Mùa hò hẹn ngắm mai anh đào Đà Lạt

03:02, 21/02/2019

(LĐ online) - Hàng năm, khi Đà Lạt chớm mùa nắng lạnh, sắc xuân ùa về trên phố núi, mai anh đào trổ nhụy, đơm hoa màu hồng pha tím sang trọng riêng có ở xứ ngàn hoa. Những cánh hoa mỏng manh lả tả bay trong gió xuân, tạo sức hút lạ kỳ đối với người dân bản địa và du khách thập phương. Đến phố núi mùa xuân để được thư thái dưới sắc hồng quyến rũ mai anh đào Đà Lạt.

(LĐ online) - Hàng năm, khi Đà Lạt chớm mùa nắng lạnh, sắc xuân ùa về trên phố núi, mai anh đào trổ nhụy, đơm hoa màu hồng pha tím sang trọng riêng có ở xứ ngàn hoa. Những cánh hoa mỏng manh lả tả bay trong gió xuân, tạo sức hút lạ kỳ đối với người dân bản địa và du khách thập phương. Đến phố núi mùa xuân để được thư thái dưới sắc hồng quyến rũ mai anh đào Đà Lạt.
 
Mùa hò hẹn ngắm mai anh đào Đà Lạt
Mùa hò hẹn ngắm mai anh đào Đà Lạt

Mai anh đào qua một thời gian “ngậm sương”, “thiếp” đi trong mùa đông và bung nở trong mùa nắng lạnh đặc hữu trên cao nguyên Lang Biang. Đó là mùa hò hẹn ngắm mai anh đào Đà Lạt. Mùa xuân, hoa mai anh đào nở hồng khắp các cung đường phố núi. Sắc hồng của loài hoa này đã khiến bao lữ khách ngẩn ngơ, say đắm. Bạn có thể dạo chơi trên các cung đường nội đô Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Lê Đại Hành, Hồ Tùng Mậu, quanh hồ Xuân Hương thơ mộng, hay rời xa phố thị đến với Trại Mát, Xuân Thọ, Xuân Trường và trên những cung đường bao bọc khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm… để chiêm ngưỡng loài hoa sắc hồng có năm cánh giống hoa mai tô thắm miền cao nguyên này. Đang cùng bạn gái ghi hình kỷ niệm trên cung đường rợp sắc xuân, bạn Nguyễn Hoàng Ánh (Hà Nội), cho biết: “Đây là lần thứ hai bọn mình hẹn hò cùng ngắm mai anh đào Đà Lạt. Mùa này ở thành phố cao nguyên thật thú vị, phố phường rợp sắc hồng quyến rũ. Chắc chắn, mình sẽ đến với mùa hoa mai anh đào Đà Lạt nhiều lần nữa”.   
 
Sắc xuân bên hồ Xuân Hương
Sắc xuân bên hồ Xuân Hương

Những không gian mai anh đào được hình thành ở Đà Lạt tự khi nào, ít ai còn để ý. Chỉ biết rằng, khi chớm xuân, phố núi lạnh thêm, thì mai anh đào bắt đầu bung nụ, mùa hoa thường kéo dài hơn nửa tháng. Hoa mai anh đào không có thời gian ra hoa cố định, mà phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết, thổ nhưỡng. Tại mỗi khu vực trên phố núi, mai anh đào thường trổ bông cùng thời điểm, tạo những không gian hoa lãng mạn. Với nhiều du khách, khi đến Đà Lạt vào mùa xuân không chỉ để tham quan, nghỉ dưỡng, mà để ngắm mai anh đào, mơ màng cùng sắc hồng quyến rũ. “Gần như mùa xuân nào gia đình mình đều sắp xếp để đến với Đà Lạt. Mùa xuân ở xứ này quá tuyệt, nắng vàng tơ mà se lạnh khiến mọi người gần nhau hơn. Và thật thú vị khi cùng gia đình dạo bước trên những cung đường rợp sắc hồng mai anh đào”, chị Hoàng Thị Lệ (TP Hồ Chí Minh), chia sẻ.
 
Sắc hồng quyến rũ
Sắc hồng quyến rũ

Với người Đà Lạt, họ đã quá quen với sắc hồng quyến rũ mỗi độ xuân về, nhưng tình yêu dành cho loài hoa này chưa hề lạt phai. Khi Đà Lạt vào mùa lạnh nhất trong năm, nắng trải thảm trên những triền đồi, hoa mai anh đào bắt đầu bung nở, họ cùng nhau rảo bước trên các con phố để thư thái dưới những tán hoa sắc hồng dung dị, hân hoan đón mùa xuân về. Năm nào cũng thế, vào dịp mùa mai anh đào bung cánh, ông bà Đoàn Thành và Trần Thị Sáu (phường 10, TP Đà Lạt), đều nắm tay nhau qua từng con phố, lưu dấu kỷ niệm dưới những tán hoa sắc hồng lãng mạn. “Xuân về, khi phố phường nhuốm sắc hồng, vợ chồng mình lại được “hò hẹn”. Sắc hoa thì vẫn thế, nhưng cảm xúc mỗi năm một khác, xao xuyến lắm”, bà Sáu thổ lộ. Người già thì dạo chơi, thư thái dưới những không gian hoa sắc hồng “thắp lửa” phố phường; người trẻ thì thung thăng tạo dáng ghi hình, chọn những quán cà phê yên bình dưới những cội mai anh đào để ngắm phố mùa xuân. “Mình gọi đây là mùa hò hẹn, thú vị lắm…”, bạn Trần Xuân Trang (phường 3, TP Đà Lạt), chia sẻ. 
 
