Vẻ đẹp kỳ vĩ của dòng Nho Quế

NGUYỄN NGHĨA 04:52, 09/03/2023

Dòng sông Nho Quế là một trong những biểu tượng của vùng cao nguyên đá Hà Giang. Sông khởi phát từ tỉnh Vân Nam của Trung Quốc chảy vào Việt Nam theo hướng Tây Bắc - Đông Nam. Vào đến Việt Nam, sông tiếp tục xuôi dòng qua hẻm núi Tu Sản, dọc theo đèo Mã Pí Lèng, khi đến Mèo Vạc thì tách làm 2 nhánh và chảy sang địa phận Cao Bằng, cuối cùng nhập vào sông Gâm.

Du khách ngắm sông Nho Quế tại một điểm dừng chân bên đèo Mã Pí Lèng

Nằm dưới chân những ngọn núi tai mèo cao chót vót và đầy hiểm trở của Hà Giang nhưng dòng sông Nho Quế quanh năm êm đềm chảy lách qua giữa những vách đá. Năm 2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xếp khu vực này là Di tích Danh lam thắng cảnh Việt Nam. Sông Nho Quế được vinh danh là một trong những thung lũng kiến tạo độc nhất vô nhị của Việt Nam. Tại xã Lũng Cú và Ma Lé, huyện Đồng Văn, dòng sông cũng chính là một đoạn phân định biên giới Việt - Trung ở vùng cực Bắc đất nước.

Đoạn sông Nho Quế chảy qua hẻm Tu Sản, thuộc địa bàn xã Mèo Vạc; đoạn qua đèo Mã Pí Lèng bên hẻm núi Tu Sản chính là nơi dòng sông Nho Quế hiện lên đẹp nhất, hùng vĩ nhất, màu nước trong xanh nhất nhưng dòng chảy lại êm đềm nhất.

Từ trên đèo Mã Pí Lèng, nhìn xuống vực sâu, khung cảnh dòng sông Nho Quế tựa như tấm lụa xanh mướt mềm mại uốn quanh đại ngàn

Trái ngược với vẻ đẹp hùng vĩ của những ngọn núi đá bủa vây xung quanh, sông Nho Quế đoạn qua hẻm Tu Sản lại chảy hiền hoà, êm đềm uốn lượn ôm theo những ngọn núi đá và tạc nên dáng hình tuyệt đẹp của đất nước. Hình dáng ấy hiện rõ nhất khi đứng từ trên đỉnh Mã Pí Lèng nhìn xuống. Có lẽ cũng chính vì vậy mà ở đoạn này, có rất nhiều điểm dừng chân được người dân ở đây dựng lên để du khách trong và ngoài nước có thể dừng chân, ngắm cảnh cho thỏa thích và để thuận tiện lưu lại những tấm hình đẹp với cảnh sắc thiên nhiên vô cùng độc đáo. Và có lẽ cũng chính vì vậy mà dòng sông Nho Quế đoạn này trở thành nguồn cảm hứng sáng tác của rất nhiều các nhà văn, nhà thơ, nghệ sỹ trên nhiều lĩnh vực.

Những bản làng cheo leo bên vách núi sát dòng sông Nho Quế

Không chỉ vậy, hẻm Tu Sản còn được xem là nơi có kiến tạo địa chất độc đáo bậc nhất với những vách đá tai mèo dựng đứng, độ cao lên tới 800 m, sâu gần 1000 m, trải dài hơn 1,7 km dọc theo dòng sông. Hẻm Tu Sản đã được nhiều tạp chí du lịch danh tiếng đánh giá là một trong những địa hình hiểm trở và đẹp bậc nhất tại Đông Nam Á. Phong cảnh ở khu vực này vẫn giữ được nguyên sự trong lành, hoang sơ. Lên thuyền đi ngược dòng sông, nếu chịu khó quan sát, dòng sông có một khúc phân định 2 màu là xanh ngọc và xanh lam tùy theo ánh sáng và thời tiết. Và sẽ còn thú vị hơn nữa khi chúng ta đi dọc dòng sông, còn nhìn thấy trên các lưng núi đá cheo leo, thỉnh thoảng vẫn xuất hiện những bản làng đơn sơ của người bản địa nép mình bên những cây hoa đào, hoa mận đang nở rực rỡ.