Người thợ trẻ giỏi với nhiều sáng kiến hữu ích

VIỆT QUỲNH 03:03, 15/05/2023

Trong số 54 “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2023 vừa được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương vào tối 13/5 mới đây, tỉnh Lâm Đồng có 1 đại diện là kỹ sư Ngô Đăng Tiệp (sinh năm 1988), Tổ phó Tổ Sửa chữa cơ - Phân xưởng Sửa chữa của Công ty Thủy điện Đại Ninh. 

Kỹ sư Ngô Đăng Tiệp là 1 trong 54 “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc được Trung ương Đoàn tuyên dương năm 2023
Kỹ sư Ngô Đăng Tiệp là 1 trong 54 “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc được Trung ương Đoàn tuyên dương năm 2023

Năm 2023 là cột mốc đánh dấu tròn 10 năm kỹ sư Ngô Đăng Tiệp gắn bó với Công ty Thủy điện Đại Ninh. Đó là một quá trình mà người kỹ sư trẻ luôn tự nhủ với bản thân phải không ngừng cố gắng, học hỏi, phấn đấu thực hiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. 

Tốt nghiệp ngành Cơ khí động lực, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, anh Ngô Đăng Tiệp trở thành nhân viên, và sau 5 năm trở thành Tổ phó Tổ Sửa chữa cơ - Phân xưởng Sửa chữa. Công việc hàng ngày của kỹ sư Tiệp là tham gia công tác kiểm tra bảo dưỡng định kỳ thiết bị; hỗ trợ các thành viên trong Tổ kiểm tra, theo dõi tình trạng thiết bị đúng lịch kiểm tra bảo dưỡng trong năm. Phát hiện và sửa chữa kịp thời những thiết bị có nguy cơ mất khả dụng để tổ máy luôn vận hành ổn định... Trong những năm qua, kỹ sư Ngô Đăng Tiệp cùng Tổ Sữa chữa cơ cũng thực hiện các công trình sửa chữa lớn đúng tiến độ, đạt chất lượng và an toàn. Bên cạnh đó, kỹ sư Tiệp còn thực hiện tốt công tác xử lý sự cố trên thiết bị do Tổ Sửa chữa cơ quản lý. Tham gia các công tác sửa chữa, khắc phục những sự cố nhỏ xảy ra nhằm đảm bảo điều kiện vận hành hệ thống máy móc và thiết bị được tốt, nâng cao độ ổn định và tin cậy trong vận hành...

Đặc biệt, với tinh thần ham học hỏi, quan sát, trong thời gian công tác, kỹ sư Ngô Đăng Tiệp đã đề xuất cùng tổ trưởng nhiều ý kiến, có những sáng kiến áp dụng trong công ty và mang lại giá trị làm lợi rất lớn. Những sáng kiến đó đã được Công ty Thủy điện Đại Ninh và Tổng Công ty Phát điện 1 cấp giấy chứng nhận. Anh là đồng tác giả các sáng kiến “Lập bảng tính phục vụ cân chỉnh coupling động cơ (công nhận năm 2018)”; tham gia sáng kiến “Thiết kế, chế tạo bộ đồ gá tháo - lắp để vệ sinh bộ trao đổi nhiệt” (được công nhận năm 2019); “Thiết kế, thi công, lắp đặt hệ thống lọc dầu online cho dầu điều khiển tổ máy H1 và H2 (được công nhận năm 2021),...

Những thành tích đã đạt được, theo kỹ sư Ngô Đăng Tiệp, là thành quả của cả tập thể, từ sự hỗ trợ, phối hợp của anh em, đồng nghiệp để cùng thực hiện ý tưởng và hoàn thiện sáng kiến. Anh Tiệp chia sẻ: “Trải qua 10 năm làm việc ở công ty, sự động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi từ cấp phân xưởng, cấp tổ đã giúp tôi phát huy được khả năng của mình. Bên cạnh đó, tôi thấy rằng bản thân mỗi người cũng phải có sự chịu khó, học hỏi, kiên trì, tìm tòi từ những người có nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Mỗi người phụ trách một mảng, nên bên cạnh học hỏi, tôi cũng giúp đỡ, hỗ trợ các anh em khác. Trong quá trình hỗ trợ đó thì bản thân mỗi người cũng sẽ học được thêm rất nhiều kiến thức và kỹ năng mới cần thiết”.

Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn nhằm khen thưởng, động viên, tôn vinh những đoàn viên, thanh, thiếu niên đang trực tiếp lao động, sản xuất tại doanh nghiệp, đơn vị thuộc các thành phần kinh tế; học viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện.

Năm 2023, Trung ương Đoàn nhận được 157 hồ sơ của các tỉnh, thành Đoàn gửi về xét chọn Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc. Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức bình chọn và quyết định trao tặng danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIV, năm 2023 cho 54 cá nhân tiêu biểu. Trong đó, có 50/54 đại biểu là người dân tộc Kinh, 4 đại biểu người dân tộc thiểu số. 14 đại biểu là công nhân sản xuất, kỹ thuật viên; 40 đại biểu là kỹ sư.

Tích cực học tập, trau dồi kiến thức, nhiều năm liền, kỹ sư Ngô Đăng Tiệp đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và Lao động tiên tiến, nhận được giấy khen của Tổng Công ty Phát điện 1.

Nhận được giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần này, kỹ sư Ngô Đăng Tiệp chia sẻ rằng, đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng sau bao nhiêu năm anh cố gắng để hoàn thành tốt công việc và mọi nhiệm vụ được giao, mà lớn hơn, giải thưởng còn là động lực để anh em trong tổ phấn đấu, tiếp tục chung sức cùng xây dựng công ty vững mạnh.

Nhận xét về kỹ sư Ngô Đăng Tiệp, Phó Quản đốc Phân xưởng Sửa chữa Công ty Thủy điện Đại Ninh Nguyễn Chín cho biết: “Anh Tiệp là một kỹ sư trẻ có chuyên môn rất tốt, hoàn thành xuất sắc công việc được giao, đóng góp nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật cho nhà máy. Bên cạnh khả năng làm việc độc lập, xử lý nhanh tình huống, anh cũng rất chuyên nghiệp, nhiệt tình, sẵn sàng khi được huy động xử lý sự cố cũng như hỗ trợ các đơn vị trong Công ty. Với vai trò Tổ phó Tổ Sửa chữa cơ, kỹ sư Tiệp đã hỗ trợ tốt công tác chuyên môn cũng như quản lý tổ khi tổ trưởng đi vắng, đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, các phong trào trong đơn vị, ngành và địa phương tổ chức”.