Tạo dáng với mai anh đào Đà Lạt
Tạo dáng với mai anh đào Đà Lạt

Cứ đến mùa mai anh đào trổ hoa, nhiếp ảnh gia MPK, người con phố núi Đà Lạt lại thấy xốn xang, rạo rực. Anh lang thang qua những cung đường, chọn góc bấm máy. Anh bảo, mỗi thời khắc trong ngày, hoa mai anh đào mang một vẻ đẹp khác nhau. Trong ánh nắng ban mai, khi những giọt sương chưa kịp tan trên những cánh hoa, mai anh đào mang vẻ đẹp huyền bí. Nắng lên, những cánh hoa trở lại màu hồng phấn dịu dàng. “Mỗi mùa mai anh đào nở lòng tôi cứ xốn xang, rạo rực, cứ như lúc ban đầu tôi gặp mai anh đào vậy. Đó là mùa nắng lạnh rất đẹp của Đà Lạt. Mai anh đào đã cho tôi tình yêu đối với thiên nhiên này, cho nên năm nào tôi cũng chụp ảnh, chụp hoài à và lúc nào cũng thấy mới”, nhiếp ảnh gia MPK thổ lộ.
 
Nhiều nông phu sinh ra và lớn lên trên vùng đất bazan này cho rằng, mai anh đào là “đặc sản” của phố núi Đà Lạt. Còn theo nghiên cứu của các nhà chuyên môn, Đà Lạt hiện có nhiều giống mai anh đào, trong đó đặc trưng nhất vẫn là “mai anh đào Đà Lạt”, thân thuộc giống đào mận, nhưng có hoa đơn năm cánh giống hoa mai. Có lẽ vì điều đó nên loài hoa “vừa đào, vừa mai” này được gọi tên là “mai anh đào”?!
 
Trong câu chuyện về mai anh đào, nhà “Đà Lạt học” Nguyễn Hữu Tranh cho rằng,  ngày xưa, trước vườn Bích Câu trồng toàn mai anh đào, lối đi được rải đá trắng. Những đêm trăng ra hồ Xuân Hương phía đó đẹp lắm. Đêm tĩnh lặng, nghe mái chèo périsseire (thuyền hai mái chèo) đập nước… thật lãng mạn. Và ca khúc nổi tiếng Ai lên xứ hoa đào của nhạc sĩ Hoàng Nguyên, sáng tác ngay tại Đà Lạt trong nửa đầu thập niên 1960, đã làm cho loài hoa mùa xuân của thành phố này trở nên quen thuộc.
 
Thung thăng mùa xuân phố núi
Thung thăng mùa xuân phố núi

Mai anh đào là cây bản địa hay du nhập, đã ít người quan tâm. Bởi giờ đây, người Đà Lạt vẫn mặc nhiên xem mai anh đào là “đặc sản” phố núi vào dịp mùa xuân. Hầu như các công sở, trường học, biệt thự đều trồng mai anh đào quanh hàng rào. Mỗi độ xuân về, nhà nhà được bao bọc bởi sắc hoa tím hồng lãng mạn. Những năm gần đây, mai anh đào được đặc biệt chú trọng phát triển tại Đà Lạt. Hàng nghìn gốc mai anh đào cổ thụ được di thực về quanh hồ Xuân Hương và nhiều con đường khác trong thành phố. Cùng với đó, hàng năm, thành phố vận động các gia đình, cơ quan, tổ chức trồng hơn 15 nghìn cây mai anh đào trên các tuyến phố, không gian công sở, nhà riêng… tạo nên những “không gian mai anh đào” quyến rũ. “Từ năm 2007 đến nay, thành phố có chủ trương trồng và phát triển mai anh đào, loài hoa đặc trưng của Đà Lạt. Hàng năm, trồng khoảng 15 nghìn cây trên các tuyến đường khu vực trung tâm, vùng ven đô và một số khu vực công cộng, tạo những điểm nhấn, những không gian mai anh đào quyến rũ mỗi độ xuân về”, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Nguyễn Văn Sơn cho biết.
 
Xuân đã về, sắc hồng rợp lối trên những cung đường phố núi. Bất chợt ngọn gió xuân nhè nhẹ, những cánh mai anh đào rơi rơi như những cơn mưa hoa làm say đắm hồn người, lòng chợt lắng trong câu hát: “Ai lên xứ hoa đào đừng quên bước lần theo đường hoa/ Hoa bay đến bên người ngại ngần rồi hoa theo chân ai…”.
 
MAI VĂN BẢO