Những người trẻ vì cộng đồng

03:12, 22/12/2022
Sau những nỗ lực miệt mài vì cộng đồng, Đội Phản ứng nhanh huyện Di Linh là một trong những điển hình được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng bằng khen năm 2022.
 
Đội Phản ứng nhanh huyện Di Linh tham gia hoạt động tình nguyện hè tại xã Đạ M’rông (huyện Đam Rông)
Đội Phản ứng nhanh huyện Di Linh tham gia hoạt động tình nguyện hè tại xã Đạ M’rông (huyện Đam Rông)
 
Đội Phản ứng nhanh huyện Di Linh được thành lập từ tháng 10/2021, khi mà huyện Di Linh cũng như cả nước đang gồng mình chống chọi với đại dịch COVID-19.
 
Đội với 23 thành viên, là những đoàn viên, thanh niên có trình độ, nhiệt huyết, sức trẻ, có tiềm lực kinh tế, tự nguyện tham gia hỗ trợ người dân trên địa bàn huyện Di Linh vượt qua khó khăn của đại dịch. Anh Nguyễn Quang Tuấn - Đội trưởng Đội Phản ứng nhanh huyện Di Linh, cho biết, Đội đã huy động 15 xe (gồm xe bán tải, xe 16 chỗ, 7 chỗ, xe tải) nhằm chuyên chở người dân của huyện từ các vùng dịch về cách ly tập trung và chuyên chở người hoàn thành thời gian cách ly về cách ly tại nhà. 
 
Trong thời gian đó, Đội đã chuyên chở hơn 200 chuyến, 900 người dân; huy động, kết nối các mạnh thường quân tặng quà cho các chốt kiểm soát dịch bệnh, các khu cách ly tập trung, cơ sở tập kết hàng hóa, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với số tiền 160 triệu đồng. Ngoài ra, các thành viên của Đội còn tiên phong tham gia lấy mẫu, test nhanh COVID-19 tại các cơ quan, trường học, tham gia truy vét các đối tượng F0, F1, F2...
 
Sau khi đại dịch cơ bản được kiểm soát, cuộc sống người dân dần ổn định, các thành viên trong Đội đã chủ động kết nối, vận động các doanh nghiệp, cá nhân, mạnh thường quân hỗ trợ nhu yếu phẩm, học bổng, sách vở, dụng cụ học tập, giúp những đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch ổn định cuộc sống, không ai bị bỏ lại ở phía sau. Các thành viên trong Đội cũng đã kết nối với các mạnh thường quân để tổ chức các chương trình vì cộng đồng như: tặng xe đạp cho các em có hoàn cảnh khó khăn, triển khai hiệu quả các chương trình vì đàn em thân yêu, chương trình 1 triệu ly sữa, góp phần nâng cao thể chất, thể lực cho các em học sinh trên địa bàn huyện với số tiền hơn 150 triệu đồng.
 
Bên cạnh đó, Đội Phản ứng nhanh huyện Di Linh còn tham gia tích cực trong việc thực hiện các nhiệm vụ khác của địa phương. Đơn cử như, Đội đã chủ động thành lập đội tình nguyện với 5 thành viên cùng phương tiện để hỗ trợ Công an huyện đưa đón người dân làm căn cước công dân đợt cao điểm. Nhằm hỗ trợ các thí sinh thi tốt nghiệp THPT, Đội cũng đã thành lập đội tình nguyện gồm 4 thành viên cùng phương tiện sẵn sàng đưa đón học sinh thi tốt nghiệp THPT khi có sự cố bất ngờ theo chương trình “Tiếp sức mùa thi” của Huyện Đoàn. Triển khai Chương trình Đàn gà yêu thương, mô hình được thực hiện tại xã Đinh Trang Thượng, Gia Bắc, Sơn Điền với số lượng 100 đàn gà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương. Phối hợp, vận động các đơn vị, doanh nghiệp mạnh thường quân trong và ngoài huyện tổ chức các Chương trình Tình nguyện mùa đông, Tết yêu thương, Trung thu yêu thương, tặng quà cho hơn 2.500 lượt người (người dân, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Di Linh) với số tiền 235 triệu đồng...
 
Không chỉ tổ chức các hoạt động trong huyện, Đội Phản ứng nhanh huyện Di Linh còn kết nối các mạnh thường quân hỗ trợ, trao tặng quà cho các vùng sâu, vùng xa, khó khăn ở huyện Đam Rông, thực hiện có hiệu quả Chương trình Vì biển đảo quê hương, trao tặng cờ cho ngư dân tại huyện đảo Lý Sơn, tặng quà cho người khiếm thị tại huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), với số tiền 55 triệu đồng.
 
Chị Lê Thị Đào Loan - Bí thư Huyện Đoàn Di Linh, khẳng định, những hoạt động của các thành viên trong Đội đã tạo hiệu ứng tích cực, lan toả trong cộng đồng xã hội trên địa bàn huyện. Các hoạt động của Đội Phản ứng nhanh đã góp phần lan toả và khơi dậy trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với sự phát triển chung của cộng đồng.
 
Theo đánh giá của Huyện Đoàn Di Linh, hiện Đội Phản ứng nhanh hoạt động rất hiệu quả, có sức lan tỏa trong cộng đồng, nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của chính quyền địa phương. Trong thời gian tới, Đội sẽ tiếp tục hoạt động ngày càng hiệu quả và phát triển, huy động thêm các thành viên cùng chung mục đích, nhiệt huyết, ý chí vào hoạt động của Đội, huy động tốt, xã hội hóa các hoạt động tình nguyện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 

Năm 2021, Đội Phản ứng nhanh đã được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh khen thưởng có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và Phong trào Thanh niên tỉnh Lâm Đồng; được UBND huyện Di Linh tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, mới đây, Đội Phản ứng nhanh huyện Di Linh vừa được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng Bằng khen vì “Có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2022”.

 
NGỌC NGÀ