Nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ trẻ em

06:01, 04/01/2023
Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Lâm Đồng trực tiếp chỉ đạo điểm tại Trường TH-THCS Gia Bắc, huyện Di Linh không chỉ giúp học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) được trang bị kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ mình mà còn góp phần nâng cao nhận thức của giáo viên, phụ huynh và người dân tại cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Đồng thời, tạo dựng được mạng lưới có sự hỗ trợ để các bạn trẻ tiên phong trong việc xây dựng cộng đồng an toàn và không bạo lực giới.
 
Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” Trường TH-THCS Gia Bắc
Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” Trường TH-THCS Gia Bắc
 
Trường TH-THCS Gia Bắc đóng chân trên địa bàn xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của huyện Di Linh, với đa số học sinh đồng bào DTTS. Trường được Hội LHPN tỉnh chọn làm điểm ra mắt mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Thủ lĩnh của sự thay đổi”, là một mô hình của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết một số vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Thầy hiệu trưởng Nguyễn Đình Tú cho hay: “Trước đây, học sinh nhà trường khá rụt rè, không dám nói trước đám đông, nhiều em còn hạn chế về kiến thức và kỹ năng cần thiết để bảo vệ mình, nhưng sau khi tham gia sinh hoạt CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi”, các em đã tự tin hơn, tự biết bảo vệ mình và dám lên tiếng để bảo vệ các bạn khác. CLB được thành lập là một cơ hội cho các em có thể thay đổi bản thân mình”. 
 
Tham gia CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi”, các em học sinh DTTS Trường TH-THCS Gia Bắc được tìm hiểu về các kiến thức như: Quyền trẻ em; phòng, chống xâm hại tình dục; phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; phòng, tránh bạo lực học đường; kỹ năng giao tiếp ứng xử trên không gian mạng... Bên cạnh đó, các em còn được tham gia các trò chơi, thảo luận nhóm, trình bày và phát biểu ý kiến riêng của mình; thể hiện năng khiếu của bản thân… Từ đó, các em hăng hái tham gia và nhiều em có sự thay đổi tích cực. Ka Bình - học sinh lớp 9A2, đại diện Ban Chủ nhiệm CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” Trường TH-THCS Gia Bắc chia sẻ: “Chúng em thật sự cảm thấy vinh dự khi được là thành viên của CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi”, còn vinh dự hơn nữa khi CLB của trường em lại là CLB làm điểm của tỉnh Lâm Đồng. Chúng em sẽ phát huy thật tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong CLB, sẽ là những trẻ em tiên phong thay đổi, tuyên truyền, vận động các bạn cùng thay đổi hướng tới những giá trị tốt đẹp hơn, xây dựng và tổ chức các hoạt động của CLB có hiệu quả”. 
 
CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” là mô hình được thành lập trong trường học thuộc các xã đặc biệt khó khăn dành cho học sinh với mục đích nâng cao nhận thức, thái độ và hành vi của trẻ em, giáo viên, cha mẹ, người dân tại cộng đồng và cán bộ địa phương trong thực thi quyền và nghĩa vụ của trẻ em, bảo vệ trẻ em khỏi các hình thức bạo lực, xâm hại, bóc lột, buôn bán, bắt cóc và tảo hôn. Đồng thời, thúc đẩy sự tham gia chủ động, có ý nghĩa của trẻ em từ 10 - 16 tuổi trong phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, lao động trẻ em, bóc lộc và xâm hại trẻ em, buôn bán, bắt cóc trẻ em, tảo hôn ở trẻ em… Thông qua CLB, trẻ em và thanh, thiếu niên được tạo điều kiện để trải nghiệm, phát huy các sở trường của mình và tham gia các hoạt động của CLB tại trường học, tại thôn và tại xã. Từ đó, tạo dựng được mạng lưới có sự hỗ trợ để các bạn trẻ tiên phong trong việc xây dựng cộng đồng an toàn và không bạo lực giới.
 
“Mô hình CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” được xây dựng nhằm thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới, góp phần giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với trẻ em vùng đồng bào DTTS và miền núi. Thông qua hoạt động của mô hình nhằm hỗ trợ chính quyền và các ban, ngành địa phương, nhà trường và cha mẹ thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và giải quyết các vấn đề cấp thiết liên quan đến trẻ. Đồng thời, trang bị kiến thức, kỹ năng giúp trẻ tự bảo vệ mình và thúc đẩy sự tham gia chủ động, có ý nghĩa của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ tại địa phương. Đây sẽ là một sân chơi, một diễn đàn thực sự dành cho trẻ em xã Gia Bắc nói chung, trẻ em Trường TH-THCS Gia Bắc nói riêng. Bởi thông qua hoạt động của CLB, các em không chỉ được nâng cao kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, tự tin, bản lĩnh để thay đổi, mà còn là nơi để trẻ cùng nhau giao lưu, chia sẻ, nâng cao nhận thức, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí phù hợp với lứa tuổi... Các thành viên CLB sẽ là những hạt nhân tiên phong thay đổi nhận thức, xóa bỏ định kiến giới, dần xóa bỏ thói quen, tập tục lạc hậu có hại trong đời sống của đồng bào các dân tộc tại địa phương”, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng cho biết. 
 
VIỆT HÙNG