Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với thanh niên năm 2023:
Tạo điều kiện để thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện

VIỆT QUỲNH 12:02, 02/06/2023

(LĐ online) - Sáng 2/6, tại Hội trường Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với thanh niên trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2023.

Các đồng chí chủ trì Hội nghị
Các đồng chí chủ trì Hội nghị

Hội nghị có chủ đề “Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi số, bảo vệ môi trường và khởi nghiệp sáng tạo”.
Chủ trì Hội nghị có đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Trần Hồng Quyết - Giám đốc Sở Nội vụ; đồng chí Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng.
Tham gia Hội nghị đối thoại còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; trưởng Phòng Nội vụ cấp huyện và Bí thư Huyện, Thành Đoàn; cùng hơn 120 thanh niên đại diện cho các doanh nghiệp trẻ, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Đồng chí Trần Đức Trung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn phát biểu đề dẫn Hội nghị
Đồng chí Trần Đức Trung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn phát biểu đề dẫn Hội nghị

Phát biểu đề dẫn Hội nghị, đồng chí Trần Đức Trung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn khẳng định: “Những đóng góp của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nông thôn mới, chuyển đổi số, bảo vệ môi trường và khởi nghiệp sáng tạo đã luôn được Đảng, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Tinh thần xung kích, tình nguyện, khát vọng cống hiến và sáng tạo của thanh niên đã tạo ra những thành tựu đáng kể, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà. Tuy nhiên, để phát huy toàn bộ tiềm năng của thanh niên, chúng ta cần đưa ra những giải pháp cụ thể và thực tiễn hơn nữa.
Chính vì vậy, Hội nghị hôm nay là cơ hội để các cấp lãnh đạo tỉnh cùng các bạn trẻ có thể thảo luận, trao đổi và đưa ra những ý tưởng, giải pháp thực tiễn. Hy vọng sự đóng góp và ý kiến của các bạn thanh niên trong Hội nghị sẽ là cơ sở để lãnh đạo tỉnh và các cấp chính quyền địa phương đưa ra những quyết sách phù hợp và tốt nhất cho các bạn; gợi mở những hướng đi đúng đắn, phát huy hết tài năng, trí tuệ, sở trường của thanh niên để phù hợp với nhu cầu xã hội”.
Với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi số, bảo vệ môi trường, khởi nghiệp sáng tạo”, tại Hội nghị, nhiều câu hỏi đã được các thanh niên trao đổi, đặt vấn đề trực tiếp với lãnh đạo tỉnh cũng như các sở, ban, ngành để được giải đáp, cho ý kiến.

Đoàn viên, thanh niên huyện Đam Rông nêu ý kiến về vấn đề đoàn kết, tập hợp thanh niên nông thôn
Đoàn viên, thanh niên huyện Đam Rông nêu ý kiến về vấn đề đoàn kết, tập hợp thanh niên nông thôn
Anh Phạm Hoàng Khánh Vũ - Đại diện doanh nhân trẻ nêu ý kiến về chính sách hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp
Anh Phạm Hoàng Khánh Vũ - Đại diện doanh nhân trẻ nêu ý kiến về chính sách hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp

Các ý kiến tập trung đến những vấn đề hiện đang được đông đảo thanh niên trên địa bàn tỉnh quan tâm, như tiếp cận các nguồn vốn, chính sách hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp; hỗ trợ thanh niên phát triển thương mại điện tử; những khó khăn trong quá trình thực hiện chuyển đổi số; các chính sách hỗ trợ cán bộ Đoàn cơ sở và tiếp cận nhà ở xã hội; khó khăn trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên nông thôn; vấn đề bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa; công tác tư vấn nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho thanh niên, đặc biệt là bộ đội xuất ngũ...

Đồng chí Võ Thị Hảo - Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ giải đáp các vấn đề liên quan đến chính sách hỗ trợ khởi nghiệp
Đồng chí Võ Thị Hảo - Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ giải đáp các vấn đề liên quan đến chính sách hỗ trợ khởi nghiệp

Trong không khí cởi mở, dân chủ, gần gũi, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương đã giải đáp những vấn đề, thắc mắc được thanh niên đặt ra tại Hội nghị; giải quyết được phần nào những tâm tư, nguyện vọng, trăn trở của thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp phát biểu bế mạc Hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp phát biểu bế mạc Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị đề xuất của thanh niên. Đồng thời khẳng định: “Lãnh đạo tỉnh luôn khuyến khích, tạo điều kiện, hướng dẫn, định hướng, tư vấn về hướng đi, hỗ trợ về kỹ thuật, vốn, tìm kiếm thị trường và luôn là người đồng hành cùng với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp.”
Để tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thanh niên, phát huy tính tiên phong, xung kích của đoàn viên, thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là tổ chức Đoàn cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức, phương tiện để thanh niên hiểu sâu sắc về chủ trương, đường lối, mục tiêu lý tưởng cao đẹp, bản chất tốt đẹp của Đảng.
Các cơ quan quản lý nhà nước nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của thanh niên. Từ đó nghiên cứu, đề xuất những giải pháp, dự án, đề án phát triển thanh niên trong giai đoạn mới. Quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy thanh niên sáng tạo đổi mới, áp dụng chuyển đổi số, kinh tế số trong lao động sản xuất, nhất là trong ngành nông nghiệp công nghệ cao hiện nay ở địa phương. Tập trung đào tạo thanh niên thành lực lượng lao động chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các sở, ngành tăng cường hoạt động đối thoại trực tiếp với đoàn viên, thanh niên. Tạo điều kiện tối đa để các tổ chức Đoàn tham gia xây dựng nông thôn mới. Các tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới trong công tác vận động, tập hợp, đoàn kết thanh niên, xây dựng cơ sở Đoàn trong sạch, vững mạnh. Tăng cường biểu dương, nhân rộng các gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực.
Đối với các bạn đoàn viên, thanh niên, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đề nghị cần tích cực học tập và trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, khoa học, kỹ thuật, tay nghề; rèn luyện kỹ năng, thái độ, tâm thức, ngoại ngữ để thích ứng với thị trường lao động trong nước và thị trường lao động quốc tế trong thời đại mới.
Đồng thời, sống có lý tưởng, có hoài bão, khát khao cống hiến, đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội, mạnh dạn đầu tư khởi nghiệp ngay từ hôm nay để biến ước mơ thành hiện thực, góp phần xây dựng Lâm Đồng phát triển nhanh và bền vững.