Lá cờ đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên

TỨ ĐỨC 06:05, 25/05/2023

Đoàn Trường THPT Nguyễn Du (TP Bảo Lộc) là một trong những lá cờ đầu trong công tác Đoàn và Phong trào Thanh, thiếu niên trường học tại Bảo Lộc. Nhà trường, Đoàn trường đã tạo được môi trường để phát huy sức trẻ và sự năng động của đoàn viên, thanh niên trong hoạt động Đoàn, qua đó không chỉ góp phần đưa hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu mà còn là cơ hội để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) rèn luyện kỹ năng sống, đáp ứng yêu cầu dạy và học trong tình hình mới. 

Đoàn Trường THPT Nguyễn Du với nhiều hoạt động xung kích, sáng tạo trong các hoạt động Đoàn - Đội
Đoàn Trường THPT Nguyễn Du với nhiều hoạt động xung kích, sáng tạo trong các hoạt động Đoàn - Đội

Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho ĐVTN, góp phần hình thành thế hệ trẻ “vừa hồng, vừa chuyên”, trong những năm qua, Đoàn Trường THPT Nguyễn Du tổ chức nhiều chương trình, hoạt động sôi nổi, tạo điều kiện để ĐVTN rèn luyện và phát triển kỹ năng.

Điển hình như ra quân Tháng Thanh niên năm 2023 với các hoạt động dọn dẹp, vệ sinh khuôn viên trường học, tẩy xóa các quảng cáo trái quy định tại đường Nguyễn Công Trứ (Phường 2), trồng các loại cây xanh ở khuôn viên trường học. Cùng với đó là các hoạt động thi đấu thể thao, rèn luyện thể dục, ca hát, múa dân vũ...

Với ngôi trường mang tên đại thi hào Nguyễn Du, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động để tôn vinh sự cống hiến của ông đối với nền văn học Việt Nam. Tổ Ngữ văn của nhà trường đã tổ chức cho các em học sinh thi, ngâm “Truyện Kiều”, qua đó giúp các em học sinh, ĐVTN thêm yêu, giữ gìn và phát huy sự trong sáng của tiếng Việt. 

Các hoạt động được tổ chức thường xuyên đã tạo ra phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn trường, được ĐVTN hưởng ứng, tham gia và cổ vũ tích cực, góp phần phát triển toàn diện thể chất và trí tuệ cho đoàn viên, đồng thời, phát hiện những nhân tố mới có tài năng, năng khiếu trong lĩnh vực văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao để định hướng, bồi dưỡng, tạo điều kiện để các em tiếp tục phát triển.

Để tạo môi trường giáo dục lành mạnh, nói không với bạo lực, vi phạm pháp luật, Đoàn trường Nguyễn Du phối hợp cùng Công an TP Bảo Lộc tổ chức các buổi tuyên truyền về xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường, các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy và thuốc lá điện tử. Tổ chức tư vấn hướng nghiệp để định hướng cho các em tiến bước tương lai. 

Thầy giáo Lê Văn Chung - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cho biết, bạo lực học đường đang là vấn đề khiến xã hội phải lo lắng về những hậu quả mà nó gây ra. Bạo lực ở đây không chỉ là về mặt thể xác mà còn về mặt tinh thần, đó có thể là lăng mạ, chỉ trích, đe dọa, tra tấn. Chính vì vậy, khi sống trong một xã hội văn minh, được thừa hưởng một nền giáo dục toàn diện thì phải xây dựng một tình bạn đẹp, mối quan hệ lành mạnh. Đồng thời, nhà trường thường xuyên quan tâm, nâng cao tầm quan trọng trong việc giáo dục học sinh để từ đó trường học là ngôi nhà thứ 2 của các em. 

Xác định vai trò của tổ chức Đoàn trong trường học đối với sự phát triển kỹ năng, năng khiếu của học sinh, trong thời gian qua, Đoàn Trường THPT Nguyễn Du đã thành lập mới nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm hoạt động theo sở thích, đam mê như: CLB Truyền thông nhằm mục đích theo sát mọi hoạt động của nhà trường như chụp ảnh, đăng bài, góp phần tổ chức các sự kiện (âm thanh, ánh sáng, trang trí sân khấu...) ;CLB Tình nguyện với các phần việc thu gom chai lọ nhựa và giấy vụn tại các lớp để bán quyên tiền vào quỹ; CLB Văn nghệ với nhiều thành tích như giải 4 chung kết bảng phong trào cuộc thi nhảy Dalat Bestdance Crew 2022, giải Khuyến khích vòng bán kết năm 2023, lọt vào vòng chung kết năm 2023... Thông qua hoạt động của các CLB, Đoàn trường đã giáo dục các kỹ năng làm việc nhóm, xử lý tình huống, kỹ năng sinh hoạt tập thể, tổ chức các hoạt động phong trào, hội trại... tạo môi trường bổ ích để học sinh các khối, lớp được giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm.

Em Trần Anh Khánh Chi - lớp 11A4 vừa qua đoạt giải Nhì môn Lịch sử cấp tỉnh cho rằng ngoài giờ học thì những hoạt động mà Đoàn trường tổ chức đã giúp em có thêm sự tự tin trong cuộc sống, hoàn thiện kỹ năng giao tiếp. Ngoài ra, những hoạt động tình nguyện hay Tháng Thanh niên là nơi để em cùng các bạn phát huy tinh thần xung kích, sức trẻ của đoàn viên. 

Thầy giáo Đinh Minh Hoàng - Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Du cho biết, thời gian tới, Đoàn Trường THPT Nguyễn Du sẽ tiếp tục đẩy mạnh, cụ thể hóa, đa dạng hơn các loại hình hoạt động, sân chơi để thu hút đông đảo ĐVTN tham gia sinh hoạt, từ đó tạo môi trường để các em phát huy được sở trường, năng khiếu, trau dồi và rèn luyện các kỹ năng cần thiết, chuẩn bị sẵn sàng cho chặng đường phía trước.