Mô hình ''Vườn ươm thanh niên'' ở Quốc Oai

05:11, 11/11/2022
Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ nhằm góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, thời gian qua, Đoàn Thanh niên xã Quốc Oai (huyện Đạ Tẻh) đã hăng hái thi đua thực hiện nhiều phần việc cụ thể. Trong đó, công trình Vườn ươm thanh niên được xem là một trong những mô hình thiết thực với ý nghĩa cung cấp giống cây về các khu dân cư để hình thành nên những tuyến đường hoa, hàng rào xanh trên địa bàn.
 
Đoàn viên, thanh niên xã Quốc Oai chăm sóc cây giống tại Vườn ươm thanh niên
Đoàn viên, thanh niên xã Quốc Oai chăm sóc cây giống tại Vườn ươm thanh niên
 
Anh Nguyễn Hải Đường - Bí thư Đoàn xã Quốc Oai cho biết, thực hiện kế hoạch trồng 3,5 triệu cây xanh gắn với trồng rừng cảnh quan trên địa bàn huyện Đạ Tẻh giai đoạn 2021-2025, đồng thời nhận thấy thời gian qua, các khu dân cư đang tích cực tham gia xây dựng tiêu biểu, kiểu mẫu; trong đó trồng hoa ven đường nhằm tạo nên diện mạo nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp được người dân chú trọng. Để làm được điều này, hằng năm, các thôn phải tốn kém một nguồn kinh phí khá lớn để mua giống hoa. Nhằm tiết kiệm cho người dân và từ sự gợi ý, hỗ trợ của chính quyền địa phương, Đoàn Thanh niên xã Quốc Oai đã quyết định xây dựng Mô hình Vườn ươm thanh niên vào tháng 3/2022. Đây là việc làm thiết thực nhằm tạo cơ hội cho đoàn viên, thanh niên đóng góp sức trẻ vào xây dựng nông thôn mới, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp trên địa bàn.
 
Sau khi được hình thành, để duy trì và đảm bảo các điều kiện cho cây giống phát triển, Vườn ươm thanh niên đã được UBND xã Quốc Oai tạo điều kiện, hỗ trợ làm khung vườn, mái che, lưới, dụng cụ chăm sóc, tưới nước… Đối với nguồn giống, Đoàn Thanh niên đã phát động, kêu gọi ủng hộ từ các vườn ươm hoặc các hộ gia đình trên địa bàn.
 
Với tổng diện tích khoảng 100 m 2, ban đầu số lượng bịch ươm chỉ có khoảng 200 bịch. Tuy nhiên, sau một thời gian duy trì ươm và nhân giống, đến nay, Đoàn xã Quốc Oai đã ươm được trên 3.000 bịch cây; trong đó có 1.200 cây huỳnh anh, 1.000 cây dừa cạn, 500 cây bông trang, 200 cây cau cảnh, 100 cây ngũ sắc. “Cùng với việc tổ chức các ngày Chủ nhật xanh để huy động đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, hàng ngày, Đoàn Thanh niên xã Quốc Oai phân công đoàn viên, thanh niên luân phiên nhau chăm sóc vườn ươm, nhổ cỏ, bón phân, tưới nước đều đặn, theo dõi sự phát triển của cây”, anh Đường cho hay. 
 
Dưới đôi bàn tay tỉ mẫn của đoàn viên, thanh niên và những hy vọng được ươm nên những “mầm xanh”, qua quá trình chăm sóc và đạt chất lượng đúng yêu cầu đề ra, trên cơ sở đăng ký của từng thôn, đoàn sẽ phân phối cây giống để bà con Nhân dân trồng ven đường, hoặc các công trình công cộng góp phần hoàn thành tiêu chí Khu dân cư kiểu mẫu. Từ khi triển khai mô hình đến nay, Đoàn xã Quốc Oai đã xuất đi hơn 1.000 cây giống và tiến hành trồng trên các tuyến đường liên thôn. 
 
Là một trong những thôn đã được Đoàn xã Quốc Oai hỗ trợ giống từ Vườn ươm thanh niên, chị Đàm Thị Thúy - Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Hà Tây chia sẻ: “Những năm gần đây, phong trào xây dựng vườn mẫu, Khu dân cư kiểu mẫu phát triển tương đối mạnh nên nhu cầu về cây giống để trồng xung quanh các trục đường liên thôn, liên xã nhằm tạo cảnh quan môi trường là rất lớn. Riêng với thôn Hà Tây, hằng năm đều phải bỏ chi phí từ 10 tới 20 triệu đồng để mua các loại giống hoa về trồng. Tuy nhiên, năm 2022, sau khi được Đoàn Thanh niên xã cùng chung tay hỗ trợ 300 cây giống hoa, đến nay cây sinh trưởng tốt và phát triển đều trên tuyến đường 600 m. Có thể nói, đây là một trong những việc làm thiết thực của Đoàn xã trong việc hỗ trợ các thôn. Không chỉ tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp mà mô hình này đã giúp khu dân cư tiết kiệm được nguồn kinh phí mua giống cây để thực hiện các phần việc an sinh xã hội khác”.
 
Bí thư Đoàn xã Quốc Oai Nguyễn Hải Đường khẳng định, bên cạnh tiết kiệm được chi phí cho người dân, mô hình này còn góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức trong đoàn viên, thanh niên và người dân về bảo vệ môi trường, trồng, chăm sóc cây xanh cũng như chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trên địa bàn. Bằng cách làm sáng tạo, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ Quốc Oai đã tạo thêm dấu ấn, góp phần cùng Nhân dân địa phương xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp. Trong thời gian tới, với thành công bước đầu, Đoàn xã Quốc Oai sẽ tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình nhằm chung tay cùng địa phương làm đẹp thêm các tuyến đường trên địa bàn xã. 
 
THÂN THU HIỀN