Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan

HỒNG THẮM 19:17, 22/05/2023

(LĐ online) - Chiều 22/5, đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Đại sứ, Tổng Lãnh sự quán Hà Lan.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Tham dự có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương.

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã khái quát tình hình kinh tế, xã hội và con người Lâm Đồng. Với sự nỗ lực không ngừng của chính quyền và các tầng lớp Nhân dân, hiện nay, Lâm Đồng đứng thứ 20 của cả nước, đời sống của Nhân dân các dân tộc có nhiều chuyển biến tích cực. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp mong muốn tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác giữa 2 bên
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp mong muốn tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác giữa 2 bên

Lâm Đồng dẫn đầu cả nước về diện tích trà, đứng thứ 2 về diện tích cà phê; đồng thời, là thủ phủ dâu tằm với hơn 80% diện tích. Du lịch, dịch vụ chiếm tỷ trọng 40% cơ cấu kinh tế…

Trong thời gian qua, Lâm Đồng cũng thu hút đầu tư của các doanh nghiệp Hà Lan, nổi bật là trong lĩnh nông nghiệp công nghệ cao trồng rau, hoa. Xuất khẩu của tỉnh sang thị trường Hà Lan còn nhiều hạn chế. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác

Trong chuyến thăm và làm việc tại Lâm Đồng, ông Kees van Baar - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam và ông Daniel Coenraad Stork - Tổng Lãnh sự quán Hà Lan tại TP Hồ Chí Minh cùng các chuyên gia của Tổ chức Sáng kiến Thương mại bền vững (IDH) vô cùng ấn tượng với thiên nhiên và con người Lâm Đồng. 

Theo ông Kees van Baar, hiện nay, quan hệ hợp tác giữa Hà Lan với tỉnh Lâm Đồng còn nhiều dư địa để khai thác, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, xuất, nhập khẩu các mặt hàng nông sản, các giống hoa…

Ông Kees van Baar – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam giới thiệu các sản phẩm nổi bật của đất nước Hà Lan
Ông Kees van Baar – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam giới thiệu các sản phẩm nổi bật của đất nước Hà Lan

Trước đó, trong chuyến tham quan thực tế tại huyện Di Linh - nơi mà tổ chức IDH (có trụ sở chính ở Hà Lan) đã phối hợp đầu tư xây dựng các vùng cà phê cảnh quan bền vững. Tổ chức IDH nói riêng và Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam đang cùng với địa phương xây dựng bản đồ với hệ thống thông tin các vùng trồng cà phê ở Di Linh và Lạc Dương, phân vùng sản xuất cà phê theo nguy cơ mất vùng. 

Bởi theo quy định mới của Liên minh châu Âu, những sản phẩm như cà phê, ca cao, gỗ và cao su... nếu xuất xứ từ vùng đất có rừng bị tàn phá, suy thoái sau ngày 31/12/2020 sẽ không được xuất khẩu vào thị trường này. Đồng thời, hỗ trợ địa phương thực hiện truy xuất nguồn gốc các vùng trồng cà phê, sinh kế đa dạng cho vùng có nguy cơ mất rừng cao, tiến đến sản xuất bền vững và phát thải thấp.

Các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác
Các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã gửi lời cảm ơn đến những hỗ trợ của Ngài Đại sứ và Lãnh sự quán Hà Lan tại Việt Nam và bày tỏ mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ giữa 2 bên, tô thắm thêm những tình cảm tốt đẹp trong quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hà Lan 50 năm qua. Đồng thời, cam kết rằng tỉnh sẽ hỗ trợ các địa phương để tất cả các sản phẩm nông nghiệp; trong đó, có cà phê đáp ứng các tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu. 

UBND tỉnh cũng sẽ có kế hoạch để thông tin, tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp sớm nhận diện các vấn đề liên quan, để duy trì và phát triển rừng ngày một tốt hơn.

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan, tỉnh Lâm Đồng sẽ đăng cai tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Hà Lan và Tuần lễ phim Hà Lan. Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam.