Ðảng bộ Phường 11: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

08:12, 11/12/2018

Những năm qua, Ðảng bộ Phường 11 (TP Ðà Lạt) luôn chú trọng triển khai các giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là các chi bộ trực thuộc cơ sở, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Những năm qua, Ðảng bộ Phường 11 (TP Ðà Lạt) luôn chú trọng triển khai các giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là các chi bộ trực thuộc cơ sở, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.
 
Hiện nay, Đảng bộ Phường 11 có 17 chi bộ (11 chi bộ TDP, 4 chi bộ trường học, 2 chi bộ cơ quan quân sự và công an), 212 đảng viên đang sinh hoạt. Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW ngày 2/3/2012 về “Nội dung sinh hoạt chi bộ” của Ban Tổ chức Trung ương; Ban Thường vụ Đảng ủy Phường 11 đã phân công các đồng chí Đảng ủy viên trực tiếp theo dõi, hướng dẫn, dự sinh hoạt với các chi bộ; đôn đốc các tổ chức cơ sở đảng chấp hành chế độ sinh hoạt theo quy định, tích cực đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt.
 
Đồng thời, thành lập tổ công tác về dự sinh hoạt với các chi bộ để trực tiếp lắng nghe, kịp thời đưa ra giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc; nhất là những vấn đề liên quan đến giải quyết chế độ, chính sách, môi trường - đô thị...
 
Đồng chí Lê Văn Sỹ - Bí thư Đảng ủy Phường 11 cho biết: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc củng cố, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh toàn diện. Xác định rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ đó, trong những năm qua, các chi bộ cơ sở của Phường 11 đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên về việc duy trì sinh hoạt định kỳ hàng tháng, đạt nhiều kết quả quan trọng. 
 
Trước đây, tại một số chi bộ, nội dung các buổi sinh hoạt còn đơn điệu, dàn trải; tình hình kinh tế - xã hội của địa phương ít chuyển biến. Trước thực trạng đó, Đảng ủy Phường 11 đã phân công đồng chí cấp ủy phụ trách chi bộ trực tiếp dự các buổi sinh hoạt; cùng chi ủy đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng. Đến nay, nội dung, hình thức sinh hoạt Đảng được đổi mới, nâng cao đáng kể.
 
Một số đồng chí Bí thư chi bộ đã phát huy được vai trò chủ đạo, chủ động trong việc chuẩn bị nội dung cũng như điều hành các buổi sinh hoạt một cách bài bản, khoa học, đúng trọng tâm, trọng điểm. Phát huy tinh thần dân chủ, phần lớn các đảng viên tham gia thảo luận sôi nổi; có tinh thần trách nhiệm trong việc đấu tranh tự phê bình và phê bình, tích cực tham gia xây dựng, thảo luận nghị quyết của chi bộ; phần lớn nghị quyết đưa ra đều đúng, trúng, sát với tình hình thực tế của địa phương. 
 
Cụ thể như: đồng chí Hồ Đăng Phương - Bí thư Chi bộ TDP Huỳnh Tấn Phát trong các buổi sinh hoạt chi bộ đã chủ động trong việc chuẩn bị nội dung một cách bài bản; đặc biệt là vấn đề liên quan đến trật tự đô thị. Qua đó, đã giúp các đảng viên trong chi bộ đóng góp ý kiến để giúp cải thiện tình hình đậu đỗ xe không đúng nơi quy định, lấn chiếm vỉa hè.
 
Hay, trong sinh hoạt chi bộ, các chi bộ ở Đảng bộ Phường 11 luôn luôn lắng nghe, tranh thủ các ý kiến của các đảng viên hưu trí. Một số đảng viên hưu trí ở địa phương đã tích cực đóng góp ý kiến góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ như: đảng viên Trần Xuân Quang, Chi bộ TDP Đa Phước 1; đảng viên Nguyễn Văn Phan, Chi bộ TDP Lâm Văn Thạnh. 
 
Một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ cơ sở được Đảng bộ Phường 11 chú trọng là việc nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ chi ủy, nhất là đồng chí Bí thư chi bộ. Hằng năm, Đảng bộ Phường 11 xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công tác Đảng, trình độ lý luận chính trị cho các đồng chí là bí thư chi bộ và chi ủy viên cơ sở. Qua đó, từng bước nâng cao năng lực đội ngũ của các chi ủy, năng lực lãnh đạo của chi bộ. Đến nay, phần lớn đội ngũ bí thư chi bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, khả năng quy tụ, tập hợp đảng viên, chủ động điều hành các buổi sinh hoạt đúng quy định của Điều lệ Đảng.
 
Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ, thiết thực, đến nay, chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Phường 11 có sự chuyển biến rõ rệt, sự đoàn kết, thống nhất trong tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên được phát huy; tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của đảng viên được nâng lên, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của chi bộ trong phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình an ninh trật tự ngay từ cơ sở.
 
Theo Ðảng ủy Phường 11, thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong toàn Ðảng bộ; trước hết, nội dung sinh hoạt chi bộ phải thực hiện đúng nguyên tắc về tổ chức và sinh hoạt Ðảng, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu. Trong sinh hoạt chi bộ phải thật sự mở rộng và phát huy dân chủ, nhất là việc thảo luận, quyết định những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của đảng viên, tạo được không khí cởi mở, chân thành... 
 
Ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ, tùy từng điều kiện nhiệm vụ cụ thể mà các chi bộ cần lựa chọn một số vấn đề mới, phù hợp với nhiệm vụ của chi bộ và chức trách nhiệm vụ của đảng viên.
 
ÐỨC TÚ