra, với phong cách phục vụ thân thiện, hiện đại, những vật dụng nấu nướng đạt chuẩn được bố trí trong không gian truyền thống, sạch sẽ và gần gũi, không hàng rong, không vé số… sẽ góp phần tô đậm hình ảnh của văn hóa Việt Nam cũng như hình ảnh người Đà Lạt trong lòng du khách.
 
Còn chị Hoàng Thị Ngọc Ánh (32 tuổi) chủ quầy giải khát Vy trong Khu ẩm thực truyền thống này chia sẻ: Ngoài phục vụ khách đến tại khu ẩm thực, các quầy hàng còn phục vụ tận nơi cho các tiểu thương trong chợ cũng như giao hàng tận nơi trong thành phố nếu khách yêu cầu. Ngoài ra, tại khu ẩm thực có một sân khấu nhỏ ở trung tâm là nơi sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ vào dịp cuối tuần hay ngày lễ. Và khách hàng cũng có thể tự do hát nhạc sống tại đó nếu muốn.
 
Thưởng thức món phở cuốn ở đây, một cặp vợ chồng đến từ Tây Ban Nha cười tâm sự: “Chúng tôi rất thích ăn món phở cuốn, vì nó rất ngon. Ở đây không gian rất tuyệt, thức ăn ngon và tôi không phải trả giá. Ăn uống ở đây rất vui.” Cặp vợ chồng này lần đầu tới Khu ẩm thực truyền thống, họ thấy vui hơn bởi ở bàn đối diện là một nhóm học sinh đang đùa vui khi chờ món bánh tráng nướng.
 
NGỌC NGÀ