Thanh niên vùng sâu trồng rau công nghệ cao

01:11, 28/11/2022
“Không hoàn toàn phá bỏ diện tích cà phê của gia đình đang có, nhưng chúng tôi bắt đầu trồng ớt chuông bằng công nghệ cao cho năng suất và chất lượng để có thu nhập ổn định”. Đó là chia sẻ của những nhà nông trẻ tại thôn Thanh Bình, xã Phi Liêng, huyện Đam Rông về Mô hình Trồng ớt chuông trong nhà kính.
 
Vườn ớt chuông của gia đình anh Nguyễn Văn Vinh tại thôn Thanh Bình, xã Phi Liêng cho thu nhập ổn định
Vườn ớt chuông của gia đình anh Nguyễn Văn Vinh tại thôn Thanh Bình, xã Phi Liêng cho thu nhập ổn định
 
Về công tác tại Phi Liêng, chúng tôi được biết đến một số bạn trẻ tại địa phương đang mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho thu nhập ổn định. Theo chân cán bộ xã, chúng tôi về tham quan Mô hình Trồng ớt chuông của anh Nguyễn Văn Vinh (34 tuổi, thôn Thanh Bình). Anh Vinh kể rằng, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh trở về quê nhà với quyết tâm lập thân, lập nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Với bà con ở đây, bao đời nay, nguồn thu nhập chính trong gia đình vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào diện tích cà phê lâu năm. Tuy nhiên, những năm gần đây, số tiền phải bỏ ra để chăm sóc, mua phân bón ngày một tăng, nhưng sản lượng thấp, trong khi giá cả cà phê lại bấp bênh. Xuất phát từ thực tế đó và được bạn bè giới thiệu, nhận thấy ớt chuông đang là một trong những mặt hàng có giá trị kinh tế cao và được người tiêu dùng khá ưa chuộng nên anh Vinh quyết định trồng thử nghiệm 2 sào ớt chuông trong nhà kính. 
 
“So với trồng cà phê, một năm chỉ thu hoạch được một lần, giá cả không ổn định thì trồng ớt chuông lại cho thu hoạch nhanh, ổn định. Mặc dù kinh phí ban đầu bỏ ra khá lớn, song về sau, mô hình này giúp tôi tiết kiệm được nhiều loại chi phí phát sinh. Đặc biệt, loại nông sản này được người dân ưa chuộng và có đầu ra nên tôi tự tin hơn trong việc đầu tư” - anh Vinh nói.
 
Đây là mô hình mới và chưa nắm được kĩ thuật, cách chăm sóc cây trồng trong nhà kính nên ngay từ lần đầu tiên đã gặp nhiều sâu bệnh. Thời gian đó, anh bắt đầu tìm kiếm sách vở, thông tin trên các trang mạng xã hội và tìm đến bạn bè hoặc tham gia các lớp tập huấn của xã, huyện tổ chức để nắm được thêm kiến thức, cách làm hiệu quả. Vực dậy sau những lần thất bại, thời gian về sau, vườn ớt chuông của anh Vinh sinh trưởng và phát triển tốt hơn.
 
Hiện, vườn ớt cho thu hoạch 4 đợt/tháng, mỗi đợt thu hoạch được 1 tấn và được thương lái về thu mua tận vườn. Trung bình mỗi tháng, anh Vinh thu nhập trên 100 triệu đồng từ mô hình nói trên. Anh Vinh cho biết thêm, với mức thu nhập ổn định hiện tại, trong thời gian tới, dự kiến sẽ tiếp tục chuyển đổi 4 sào cà phê đã già cỗi, kém hiệu quả của gia đình sang trồng ớt.
 
Cũng giống như anh Vinh, nhận thấy điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương thích hợp để sản xuất rau, củ, quả theo hướng công nghệ cao, đầu tháng 4/2022, anh Viên Văn Tiệp - Bí thư Đoàn xã Phi Liêng cũng đã mạnh dạn phá bỏ 2.000 m 2 diện tích cà phê kém năng suất sang trồng ớt chuông trong nhà kính. 
 
Chia sẻ về kinh nghiệm trồng ớt chuông hiệu quả, anh Tiệp cho hay, ớt chuông là loại cây có khả năng sinh trưởng tốt quanh năm, không yêu cầu kỹ thuật trồng, chăm sóc phức tạp nhưng phải đảm bảo có không gian để cây thuận lợi phát triển. Trong đó, cần phải ưu tiên và chú trọng việc tưới nước thường xuyên cho ớt, luôn giữ ẩm cho đất trồng trong mọi thời điểm, nhất là vào những đợt thời tiết nắng nóng kéo dài. “Không như cà phê, năm nay ớt chuông là loại nông sản được mùa và được giá, cho hiệu quả gấp nhiều lần so với một số loại cây trồng khác. Đến nay, vườn ớt cho thu hoạch khoảng 4 tạ/tuần với giá bán khoảng 30.000 đồng/kg”, anh Tiệp phấn khởi.
 
Bí thư Đoàn xã Phi Liêng chia sẻ thêm, là xã vùng sâu, vùng xa nên điều kiện phát triển kinh tế ở Phi Liêng còn gặp nhiều khó khăn, song để thanh niên địa phương chủ động phát triển kinh tế, ổn định thu nhập, trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên xã sẽ tuyên truyền, vận động và tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên, thanh niên được vay vốn phát triển, nhân rộng Mô hình Trồng rau công nghệ cao, từ đó giúp giảm nghèo bền vững. 
 
H.LY - T.HIỀN