Ghi nhận ở Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu

06:05, 21/05/2020

Những năm qua, Đảng bộ xã Đinh Lạc đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo; tăng cường và đẩy mạnh toàn diện công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị;…

Những năm qua, Đảng bộ xã Đinh Lạc đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo; tăng cường và đẩy mạnh toàn diện công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị;… Vì vậy, chất lượng hệ thống chính trị ngày càng được nâng cao và được công nhận danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cùng với các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đi kiểm tra một số mô hình kinh tế hiệu quả tại xã Đinh Lạc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cùng với các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đi kiểm tra một số mô hình kinh tế hiệu quả tại xã Đinh Lạc.
 
Theo ông Phan Hồng Vinh - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Đinh Lạc, có được kết quả đó, nhiều năm qua, Đảng bộ xã Đinh Lạc luôn xác định và quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của các cấp. Thường xuyên cung cấp thông tin, định hướng dư luận trước những vấn đề chính trị quan trọng của đất nước, địa phương. Kịp thời nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; kiên quyết đấu tranh, đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”,… góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
 
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng giá cả nông sản không ổn định, tình hình thiên tai, hạn hán, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi diễn biến phức tạp..., nhưng kinh tế Đinh Lạc có mức tăng trưởng khá. Song song với việc chú trọng tái canh cà phê, trồng xen các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao và duy trì phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, xã Đinh Lạc còn triển khai thực hiện có hiệu quả một số mô hình sản xuất có giá trị kinh tế cao như: Chăn nuôi bò sữa, trồng cây mắc ca, trồng dâu nuôi tằm, trồng bắp làm nguyên liệu chăn nuôi bò sữa, trồng sầu riêng, hoa lan rừng, lan hồ điệp, hoa hồng, chuối la ba… Từ đó, đã tác động tích cực trong việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến năm 2019, toàn xã đã tái canh, cải tạo cà phê đạt 65,17% diện tích; giá trị sản xuất/ha canh tác đạt 150 triệu đồng; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn bình quân hàng năm đạt 122,2%/ kế hoạch năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/người/năm… 
 
Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, sau khi địa phương được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016, xã Đinh Lạc không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn, nhất là các tiêu chí về giao thông nông thôn, hình thức tổ chức sản xuất, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường... có sự thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng cao.
 
Hoạt động văn hóa là một trong những điểm nổi bật của xã Đinh Lạc.
Hoạt động văn hóa là một trong những điểm nổi bật của xã Đinh Lạc.
 
Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm phát triển và đạt nhiều tiến bộ, công tác an sinh xã hội được đảm bảo. Đến nay, toàn xã có tỉ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm còn dưới 2% (trong đó tỉ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm còn dưới 5%); có từ 94% gia đình đạt gia đình văn hóa, 100% số thôn đạt chuẩn văn hóa; tiếp tục giữ vững xã đạt chuẩn quốc gia về y tế… Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu văn hóa cồng chiêng được tổ chức thường xuyên. Hiện nay trên địa bàn xã có 6 câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ như: CLB cồng chiêng, CLB dân ca, CLB người cao tuổi, CLB văn hóa đọc… Công tác phổ cập giáo dục, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao và cho đến nay toàn xã đã có 4/5 trường được công nhận trường chuẩn quốc gia. 
 
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên được chú trọng đẩy mạnh, công tác phát triển đảng viên được thực hiện tốt. Trong 5 năm qua, Đảng bộ xã Đinh Lạc đã kết nạp được 45 đảng viên mới, tiến hành kiểm tra 18 chi bộ và 3 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; công tác giám sát thường xuyên được thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng cũng như vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. 
 
Bên cạnh đó, Đảng bộ xã Đinh Lạc thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân; triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những việc làm cụ thể như: 100% cán bộ, đảng viên thực hiện viết bản cam kết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề hàng năm gắn với phong trào “4 biết, 4 giữ gìn, 4 không, 4 chống” của Ban Thường vụ Huyện ủy. Qua đó, kiểm điểm tập thể và cá nhân gắn với phân loại cán bộ, đảng viên hàng năm đã tạo sự chuyển biến về nhận thức, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.
 
Ghi nhận những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Đinh Lạc vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen Tập thể Lao động xuất sắc năm 2017, năm 2019; Bằng khen trong 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen địa phương đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2020” và nhiều giấy khen của huyện Di Linh. 
 
Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Đinh Lạc Phan Hồng Vinh, cho biết: “Trong nhiệm kỳ tới, Đảng ủy tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp gắn liền với sản xuất hàng hóa. Chú trọng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp gắn với khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương và hình thành một số mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xây dựng Đảng bộ xã Đinh Lạc ngày càng trong sạch vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu công cuộc đổi mới và sớm đưa xã Đinh Lạc đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2020, xã nông thôn mới kiểu mẫu trong nhiệm kỳ 2020-2025”.      
 
NDONG BRỪM