Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023):
Thấm nhuần lời Bác dạy ''đâu cần thanh niên có…''

TUẤN HƯƠNG 00:18, 19/05/2023

Học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, trong những năm qua, tuổi trẻ huyện Đức Trọng không ngừng phấn đấu, ra sức rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Đức Trọng là một trong những tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng bằng khen đã có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023. 

Huyện Đoàn Đức Trọng trao tặng công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” cho thôn K’ rèn, xã Hiệp An
Huyện Đoàn Đức Trọng trao tặng công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” cho thôn K’ rèn, xã Hiệp An

NHIỀU CÔNG TRÌNH, PHẦN VIỆC THIẾT THỰC

Bằng nhiều việc làm thiết thực, xây dựng mô hình hay, sáng tạo trên nhiều lĩnh vực, tuổi trẻ Đức Trọng đã không ngừng cống hiến sức trẻ, trí tuệ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, chung tay vì cuộc sống cộng đồng. 

Giới thiệu các công trình, phần việc thanh niên vừa mới hoàn thành, Bí thư Huyện Đoàn Đức Trọng Nguyễn Thị Định hào hứng chia sẻ: Hưởng ứng Tháng Thanh niên 2023, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong toàn huyện đã tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, vệ sinh môi trường, tham gia xây dựng nông thôn mới… Trong đó, tiêu biểu là công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại thôn K’rèn, xã Hiệp An với tổng trị giá 53 triệu đồng. Thôn K’rèn chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trước đây chưa có hệ thống đèn đường nên tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự cũng như an toàn giao thông. Huyện Đoàn đã phối hợp cùng UBND xã Hiệp An thực hiện công trình có chiều dài 1.000 m dọc theo con đường liên thôn với 25 bóng đèn năng lượng mặt trời. Đây là công trình, phần việc cụ thể, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong việc đảm nhận những công trình, phần việc cùng chính quyền và Nhân dân địa phương chung sức xây dựng nông thôn mới.

Với khẩu hiệu hành động “Đâu cần thanh niên có”, Huyện Đoàn Đức Trọng đã phát động, triển khai nhiều phong trào thi đua sôi nổi làm theo lời Bác trong ĐVTN thông qua các công trình, phần việc thiết thực. Riêng trong năm 2022, các cấp bộ Đoàn huyện Đức Trọng đã trồng và phối hợp trồng hơn 60.000 cây phân tán, hiến 784 đơn vị máu, thực hiện 3 công trình thắp sáng đường quê tại xã Bình Thạnh, Đà Loan và Hiệp An với tổng giá trị 160 triệu đồng. Đồng thời, vận động và trao hơn 1,5 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ các phần quà, học bổng cho đội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập tại các trường học trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, phát huy vai trò trong việc đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, Huyện Đoàn Đức Trọng đã xây dựng, hỗ trợ và phát triển các hợp tác xã, các mô hình kinh tế tập thể của thanh niên nông thôn trên địa bàn. Ban Thường vụ Huyện Đoàn thực hiện 7 mô hình tổ hợp tác thanh niên chăn nuôi bò thịt, heo lai rừng, thu mua nông sản tại các xã Tân Hội, Ninh Gia, Tà Năng, Đà Loan, Phú Hội, Tân Thành và thị trấn Liên Nghĩa đạt hiệu quả cao. Tiêu biểu có Mô hình Tổ hợp tác thanh niên làm kinh tế của xã Tân Thành và thị trấn Liên Nghĩa, Mô hình Thu mua nông sản sạch - thị trấn Liên Nghĩa được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn, đoàn viên Phạm Thị Ân - xã Ninh Gia với Mô hình OCOP, đoàn viên Lưu Lập Đức - thị trấn Liên Nghĩa với Mô hình thanh niên Liên kết thu mua và tiêu thụ nông sản…

ĐƯA VIỆC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO BÁC VÀO CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC ĐOÀN

Bí thư Huyện Đoàn Đức Trọng Nguyễn Thị Định cho hay, nhằm tạo môi trường, động lực cho ĐVTN phấn đấu, học tập, rèn luyện, phát huy vai trò trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong đó, đưa việc học tập và làm theo Bác vào chương trình công tác Đoàn, phong trào thanh, thiếu nhi, xác định đây là nội dung quan trọng trong chương trình rèn luyện đoàn viên, được triển khai đồng bộ và trở thành việc làm thường xuyên của các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội, cán bộ, ĐVTN.

Công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho ĐVTN, thiếu nhi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai linh hoạt gắn với từng nhóm đối tượng, đa dạng hình thức truyền thông hiện đại và lan tỏa sâu rộng. Đặc biệt, tuyên truyền về gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác trên các kênh thông tin và mạng xã hội. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động về việc rèn luyện, tu dưỡng của cán bộ Đoàn, ĐVTN, thanh, thiếu nhi thi đua học tập và làm theo Bác. Riêng trong năm 2022, Huyện Đoàn Đức Trọng đã tổ chức nhiều đợt chiếu phim, tọa đàm, nghiên cứu các tác phẩm văn học nghệ thuật về Bác, nói chuyện truyền thống, gặp mặt các thế hệ thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên, thanh, thiếu nhi tham gia. Đồng thời, nâng cấp và xây dựng hơn 44 tủ sách “Thanh niên làm theo lời Bác”, “Thiếu nhi Đức Trọng thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”. Các cơ sở Đoàn - Hội - Đội trong huyện thường xuyên duy trì nội dung “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Hội thi “Kể chuyện theo sách”, các hội diễn văn hóa, văn nghệ ca ngợi về Đảng, Bác Hồ, thu hút hàng ngàn lượt ĐVTN, thanh, thiếu nhi tham gia.

Có thể khẳng định, việc học và làm theo lời Bác của tuổi trẻ Đức Trọng đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, thực sự đi vào cuộc sống, giúp ĐVTN hiểu rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, tạo nền tảng để tuổi trẻ tiếp tục nỗ lực, sáng tạo, góp sức xây dựng quê hương, thúc đẩy xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.