Ý thức và trách nhiệm công dân trong chống dịch COVID-19

06:03, 19/03/2020

Đại dịch COVID - 19 hiện đang trở nên phức tạp và lan rộng trên thế giới, rất nhiều khả năng sẽ không một quốc gia nào thoát khỏi dịch bệnh...

Đại dịch COVID - 19 hiện đang trở nên phức tạp và lan rộng trên thế giới, rất nhiều khả năng sẽ không một quốc gia nào thoát khỏi dịch bệnh. Nhiều nước và vùng lãnh thổ oằn mình giữa đại dịch. Việt Nam đã và đang tập trung mọi nguồn lực để từng bước ngăn chặn và đẩy lùi dịch COVID-19 để bảo vệ sức khỏe Nhân dân.
 
Học sinh các trường THPT trên địa bàn TP Đà Lạt đeo khẩu trang phòng, chống dịch bệnh khi tan học. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều học sinh chưa chấp hành tốt quy định
Học sinh các trường THPT trên địa bàn TP Đà Lạt đeo khẩu trang phòng, chống dịch bệnh khi tan học. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều học sinh chưa chấp hành tốt quy định
 
Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến chiều ngày 18/3, Việt Nam đã có 68 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; các tỉnh có ca nhiễm bệnh là: Hà Nội (16), TP Hồ Chí Minh (11), Vĩnh Phúc (11), Bình Thuận (9), Quảng Ninh (5), Quảng Nam (3), Đà Nẵng (4), Lào Cai (2), Thừa Thiên - Huế (2), Ninh Thuận (2), Ninh Bình (1), Thanh Hóa (1), Khánh Hòa (1); 16 ca được chữa khỏi, không có bệnh nhân nào tử vong; hàng chục ngàn người được cách ly, giám sát và chăm sóc y tế. Trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn, Đảng và Nhà nước đã có những biện pháp kịp thời ứng phó dịch bệnh với quan điểm không một công dân nào bị bỏ lại phía sau. Những biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết và hiệu quả đã được sự đồng tình và ủng hộ của tuyệt đại đa số người dân. Rất nhiều tiếng nói trong cộng đồng kêu gọi sự đồng lòng cùng Chính phủ trong cuộc chiến chống COVID-19. Những việc làm mang tính nhân văn vì người dân nhận được sự đánh giá cao của Liên hợp quốc, Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chính phủ các nước. Cuộc chiến chống dịch của chúng ta theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là một cuộc chiến chống dịch mới qua giai đoạn đầu, còn rất nhiều khó khăn phía trước, cần sự chung sức, đồng lòng của toàn xã hội với những quyết sách kịp thời của Đảng, Nhà nước. Niềm tin của Nhân dân được nhân lên gấp bội khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Chúng ta sẽ chiến thắng, như dân tộc Việt Nam ta đã từng nhiều lần chiến thắng”...
 
Tuy chúng ta đã làm được rất nhiều việc có ý nghĩa để bảo vệ sức khỏe Nhân dân, nhưng hiện nay các thế lực thù địch vẫn luôn tìm cách phủ nhận những kết quả mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đã đạt được. Các thế lực thù địch tìm cách xuyên tạc, tung tin bịa đặt, tin giả hòng gây mất niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước và các cơ quan, đoàn thể... Mục đích của chúng là gây hoang mang, bất ổn xã hội, nhằm làm suy yếu đất nước để phục vụ những âm mưu đen tối.
 
Đại đa số người dân hiện nay tin tưởng tuyệt đối những việc làm của Đảng và Chính phủ. Tuy nhiên, bên cạnh những tiếng nói lạc lõng của những kẻ cố tình chống phá đất nước, vẫn có một số người vì nhẹ dạ, ý thức công dân thấp... nên vô tình hay cố ý tiếp tay cho những kẻ chống phá qua những việc làm vi phạm pháp luật như đưa tin giả để bán hàng, câu like trên mạng xã hội. Ngay tại Lâm Đồng, từ khi xảy ra dịch COVID-19 đến nay, Sở Thông tin - Truyền thông đã kịp thời rà soát, phát hiện và xử lý 12 trường hợp vi phạm về đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh SARS-CoV-2 gây hoang mang dư luận và đã xử phạt 4 trường hợp với tổng số tiền 40 triệu đồng. 
 
Trong thời điểm hiện nay khi diễn biến dịch COVID-19 đang ngày càng phức tạp, nguy cơ dịch lan rộng vẫn còn hiện hữu, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp thì mỗi công dân cần phải nâng cao ý thức và trách nhiệm xã hội để góp phần bảo vệ bản thân, cộng đồng và đẩy lùi dịch bệnh. Trước hết mỗi công dân dù ở bất cứ cương vị nào cũng cần hết sức tin tưởng vào các quyết sách, biện pháp của Chính phủ. Không để các thế lực thù địch kích động, lợi dụng để tung tin bịa đặt gây hoang mang trong xã hội, gây chia rẽ khối đoàn kết thống nhất giữa Nhân dân với Đảng. Cần phải tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin từ mạng xã hội, không chia sẻ, đăng lại hay cổ xúy cho những quan điểm, bài viết, hình ảnh giả tạo trên mạng xã hội hoặc những trang phản động.
 
Mỗi công dân cần thực hiện nghiêm chỉnh quy định khai báo sức khỏe, khai thông tin liên quan một cách trung thực, chính xác, không gian dối hoặc cố tình giấu thông tin. Phải có những biện pháp tự bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Kịp thời phản ánh những thông tin liên quan đến dịch bệnh COVID-19 qua đường dây nóng và các cơ quan chức năng tại địa phương.
 
Việc nâng cao ý thức công dân và thể hiện trách nhiệm xã hội của mỗi người dân Việt Nam trong lúc này là thể hiện tinh thần yêu nước, thể hiện sức mạnh đoàn kết dân tộc và quyết tâm của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam chiến thắng dịch bệnh. Niềm tin, ý thức và trách nhiệm công dân sẽ góp phần chiến thắng dịch COVID-19 như “dân tộc Việt Nam ta đã từng nhiều lần chiến thắng”.
 
LAN HỒ