Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa của tuổi trẻ xã Tân Thanh

06:11, 24/11/2022
Nhằm đóng góp sức trẻ và phát huy tinh thần xung kích của thanh niên, thời gian qua, Đoàn Thanh niên xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, việc làm thiết thực để cùng chung tay xây dựng những tuyến đường nông thôn kiểu mẫu, tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.
 
Lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia chăm sóc cây giống tại “Vườn ươm thanh niên”
Lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia chăm sóc cây giống tại “Vườn ươm thanh niên”
 
Anh Ngô Văn An - Bí thư Đoàn xã Tân Thanh cho biết, để thu hút, tập hợp, đoàn kết đoàn viên, thanh niên, đồng thời tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, phong trào lớn của tổ chức Đoàn; tuổi trẻ Tân Thanh đã triển khai nhiều nội dung phong phú, thiết thực; qua đó, đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là trong các Phong trào Thanh niên tình nguyện, chung tay xây dựng nông thôn mới.
 
Đầu tháng 10/2022, công trình “Vườn ươm thanh niên” được Đoàn xã Tân Thanh triển khai nhằm tiết kiệm chi phí mua cây giống, chủ động nguồn cây để phục vụ cho công tác trồng, cải tạo cảnh quan môi trường. Hiện tại, vườn ươm rộng 150 m 2 của Đoàn Thanh niên xã Tân Thanh đã ươm được 1.000 cây giống gồm đa dạng các loại cây phân tán, cây hoa ven đường như: bằng lăng, ngũ sắc… Bí thư Đoàn xã Tân Thanh, Ngô Văn An cho hay: “Đến năm 2025, dự kiến với việc hỗ trợ các thôn 3.000 cây/1 năm thì các tuyến đường bê tông trên địa bàn xã sẽ được bao trùm bởi muôn vàn sắc màu rực rỡ của các loài hoa; các khuôn viên, hội trường xã sẽ được phủ một màu xanh tươi tốt”.
 
Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn xã đã triển khai các hoạt động tình nguyện của thanh niên có trọng tâm, trọng điểm và đồng bộ. Tiêu biểu là Phong trào Thanh niên tình nguyện hè, Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng “Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư tiểu mẫu”, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai bão lũ, tiếp sức mùa thi, hiến máu tình nguyện, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn… 
 
Cụ thể, Đoàn xã đã tham gia xây dựng được 8 công trình, phần việc thanh niên với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng với các công trình thiết yếu phục vụ cho bà con Nhân dân như: điện thắp sáng, sân chơi cho em, sân bóng đá, bóng chuyền... Trong các hoạt động thanh niên tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu, tuổi trẻ Tân Thanh đã góp nhiều ngày công giúp bà con Nhân dân tu sửa nhà cửa, khắc phục hậu quả trong các đợt ảnh hưởng do bão, lụt; tổ chức 22 đợt ra quân vệ sinh môi trường, phát quang cây bụi, thu gom rác thải trên 41 km đường, xây dựng 2 tuyến đường thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn với tổng chiều dài gần 2 km...
 
Ngoài ra, trong các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương, đoàn viên, thanh niên xã Tân Thanh đã tích cực tham gia với các hoạt động, như: thành lập 5 đội hình thanh niên tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ tiêm vắc xin, trực chốt kiểm soát, tổ chức 38 đợt ra quân tuyên truyền về Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; phối hợp với các đoàn thể chính trị ở địa phương, các mạnh thường quân huy động gần 20 tấn rau, củ, quả các loại để hỗ trợ cho các địa phương phòng, chống dịch tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai...
 
Cùng với đó, để tạo điều kiện và hỗ trợ thanh niên có môi trường khởi nghiệp, lập nghiệp trên địa bàn tốt nhất, Ban Chấp hành Đoàn xã Tân Thanh đã có những chương trình hành động cụ thể. Đơn cử, Đoàn xã duy trì công tác phối kết hợp tổ chức các đợt tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho đoàn viên, hội viên tham gia; vận động thanh niên và gia đình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sang giống có năng suất và sản lượng cao, trồng xen các loại cây ăn quả trên diện tích cà phê như: sầu riêng, bơ, chuối, mắc ca... Hiện, trên địa bàn xã đã thành lập được 3 Tổ hợp tác phát triển kinh tế về Sản xuất và Chế biến mắc ca, chiết xuất tinh dầu bơ, tinh dầu mắc ca. Nhiều mô hình thanh niên phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao như: mô hình trồng sầu riêng, nuôi cá, trồng lan, trồng bơ… và nhiều mô hình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ tưới tự động.
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Tú - Bí thư Đảng ủy xã Tân Thanh, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy xã và Ban Thường vụ Huyện Đoàn Lâm Hà, các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương đã có sự phối hợp và hỗ trợ nhịp nhàng trong việc tổ chức các hoạt động phong trào. Các cuộc vận động và chương trình hành động trong nhiệm kỳ đã được hoạch định đúng hướng, bám sát với thực hiện nghị quyết đại hội Đảng; đồng thời, đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên. Vai trò nòng cốt của tổ chức Đoàn đã được tăng cường hiệu quả trong mọi hoạt động của Đoàn; tính chủ động, sáng tạo ở các cấp Đoàn ngày một nâng lên rõ rệt.
 
HƯƠNG LY