Hỗ trợ tốt nhất và nhanh nhất với thủ tục thuận lợi nhất

03:03, 19/03/2020

(LĐ online) - Là cam kết được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên đưa ra trong buổi làm việc với các sở ngành, bàn về chính sách giảm, giãn tiến độ nộp thuế, tiền thuê đất, BHXH;...

(LĐ online) - Là cam kết được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên đưa ra trong buổi làm việc với các sở ngành, bàn về chính sách giảm, giãn tiến độ nộp thuế, tiền thuê đất, BHXH; cơ cấu, gia hạn nợ, giảm lãi suất vay vốn cho các tổ chức, doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19, được tổ chức ngày 19/3.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên chủ trì cuộc họp bàn về các phương án hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên chủ trì cuộc họp bàn về các phương án hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
 
Tại buổi làm việc, Cục Thuế và các sở, ngành báo cáo về một số chính sách giảm, giãn tiến độ nộp thuế, tiền thuê đất cho các tổ chức, doanh nghiệp; Hải quan Đà Lạt báo cáo về tiến độ nộp thuế xuất nhập khẩu và các loại thuế khác; NHNN chi nhánh tỉnh Lâm Đồng báo cáo về cơ cấu gia hạn nợ, giảm lãi suất cho vay vốn cho các tổ chức, doanh nghiệp; BHXH báo cáo về chính sách giảm, giãn tiến độ nộp BHXH…
 
Theo báo cáo của các sở ngành, trên địa bàn toàn tỉnh, doanh thu ngành dịch vụ - du lịch ước giảm 40%, ngành GTVT giảm 32%, xăng dầu giảm 15-20%, ngân hàng bị ảnh hưởng 1.673 nghìn tỷ đồng, sản phẩm nông nghiệp giảm giá đến 40%... Trong đó, ngành du lịch dịch vụ, cụ thể là hàng ăn uống và lưu trú là thiệt hại nhiều nhất, với khoảng 80% lượng khách sụt giảm dẫn đến thất thu ở các loại hình dịch vụ… làm ảnh hướng tới số thu NSNN, nhưng các khoản chi phí khác không giảm, dẫn đến khó khăn cho các doanh nghiệp.
 
Theo ông Đinh Minh Quý - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng: Tình hình của các doanh nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng rất khó khăn, cần được chính quyền, các ngành và các hiệp hội hỗ trợ. Tuy nhiên, chỉ thị thì có rồi, nhưng các văn bản hướng dẫn chưa có. Nên, các ngành cần có đầu mối túc trực để xử lý nhanh, thông tin đến đúng đối tượng, xây dựng kênh kết nối tìm kiếm thị trường ở các tỉnh để tiêu thụ chéo sản phẩm của nhau… Dịch bệnh diễn biến phức tạp, tâm lý của người dân đang bị ảnh hưởng rất lớn nên cần tiếp tục chia sẻ và hỗ trợ, đặc biệt đối với doanh nghiệp…
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên, cho biết: Tỉnh sẽ ban hành chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 11 của Thủ tướng Chính phủ. Qua báo cáo của các ngành và Hiệp hội đều thấy tinh thần tích cực với những giải pháp cấp bách, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, ứng phó với dịch Covid-19. Trong đó, ngành ngân hàng đã có báo cáo giải pháp dư nợ tín dụng và đã có ngân hàng thông báo chính thức về việc giảm lãi suất và các dịch vụ thanh toán khác. Ngành thuế thành lập tổ công tác tại Cục Thuế và 6 chi cục sẵn sàng hỗ trợ giảm, giãn các khoản phải nộp; ngành cũng tiếp nhận hồ sơ xin giãn, giảm thuế… ứng với nội dung trong chỉ thị.
 
Ông Nguyễn Văn Từa – Phó Cục trưởng Cục Thuế Lâm Đồng đánh giá những thiệt hại của dịch Covid-19 ảnh hưởng đến số thu NSNN.
Ông Nguyễn Văn Từa - Phó Cục trưởng Cục Thuế Lâm Đồng đánh giá những thiệt hại của dịch Covid-19 ảnh hưởng đến số thu NSNN.
 
Thời gian tới, các sở, ngành, địa phương phải quán triệt Chỉ thị 11 (4/3/2020) và xác định rõ nhiệm vụ của mình để chuẩn bị điều kiện và nhân lực hỗ trợ doanh nghiệp. Thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ: Cùng cả nước, ngành y tế và Nhân dân chống dịch Covid-19 cho thật tốt, nhưng không được chủ quan và các ngành phải có phương án chống dịch cụ thể. Những nội dung cần phải chờ chỉ đạo của Trung ương cần thông báo để doanh nghiệp yên tâm.
 
Những nội dung thuộc thẩm quyền của địa phương, các ngành phải xây dựng phương án hoặc kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp, theo chức năng được giao, trên tinh thần hỗ trợ tốt nhất và nhanh nhất, thủ tục thuận lợi nhất. Mỗi sở, ngành địa phương phải phân công cán bộ, chuyên viên phụ trách vấn đề này để tiếp nhận thông tin từ các doanh nghiệp và thực hiện hàng ngày. Dù chưa có hướng dẫn của Trung ương nhưng các cơ quan vẫn tiến hành nhận đơn và đề xuất của doanh nghiệp để ngay khi có các văn bản hướng dẫn thì xử lý luôn, không để doanh nghiệp chờ đợi thêm.
 
LÊ HOA